Dù trước đó toàn bộ cây xanh tại Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP.HCM) đã được lực lượng chức năng kiểm tra, nhưng cây xanh ở trường này vẫn bật gốc, gãy đổ khiến nhiều người bị thương nặng.

Cây xanh bật gốc ở Trường THCS Trần Văn Ơn: Lực lượng kiểm tra đã không lường hết

Hồ Quang | 06/04/2023, 18:48

Dù trước đó toàn bộ cây xanh tại Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP.HCM) đã được lực lượng chức năng kiểm tra, nhưng cây xanh ở trường này vẫn bật gốc, gãy đổ khiến nhiều người bị thương nặng.

Chia sẻ tại cuộc báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM vào chiều 6.4, ông Hồ Tấn Minh – Chánh văn phòng Sở giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, việc cây xanh bật gốc ngã đổ ở Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) là điều rất đáng tiếc, vì trước đó trường này đã phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra các cây xanh ở đây.

cay-xanh-bat-goc-o-truong-thcs-tran-van-on-luc-luong-kiem-tra-da-khong-luong-het-hinh-anh(1).png
 Cây xanh trong Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP.HCM) bật gốc đổ ra đường hôm 3.4 khiến nhiều người bị thương nặng - Ảnh: PV

“Vào tháng 2.2023, Trường THCS Trần Văn Ơn đã phối hợp với các đơn vị điều tra. Tuy nhiên, ở dưới sâu của gốc cây này rễ đã bị mục, nhưng lực lượng kiểm tra đã không lường trước hết điều này nên xảy ra sự cố đáng tiếc trên. Đây cũng là bài học kinh nghiệm. Trong thời gian tới, Sở giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu kiểm tra hết tất cả cây xanh”, ông Minh chia sẻ.

Theo ông Minh, hàng năm Sở giáo dục và Đào tạo điều có văn bản triển khai yêu cầu tất cả các trường thực hiện rà soát đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn của nhà trường. Riêng trong năm học 2022-2023 này, Sở đã có văn bản 23671 thông báo yêu cầu tăng cường quản lý cây xanh trong khuôn viên nhà trường, phối hợp với các đơn vị chức năng chăm sóc, cắt tỉa, đốn hạ kịp thời những cây xanh có nguy cơ ngã đổ, gây ảnh hưởng cho người và công trình nhằm đảm bảo mỹ quan môi trường sư phạm.

“Hàng năm các trường đều có dự toán kinh phí và phối hợp với các đơn vị để thực hiện kiểm tra các cây, đặc biệt là vào đầu mùa mưa”, ông Minh nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Khắc Điệp - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, đầu năm 2023, Sở đã có Công văn số 2250/SXD-HTKT hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị quản lý, chăm sóc cây xanh triển khai thực hiện các nội dung về phòng tránh, ứng phó và khắc phục sự cố ngã đổ cây xanh trong mùa mưa bão.

Trong đó có yêu cầu các đơn vị tập trung kiểm tra về khả năng đảm bảo an toàn của cây xanh (rễ, thân, cành, tán lá), phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời các cây xanh mất an toàn như: đốn hạ, trồng thay thế những cây bị sâu, bệnh, già cỗi, sam thân, bọng gốc, nghiêng có khả năng gãy đổ gây nguy hiểm; lấy nhánh khô, cắt mé gọn những cây có bộ tán lá lớn; chống sửa cây nghiêng.

Để tăng cường kiểm tra, thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn đối với hệ thống cây xanh, hạn chế rủi ro về ngã đổ, ông Điệp cho biết, ngày 3.4 vừa qua, Sở Xây dựng đã có Công văn số 4536/SXD-HTKT đề nghị các đơn vị rà soát, kiểm tra tình trạng sinh trưởng, phát triển của toàn bộ các cây xanh đang được giao quản lý.

Ngoài ra, đối với cây xanh nằm trong khuôn viên của các cơ quan, công sở, trường học, đề nghị UBND quận, huyện và TP.Thủ Đức tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu đơn vị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn và kiểm tra về công tác quản lý, chăm sóc định kỳ, nhất là đối với các cây có kích thước lớn.

Trong trường hợp cần hỗ trợ, tham vấn ý kiến chuyên ngành đối với một số trường hợp đặc biệt, UBND quận, huyện TP.Thủ Đức, các cơ quan, trường học, bệnh viện có thể phối hợp cùng Trung tâm Quản lý Hạ tầng Kỹ thuật (trực thuộc Sở Xây dựng) và Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh để được hỗ trợ, tham vấn thực hiện.

Trước đó, Một Thế Giới đã thông tin, vào khoảng 7 giờ 15 sáng 3.4, khi có nhiều phụ huynh đưa con đi học, đứng chờ phía ngoài Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1). Bất ngờ, một cây lớn trong sân trường bật gốc đổ vắt ra ngoài đường Nguyễn Văn Thủ. Phần thân cây đè lên tường ngăn của trường, phần tán cây đè lên một số người đi xe máy đứng phía dưới.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Bệnh viện quận 1 đã điều động 2 xe cấp cứu đến hiện trường để kịp thời sơ cứu và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Theo đó, có một cặp vợ chồng, người vợ đang mang thai ở tháng thứ 8 (sinh năm 1982) bị gãy xương đùi, người chồng bị xây xát mặt được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định để theo dõi và điều trị tiếp.

Nam sinh lớp 7 của trường này bị gãy xương đùi, chấn thương đầu được chuyển Bệnh viện Nhi đồng 2.

Ngoài ra, còn có 2 trường hợp nữ (sinh năm 2003 và 1968) có các chấn thương cột sống, ngực, khuỷu tay đùi được chuyển Bệnh Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cây xanh bật gốc ở Trường THCS Trần Văn Ơn: Lực lượng kiểm tra đã không lường hết