Vụ việc 8 học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hóa) bị cho là xúc phạm thầy cô giáo và bị đuổi học đang gây ra nhiều tranh cãi trong những ngày qua.

Thanh Hóa: Thu hồi quyết định đuổi học các học sinh 'nói xấu thầy cô trên Facebook'

Hải Yến | 01/11/2018, 16:17

Vụ việc 8 học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (Thanh Hóa) bị cho là xúc phạm thầy cô giáo và bị đuổi học đang gây ra nhiều tranh cãi trong những ngày qua.

Theo thầy Bùi Nguyên Tiến - Hiệu trưởng THPT Nguyễn Trãi (TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) nhà trường đã có quyết định đuổi học 1năm đối với 3học sinh lớp 10A5 do vi phạm đạo đức, 4 em nam khác bị đuổi học 1tuần, một nữ sinh bị cảnh cáo trước toàn trường dođã có những lời nói xúc phạm cô giáo và nhà trường.

Các em lập group chat để nói xấu các thầy cô, trong một lần một học sinh bị thu điện thoại, điện thoại lại không để chế độ khóa nên cô giáo đã phát hiện ra các tin nhắn này, nhà trường tiến hành xử lý kỷ luật các em. Lý do, vì những em này đã "dùng mạng xã hội xúc phạm danh dự và uy tín của giáo viên, gây ảnh hưởng xấu tới công tác giáo dục của nhà trường".

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi khẳng địnhcác học sinh trên vẫn còn cơ hội học tập ở trường bởi việc đuổi học chỉ là tạm thời.Đồng thời hiệu trưởng cũng cho rằng việc đuổi học tạm thời cũng là một biện pháp giáo dục, kiểm điểm đối với các học sinh này. "Có em 1 tuần, em 1 năm, có em bị cảnh cáo trước toàn trường. Các em này sẽ có thời gian để suy ngẫm, thay đổi. Nhà trường đã làm đúng và đầy đủ theo Thông tư 08/TT ngày 21.3.1988 về hướng dẫn khen trường và kỷ luật học sinh", ông Tiến chia sẻ.

Việc nhà trường đuổi học các emkhông có tínhthuyết phục khiến nhiều luồng ý kiến tranh cãi đã nổ ra. Trao đổi với phóng viên, PGS-TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết ông không đồng ý với việc làm này của Trường THPT Nguyễn Trãi ở Thanh Hóa. "Việc thầy cô giáo tự ý xem điện thoại của học sinh đã là điều không nên, kể cả điện thoại đó có đặt mật khẩu hay không. Đó là việc làm xâm phạm quyền cá nhân, riêng tư của các em. Việc làm của nhà trường là đuổi học các em càng khiến học sinh thêm bất mãn".

Quyết định kỷ luật học sinh của trường THPT Nguyễn Trãi gây bức xúc

PGS-TS Trần Xuân Nhĩ cho rằng cần tìm hiểu kỹ nguyên nhân của việc học sinh xúc phạm giáo viên. Dựa vào đó, trường có biện pháp giáo dục thích hợp để các em nhận ra thiếu sót của bản thân và sửa sai. Nếu học sinh ngoan cố không nhận sai, biện pháp kỷ luật sẽ nặng hơn.

"Đuổi học sinh là hình phạt quá nặng. Trong mọi trường hợp, nhà trường chỉ đuổi học sinh khi không còn khả năng giáo dục. Trường học cần quán triệt tinh thần giáo dục trẻ con là chính, không phải vì thù ghét, bực tức mà đưa ra hình thức kỷ luật" - ôngTrần Xuân Nhĩ đưa ra quan điểm.

Ngay trong chiều 1.11, phóng viên đã liên lạc với Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa. Bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở cho biết: Sau khi nhận được đơn kiến nghị của phụ huynh học sinh và tiếp đó nhận được báo cáo của Trường THPT Nguyễn Trãi về việc kỷ luật học sinh, lãnh đạo Sở đã cử đoàn công tác gồm các phòng, ban chuyên môn đến trường làm rõ sự việc.

“Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự việc trên, nếu trường báo cáo Sở trước khi ra quyết định thì không xảy ra sự việc đáng tiếc như mấy ngày vừa qua. Nhà trường nên tham khảo ý kiến của Sở trước khi ra quyết định thì sẽ không có sự việc này”, bà Hằng cho biết.

Qua làm việc, báo cáo bước đầu của đoàn công tác, trước mắt, Giám đốc Sở GD-ĐT đã chỉ đạo Trường THPT Nguyễn Trãi thu hồi lại toàn bộ quyết định về hình thức xử lý kỷ luật đối với các học sinh. Đồng thời, thông báo cho các em học sinh bị kỷ luật quay trở lại trường học bình thường từ ngày 2.11.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng yêu cầu Trường THPT Nguyễn Trãi rà soát lại toàn bộ quy trình xử lý kỷ luật, mức độ vi phạm của học sinh sao cho phù hợp, đúng theo quy định của pháp luật. Khi ban hành các quyết định phải báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Sở GD-ĐT. "Với góc độ ngành giáo dục, chúng tôi chỉ đạo xử lý rất kiên quyết về vấn đề này và trách nhiệm của nhà trường, của tập thể, cá nhân nếu sai phạm đến đâu, sau này căn cứ vào mức độ sẽ xử lý đến đó", bà Phạm Thị Hằng khẳng định.

Liên quan đến việc giáo viên thu điện thoại và xem tin nhắn trên điện thoại cá nhân của học sinh, theo lãnh đạo Sở GD-ĐT thì vấn đề nàySở sẽ tiếp tục chỉ đạo làm rõ và sẽ có hướng xử lý. Vấn đề trước mắt theo quan điểm chỉ đạo của Sở GD-ĐT là làm rõ quy trình xử lý kỷ luật học sinh của nhà trường, làm sao đảm bảo để các em học sinh không bị thiệt thòi, được quay trở lại trường học.

Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hóa: Thu hồi quyết định đuổi học các học sinh 'nói xấu thầy cô trên Facebook'