Martin Shkreli, CEO của một công ty dược phẩm Mỹ nổi tiếng với vụ việc tăng giá thuốc điều trị HIV từ 13,5 USD lên 750 USD nhằm trục lợi từ bệnh nhân nhiễm HIV, đã bị bắt giữ.

CEO người Mỹ trục lợi từ bệnh nhân HIV đã bị bắt

Một Thế Giới | 19/12/2015, 05:11

Martin Shkreli, CEO của một công ty dược phẩm Mỹ nổi tiếng với vụ việc tăng giá thuốc điều trị HIV từ 13,5 USD lên 750 USD nhằm trục lợi từ bệnh nhân nhiễm HIV, đã bị bắt giữ.

Tuy nhiên, theo thông tin từ cảnh sát thì ông Shkreli không bị bắt bởi vụ trục lợi trên người nhiễm HIV mà bị bắt giữ do lừa đảo chứng khoán liên quan đến công ty ông ta sáng lập.
Ông Shkreli bị buộc tội lấy cổ phiếu một cách bất hợp pháp từ Công ty Retrophin chuyên về công nghệ sinh học do ông sáng lập vào năm 2011 và dùng nó để trả những khoản nợ không liên quan đến doanh nghiệp.
Shkreli bị hất đổ ra khỏi chính công ty của ông do Hội đồng quản trị kiện cáo. Người phát ngôn của Retrophin nói với báo Independent rằng họ không có bình luận gì về vụ việc bắt giữ trên cho đến khi họ thời gian kiểm tra lại hồ sơ cáo buộc.
Evan Greebel, 42 tuổi, một luật sư ở New York, người từng là cố vấn cho Retrophin cũng bị bắt vì liên quan đến cáo buộc gian lận chứng khoán của Shkreki.
Các nhà điều tra cho rằng Shkreli đã bòn rút hàng triệu USD từ các nhà đầu tư vào Retrophin. Ông cũng lừa đảo khi thành lập hai quỹ đầu cơ "ma" chuyên đầu tư trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe là MSMB Capital và MSMB Healthcare.
Shkreli còn bị cáo buộc sử dụng công quỹ của công ty để giải quyết các tranh chấp cá nhân với các nhà đầu tư, làm giàu bất chính...
Ví dụ, ngày 2.12.2010, Shkreli nói với một nhà đầu tư là quỹ đầu tư của ông đã quy động được tới 35 triệu USD, dù trên thực tế quỹ này khi đó chỉ có 700 USD.
Shkreli gây bão dư luận trên toàn thế giới sau khi ông ta mua bản quyền thuốc Daraprim là loại thuốc điều trị bệnh toxoplasmosis, một bệnh ký sinh trùng chuyên tấn công những người có hệ miễn dịch suy yếu như bệnh nhân HIV và phụ nữ đang mang thai. Và ông Shkreli đã nâng giá thuốc cao hơn 5.000%, từ 13,5 USD lên 750 USD.
Lúc đầu ông ta nói sẽ giảm giá thuốc xuống nhưng sau đó lại đổi ý định và vẫn tiếp tục giữ giá bán thuốc cao. Shkreli lý luận với các nhà đầu tư rằng ông nên tăng giá cao hơn nữa vì họ muốn ông tối đa hóa lợi nhuận. 
Ông Shkreli đang phải đối mặt với vụ kiện tụng từ Công ty Retrophin với hành vi sử dụng quỹ của công ty sai mục đích. Ủy ban Giao dịch chứng khoán cũng đang được mọi người trông chờ vào việc đệ đơn khiếu nại dân sự lên tòa án.
Thiên Hà (theo USA Today)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO người Mỹ trục lợi từ bệnh nhân HIV đã bị bắt