Máy tạo nhịp tái đồng bộ kết hợp khử rung (CRT.D) là một thiết bị hiện đại.

Cấy máy tái đồng bộ tim và khử rung thành công cho bệnh nhân suy tim nặng

Thanh Ngọc | 17/02/2021, 15:21

Máy tạo nhịp tái đồng bộ kết hợp khử rung (CRT.D) là một thiết bị hiện đại.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) vừa tiếp nhận bệnh nhân T.T.B (SN 1950, ngụ H.Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang) nhập viện cấp cứu trong tình trạng nhồi máu cơ tim. Trước đó 5 tiếng đồng hồ, bệnh nhân đau ngực tráị mệt từng cơn, nặng ngực, khó thở. Bệnh nhân nhập viện tại một bệnh viện tại Hậu Giang, sau khi sơ cứu được chuyển đến Cần Thơ để tiếp tục điều trị.

crt-3-.jpg
Các bác sĩ tích cực cứu chữa cho bệnh nhân - Ảnh: Thanh Ngọc

Sau khi được thăm khám và làm một số xét nghiệm, bệnh nhân B. được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp không ST chênh lên Killip 1 giờ thứ 5. Tim bệnh nhân giãn lớn, suy tim rất nặng với phân suất tống máu giảm nặng EF dưới 20%, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu.

Bệnh nhân được nhanh chóng chuyển đến phòng can thiệp mạch máu xóa nền chụp khảo sát hệ thống mạch vành cấp cứu. Kết quả chụp mạch vành sang thương phức tạp và nguy cơ quá cao (hẹp 80% lỗ vào thân chung động mạch vành trái). Các bác sĩ can thiệp nội mạch đã hội chẩn cùng các chuyên gia hàng đầu tại Viện Tim TP.HCM và thống nhất ưu tiên điều trị nội khoa tối ưu cho bệnh nhân.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhân ổn định hơn, tỉnh táo tiếp xúc tốt, hết đau ngực, hết khó thở khi nằm đầu thấp. Bệnh nhân không còn phải dùng thuốc trợ tim vận mạch qua đường tĩnh mạch. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng suy tim nặng EF 27%, điện tâm đồ có dạng block nhánh trái hoàn toàn. Và đặc biệt thỉnh thoảng vẫn còn những cơn rối loạn nhịp tim nguy cơ gây đột tử cho bệnh nhân.

Bệnh viện tiếp tục tiến hành hội chẩn toàn viện kết hợp cùng với sự chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia tim mạch hàng đầu từ Viện Tim TP.HCM và Viện Tim Hà Nội để tìm hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Các chuyên gia thống nhất ưu tiên tiến hành cấy máy tạo nhịp tái đồng bộ và khử rung ngừa đột tử sau đó sẽ can thiệp chỗ mạch vành hẹp cho bệnh nhân khi tình trạng ổn định.

Ngày 3.2, ê kíp nhịp - tim bẩm sinh của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long với sự hỗ trợ của TS-BS Phạm Như Hùng - Giám đốc Trung tâm Cấp cứu can thiệp tim mạch, Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đã tiến hành cấy máy tái đồng bộ thất và khử rung (CRT-D) thành công cho bệnh nhân.

crt-1-.jpg
Máy tạo nhịp tái đồng bộ kết hợp khử rung (CRT.D) - Ảnh: Thanh Ngọc

Hiện tại sau cấy máy, sức khỏe bệnh nhân khôi phục khá tốt, không còn khó thở, không đau ngực, tình trạng suy tim cải thiện đáng kể với phân suất tống máu EF tăng nhẹ lên khoảng 35%. Đặc biệt nhịp tim bệnh nhân ổn định, không còn các rối loạn nhịp nguy hiểm.

Máy tạo nhịp tái đồng bộ kết hợp khử rung là một thiết bị hiện đại. Ngoài chức năng giúp quả tim bị suy hoạt động một cách đồng bộ, còn góp phần hỗ trợ điều trị suy tim trong các trường hợp suy tim nặng. Ngoài ra nó còn tích hợp chức năng phát hiện ngăn ngừa và điều trị các rối loạn nhịp nguy hiểm thường xuyên xảy ra trên các bệnh nhân suy tim nặng với mục đích để phòng đột tử cho bệnh nhân.

Đây là một trong những kỹ thuật điều trị tim mạch tiên tiến nhất hiện nay, đòi hỏi một hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng với tay nghề cao của bác sĩ thực hiện. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấy máy tái đồng bộ tim và khử rung thành công cho bệnh nhân suy tim nặng