Các nhà khoa học đã phát triển được loại thuốc kháng sinh mới cefiderocol thâm nhập được vào tế bào nhờ nhu cầu của vi khuẩn về sắt, mở ra hy vọng trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Cefiderocol mở ra hy vọng trong cuộc chiến chống vi khuẩn kháng thuốc

Vũ Trung Hương | 01/11/2018, 16:58

Các nhà khoa học đã phát triển được loại thuốc kháng sinh mới cefiderocol thâm nhập được vào tế bào nhờ nhu cầu của vi khuẩn về sắt, mở ra hy vọng trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

Theo The Lancet Infectious Diseases, các nhà khoa học đã thử nghiệm loại thuốc kháng sinh mới cefiderocol để chống lại các loài vi khuẩn gây bệnh kháng thuốc carbapenem,gồm 4 kháng sinh:Imipenem, meropenem, ertapenem và doripenem. Thuốc mới ít nhất cũng tốt như các phương pháp điều trị khác và nhờ vào một cơ chế hoạt động mới, cefiderocol có thể trở thành công cụ quan trọng chống lại vi khuẩn kháng thuốc.

Một trong những vấn đề chính của y tế hiện đại là sự xuất hiện của các vi khuẩn gây bệnh có tính kháng lại thuốc kháng sinh. Hiện tại, chỉ còn một số loại kháng sinh cuối cùng mà hầu hết các vi khuẩn chưa kịp kháng thuốc, trong khicác loại thuốc mới thì được bào chế với tốc độ chậm hơn nhiều so với các tác nhân gây bệnh phát triển tính kháng thuốc. Ngày nay, các loại thuốc kháng sinh mới đang được nhiều phòng thí nghiệm trên khắp thế giới phát triển, nhưng cefiderocol đã trở thành chất đầu tiên có cơ chế hoạt động mới, đã đạt đến giai đoạn thử nghiệm lâm sàng chính thức.

Được biết, qua 2 lần nghiên cứu ngẫu nhiên với 448 người lớn bị nhiễm vi khuẩn Gram âm, các nhà khoa học so sánh cefiderocol với kháng sinh imipenem-cilastatin, một loại kháng sinh hữu ích trong điều trị một số bệnh nhiễm khuẩn. Kết quả điều trị, cefiderocol đạt hiệu quả 73%, trong khi imipenem-cilastatin chỉ đạt 55%.

Simon Portsmouth, tác giả chính của công trình nghiên cứu ở công ty dược phẩm Nhật Bản Shionogi & Co Ltd, giải thích rằng cefiderocol hoạt động giống như một con ngựa thành Troja: nó sử dụng một cơ chế mới để thâm nhập vào tế bào dựa vào nhu cầu của vi khuẩn về sắt.Cefiderocol được chứng minh là loại thuốc an toàn thậm chí đối với các bệnh nhân lớn tuổi bị bệnh nghiêm trọng và các biến chứng phức tạp kèm theo do các mầm bệnh kháng kháng sinh khác nhau gây ra.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cefiderocol mở ra hy vọng trong cuộc chiến chống vi khuẩn kháng thuốc