Ngoài các loại địa lan đắt đỏ dành cho các đại gia với mức giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chậu, thì các loại cây cảnh ngựa, cây may mắn, cây tài lộc để bàn đang thu hút khách hàng Hà Nội trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014.

Cây cho đại gia và dân nghèo đều đắt hàng

Một Thế Giới | 14/01/2014, 12:13

Ngoài các loại địa lan đắt đỏ dành cho các đại gia với mức giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/chậu, thì các loại cây cảnh ngựa, cây may mắn, cây tài lộc để bàn đang thu hút khách hàng Hà Nội trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014.

Đại gia chi 5 - 12 triệu đồng chơi địa lan
Kinh doanh trong nghề cây cảnh đã được 5 năm, nhưng năm nay là năm đầu tiên anh Tiến (32 tuổi, quê Nam Trực - Nam Định) chuyển địa điểm về buôn bán tại con phố Hoàng Hoa Thám và địa lan là thế mạnh của anh.
Cay cho dai gia va dan ngheo deu dat hang
 Anh Tiến - chủ cửa hàng địa lan trên phố Hoàng Hoa Thám. Ảnh: Duyên Duyên.
"Mọi năm tôi đều bán tại các hội chợ, nhưng mới đây thuê thêm địa điểm này để bán địa lan nhân dịp Tết. Địa lan tại cửa hàng tôi có nhiều mức giá khác nhau, tùy thuộc vào số lượng cây, kích cỡ và các loại chậu,... nhưng dao động từ vài triệu đến vài chục triệu. Mặc dù hiện giờ chưa phải là cao điểm, nhưng trung bình mỗi ngày cũng bán được 3 - 5 chậu địa lan" - Anh Tiến cho biết.
Cay cho dai gia va dan ngheo deu dat hang
 Một trong những chậu địa lan có giá 12 triệu đồng tại cửa hàng anh Tiến. Ảnh: Duyên Duyên.
Mặc dù năm 2013 nền kinh tế tương đối khó khăn và nhiều cửa hàng vẫn ế ẩm dù giáp Tết, song anh Tiến cho rằng chỉ khó với những người khó, còn người giàu, người có tiền vẫn chịu chơi. 
"Ngoài đào và quất là những cây truyền thống trong nhà vào dịp Tết thì địa lan luôn là biểu tượng của sự sang trọng, quý phái, giàu có nên năm nào nhà tôi cũng phải có 1 - 2 chậu địa lan trong nhà. Chơi địa lan lâu rồi thành quen, nên cứ sang tháng Chạp là hai vợ chồng tôi phải đi ngắm và đặt hàng một chậu địa lan màu vàng thật đẹp. Giá cả cũng không quan trọng lắm, quan trọng là cả hai vợ chồng cùng thấy thích và ưng ý" - Chị Hoàng Thị Quyên (Tây Hồ - Hà Nội), khách hàng tại cửa hàng anh Tiến chia sẻ.
"Ở cửa hàng của tôi tính đến thời điểm này, chậu địa lan rẻ nhất là 5 triệu, đắt nhất là 12 triệu. Đối với những người giàu 12 triệu chẳng là bao, họ vẫn móc túi ra đầu tư, còn người nghèo thì lấy đâu ra tiền mà chơi địa lan. Loại hoa này vốn dĩ dành cho người khá giả và giàu có. Thời điểm này thì vậy, qua rằm chắc chắn còn nhiều người mua loại đắt hơn. Như những năm trước, những chậu địa lan 20 - 30 triệu vẫn là bình thường", anh Tiến nói.
Không chỉ riêng anh Tiến, chị Nguyễn Bình (40 tuổi, Hoàng Hoa Thám - Hà Nội) cũng bận rộn với các đơn hàng đặt mua địa lan.
"Năm nay là năm thứ 4 nhà tôi bán địa lan trên phố này. Cũng vì làm lâu năm nên ngoài khách hàng mua về chơi Tết, các cơ quan hành chính, các công ty tư nhân cũng đặt khá nhiều. Khách hàng đa phần là những người giàu có và các công ty ăn nên làm ra trong năm 2013. Mức giá thì từ 5 - 7 triệu cũng có mà 10 - 20 triệu/chậu cũng có. Loại tôi bán được nhiều nhất cho các công ty là tầm 10 triệu, còn khách mua lẻ tầm 5 - 7 triệu. Nói chung là tình hình buôn bán cũng không đến nỗi nào, càng giáp Tết thì càng nhiều khách", chị Bình cho biết.
