Thủ tướng Iceland có thể là, "nạn nhân" đầu tiên của Scandal chính trị kinh tế lớn nhất toàn cầu vừa mới được phanh phui, khi ông có thể bị mất ghế do cùng vợ rửa tiền.

Thủ tướng Iceland có nguy cơ mất chức vì cùng vợ rửa tiền

Hà Ngọc Bách | 04/04/2016, 21:16

Thủ tướng Iceland có thể là, "nạn nhân" đầu tiên của Scandal chính trị kinh tế lớn nhất toàn cầu vừa mới được phanh phui, khi ông có thể bị mất ghế do cùng vợ rửa tiền.

Các tài liệu rò rỉ từ hãng luật Mossack Fonseca, Panama với chức năng bảo mật thông tin thuế từ các khách hàng nước ngoài mới đây cho thấy các vấn đề tài chính liên quan đến Thủ tướng Iceland Sigmundur Davíð Gunnlaugsson và vợ của mình.

Các lãnh đạo phe đối lập đang đưa ra đề xuất tổ chức một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào cuối tuần này để quyết định việc tương lai của Thủ tướng Iceland.

Theo các dữ liệu của Mossack Fonseca, cho thấy ông Gunnlaugsson và vợ mình đã mua công ty hải ngoại Wintris có trụ sở tại Virgin Islands của Anh vào năm 2007.

Ngày 31.12.2009, ông Gunnlaugsson bán cổ phần cho vợ với giá 1 USD, một ngày trước khi một đạo luật mới của Iceland có hiệu lực.

Trước đó, vào năm 2008 khi thị trường tài chính Iceland sụp đổ, công ty Wintris bị mất khá nhiều tiền, công ty này đòi 3 ngân hàng lớn tại Iceland là Landsbanki, Glitnir, và Kaupthing bồi thường cho mình tổng cộng đến 4,2 triệu USD.

Cựu Thủ tướng Iceland Jóhanna Sigurðardóttir tuyên bố rằng ông Gunnlaugsson nên từ chức, khi mà ông khó có thể lấy lại niềm tin của công chúng qua bê bối tiền bạc này.

Khối tài liệu gồm 11,5 triệu trang của hãng luật Mossack Fonseca ở Panama bị một nguồn tin bí mật gửi đến tờ Süddeutsche Zeitung của Đức và nhiều tờ báo khác.Các tài liệu cho thấy công ty luật này đã lập mạng lưới khổng lồ để hỗ trợ hàng loạt chính trị gia, doanh nhân các nước, các tổ chức khủng bố che giấu tài sản và rửa hàng tỉ USD tiền mặt.

Thông tin rửa tiền này có liên quan tới 72 lãnh đạo và cựu lãnh đạo của các quốc gia, các ngôi sao thể thao; các tỷ phú... Các tài liệu mật của Mossack Fonseca được bạch hóa là tổng hợp các tài liệu tài chính, hóa đơn của công ty này trong suốt gần 40 năm kéo dài từ năm 1977 đến năm 2015.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Iceland có nguy cơ mất chức vì cùng vợ rửa tiền