Vụ scandal Panama Papers thực sự là một quả bom nhắm vào giới siêu giàu và chính trị gia trên toàn thế giới. "Nạn nhân" mới nhất là ông David Cameron, khi người cha quá cố của ông là Ian Cameron đã lập "công ty ma" tại một vùng hải ngoại của Anh và trốn thuế.

Cha của Thủ tướng Anh cũng lập 'công ty ma' để trốn thuế

Hà Ngọc Bách | 05/04/2016, 07:04

Vụ scandal Panama Papers thực sự là một quả bom nhắm vào giới siêu giàu và chính trị gia trên toàn thế giới. "Nạn nhân" mới nhất là ông David Cameron, khi người cha quá cố của ông là Ian Cameron đã lập "công ty ma" tại một vùng hải ngoại của Anh và trốn thuế.

Thủ tướng Anh, David Cameron đang phải đối mặt với các lời chỉ trích cũng như yêu cầu phải ra tay hành động để chống lại các "thiên đường trốn thuế" ở lãnh thổ hải ngoại của Anh. Những vùng đất này, mới đây đã được tiết lộ là trung tâm của một mạng lưới công ty mờ ám trên khắp toàn cầu được điều hành bởi giới siêu giàu để trốn thuế và giấu bớt tài sản của họ.

Các cơ quan thuế trên thế giới đang thúc đẩy hành động, sau khi 11,5 triệu tài liệu bị rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca được đưa ra ánh sáng. Những tài liệu này cho thấy, làm thế nào giới siêu giàu có thể trốn thế là tránh được sự trừng phạt của quốc tế, đặc biệt gần một nửa số "công ty ma" đã được tiết lộ hiện này có trụ sở tại quần đảo Virgin của Anh.

Anh cũng đứng thứ 2 chỉ sau Hồng Kông trong danh sách những ngân hàng, công ty luật và các trung gian khác trong hoạt động của các tổ chức rửa tiền ngầm.

Thêm một bằng chứng nữa là ba ngân hàng Anh là HSBC, Coutts và Rothschildlà những ngân hàng nằm trong top 10 ngân hàng mở những công ty bình phong tại nước ngoài cho các khách hàng của họ.

Toby Quantrill, một chuyên gia về trốn thuế nói rằng những tài liệu vừa bị rò rỉ cho thấy Anh quốc là "trung tâm của hệ thống thối tha này".

Tổ chức phi lợi nhuận Oxfam, thì khẳng định Anh đang là nước "có vị trí quan trọng nhất" trong các nước trên thế giới để "làm sạch thế giới đen tối của thiên đường trốn thuế".

Ông Cameron, người thường xuyên kêu gọi sự minh bạch để lộ diện những kẻ trốn thuế ở nước ngoài và là chủ trì của hội nghị thượng đỉnh chống tham nhũng quốc tế ở London vào tháng tới, phải đối mặt với scandal Panama Papers khi người cha quá cố của ông (trong ảnh) đã lập một quỹ đen ở nước ngoài để trốn thuế ở Anh.

Sáu đồng nghiệp trong đảng Bảo thủ, ba cựu nghị sĩ và nhiều nhà tài trợ cho đảng Bảo thủ cũng có liên quan đến đường dây trốn thuế xuyên quốc gia trong tập tài liệu mật của Mossack Fonseca.

Tại London, người phát ngôn của Thủ tướng Chính phủ Anh từ chối bình luận về vấn đề liệu gia đình ông Cameron có đầu tư tiền vào Blairmore Holdings Inc hay không, quỹ đầu tư này được cha của ông Cameron thành lập ở Bahamas, với lý do "đây là vấn đề riêng tư".

Thiên Hà (theo The Independent)
Bài liên quan
Khởi tố Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng
Ông Phạm Bé, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra hành vi nhận hối lộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha của Thủ tướng Anh cũng lập 'công ty ma' để trốn thuế