Cũng đông khách như các cửa hàng bán địa lan trên con phố Hoàng Hoa Thám, anh Vinh (quê Hải Hậu - Nam Định) đã không ngần ngại bỏ thêm 200 triệu để nhập tiếp địa lan về bán. Theo anh Vinh, với tốc độ bán như hiện nay thì chỉ qua rằm là cửa hàng anh sẽ bán hết số địa lan còn lại, nên anh phải tranh thủ để nhập thêm hàng.
"Thời điểm này, đa số các doanh nghiệp mua nhiều, còn từ rằm trở đi thì chủ yếu bán cho khách lẻ, nên tôi phải tranh thủ lúc hàng chưa lên mà nhập thêm, nếu không càng giáp Tết sẽ càng đắt. Nói chung riêng địa lan thì không lo ế. Như năm ngoái, đến đêm 30 rồi tôi hạ giá một cái là bán hết hàng, và lãi của mình chủ yếu là ở đấy", anh Vinh nói.
Cây may mắn, cây tài lộc hút khách
Nếu như địa lan chỉ dành cho những người nhiều tiền thì các loại cây cảnh để bàn với nhiều tên gọi như cây may mắn, cây tài lộc... lại thu hút khách hàng bình dân bởi giá cả hợp lý, kiểu dáng đẹp và có nhiều ý nghĩa.
Cay cho dai gia va dan ngheo deu dat hang
Một loại cây may mắn được bày bán. 
"Đây là cây tài lộc thứ 4 tôi mua trong vòng 1 tuần trở lại đây. Lúc đầu thấy đẹp nên mua nên về để ở bàn trang điểm. Sau đó cô em gái tôi thích quá nên tôi tặng cây đó và mua một cây khác. Rồi bạn bè tôi đến nhà chơi và cũng thấy thích nên nhờ mua hộ. Cứ như vậy nên cách 1 - 2 ngày lại qua đây một lần" - chị Hoa, khách hàng tại cửa hàng của chị Quỳnh cho biết.
"Năm nay, nhà tôi nhập một số loại cây mới từ trong Nam về là cây may mắn và cây tài lộc, được rất nhiều người thích. Dáng cây nhỏ nhỏ, xinh xắn, rất phù hợp để trên bàn khách hoặc bàn làm việc, mức giá cũng chỉ dao động từ trên 100.000 đến 1 triệu đồng. Hơn nữa, nghe cái tên cây may mắn hay cây tài lộc là vốn dĩ dân mình đã thích rồi", chị Quỳnh, chủ cửa hàng cây cảnh tại 614 Hoàng Hoa Thám cho biết.
Theo chị Quỳnh, cũng bởi giá thành rẻ mà đẹp nên chỉ trong vòng 1 tuần, cửa hàng chị đã bán ra hàng trăm cây tiểu cảnh loại này. Mỗi ngày, chị Quỳnh đều phải sang thêm chậu để kịp cung cấp cho các khách hàng mua lẻ hoặc mua buôn.
Ngoài cây may mắn, cây tài lộc, các loại cây khác như cây kim ngân, cây mai trắng... được thiết kế trồng trong chậu hình ngựa cũng thu hút khách hàng trong dịp Tết năm nay.
Chị Kim Thanh (chủ cửa hàng 620 Hoàng Hoa Thám) cho biết, nếu như năm rắn người ta thường hay thích hình rắn thì năm ngựa nhiều người cũng đi săn lùng cây cảnh ngựa.
Cay cho dai gia va dan ngheo deu dat hang
 Các loại cây được trồng trong chậu hình ngựa cũng thu hút khách hàng. Ảnh: Duyên Duyên.
"Ngoài những cây được uốn, tỉa theo hình con ngựa thì những cây được trồng trong chiếc chậu hình ngựa cũng được khách hàng ưa thích, giá cũng cao hơn. Chẳng hạn như cây kim ngân, nếu trồng ở chậu thường thì chỉ khoảng 200 - 300.000 đồng, nhưng chuyển sang trồng ở chậu ngựa thì lên đến 500.000 đồng. Không phải là tôi chặt chém khách mà thực tế chậu hình ngựa nhập vào cũng đắt hơn so với chậu thường", chị Thanh giải thích.
Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây cho đại gia và dân nghèo đều đắt hàng