Hãng AFP đưa tin các bác sĩ Pháp đã thực hiện thành công ca cấy ghép da cho bệnh nhân bị bỏng 95% cơ thể.

Cấy ghép thành công gần như toàn bộ da trên cơ thể người bị bỏng

Vũ Trung Hương | 26/11/2017, 13:39

Hãng AFP đưa tin các bác sĩ Pháp đã thực hiện thành công ca cấy ghép da cho bệnh nhân bị bỏng 95% cơ thể.

Bệnh nhân bị bỏng gần như toàn bộ da trên cơ thể do tai nạn tại nơi làm việc đã được các bác sĩ phẫu thuật Pháp cấy ghép da của người anh em sinh đôi. Bệnh nhân đã qua phẫu thuật và nay đã có thể đi lại và viết không cần sự trợ giúp. Các bác sĩ phẫu thuật nói rằng việc cấy ghép một diện tích da lớn như vậy là lần đầu tiên trên thế giớ. Nhờ người hiến tặng là một người anh em sinh đôi có ADN gần như giống hệt nhau nên đã tránh được việc cơ thể bệnh nhân đào thải da cấy ghép.

Hơn một năm trước, bệnh nhân 33 tuổi nhập viện trong tình trạng bị bỏng nặng. Hầu như toàn bộ vùng cơ thể đều bị bỏng nặng,chỉ có những vùng da nhỏ ở chân và trong vùng chậu là còn nguyên vẹn. Sau khi người anh em song sinh đồng ý hiến tặng để cấy ghép, 2 ca phẫu thuật đã được thực hiện ngay lập tức để chuẩn bị cho việc cấy ghép. Da được cấy ghép theo ba giai đoạn - vào các ngày 7, 11 và 44 kể từ ngày nhập viện. Các bác sĩ đã thực hiện gần 10 ca phẫu thuật trên người bệnh nhân.

Các bác sĩ nói rằng tổng cộnghọ đã lấy từ người hiến tặng 50% da: từ phần da đầu có tóc, lưng và hông. Một lớp mỏng da đã được chọn, việc tái tạo mất vài ngày, điều này cho phép lấy da trên một vùng trong nhiều lần. Trước khi cấy ghép, da của người hiến tặng được kéo dãn trên thiết bị đặc biệt để lấy một mô cấy ghép, các lỗ nhỏ trên da sau đó tự lành trên cơ thể người nhận.

Các bác sĩ Pháp khẳng định ca phẫu thuật thành công mở ra bước đột phá mới trong cấy ghép biểu mô.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấy ghép thành công gần như toàn bộ da trên cơ thể người bị bỏng