Theo các bác sĩ Mỹ, nguy cơ mắc COVID-19 khi bị mất khứu giác và vị giác (loss of smell and taste) cao gấp 10 lần so với bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào khác. Như vậy, tình trạng mất khứu giác cùng vị giác có thế là dấu hiệu nhiễm virus SARS-CoV-2 và có thế sử dụng để chẩn đoán bệnh và cách ly người bệnh.

Chẩn đoán mắc COVID-19 qua dấu hiệu mất khứu giác và vị giác

15/04/2020, 17:11

Theo các bác sĩ Mỹ, nguy cơ mắc COVID-19 khi bị mất khứu giác và vị giác (loss of smell and taste) cao gấp 10 lần so với bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào khác. Như vậy, tình trạng mất khứu giác cùng vị giác có thế là dấu hiệu nhiễm virus SARS-CoV-2 và có thế sử dụng để chẩn đoán bệnh và cách ly người bệnh.

Mỹ tiếp tục giữ vị trí đứng đầu thế giới về số ca lây nhiễm virus SARS-CoV-2 và số ca tử vong - Ảnh: Reuters

Theo International Forum of Allergy & Rhinology, tình trạng mất khứu giác và vị giác (loss of smell and taste) là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh nhân mắc COVID-19. Đây là phát hiện của các chuyên gia từ Đại học California San Diego (Mỹ). Ngoài ra, những triệu chứng này có khả năng xảy ra cao gấp đôi ở những người mắc bệnh nhẹ hơn.

Bác sĩ tai mũi họng và phẫu thuật Carol Yan và các đồng nghiệp đã phỏng vấn gần 1.500 bệnh nhân đã xét nghiệm coronavirus tại một phòng khám của trường đại học này trong tháng 3.2020. Nhiễm trùng đã được xác nhận trong 102 trong số họ. Tổng cộng, nghiên cứu bao gồm các câu trả lời của 59 bệnh nhân có kết quả dương tính và 203 người có kết quả âm tính. Mất khứu giác rõ rệt đã được quan sát thấy ở 68% bệnh nhân, mất vị giác - ở 71%. Còn ở những bệnh nhân có xét nghiệm âm tính, tỷ lệ đó lần lượt là 16% và 17%. Đồng thời, đau họng được quan sát chủ yếu ở những bệnh nhân có kết quả âm tính. Ngoài ra, khoảng một nửa số bệnh nhân than phiền về đau xương và cơ và tiêu chảy.

Mặc dù suy nhược và sốt là một số triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19, nhưng chúng có thể liên quan đến các bệnh truyền nhiễm khác, trong khi mất khứu giác và vị giác là một triệu chứng khá đặc trưng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nguy cơ mắc COVID-19 khi bị mất khứu giác và vị giác cao gấp 10 lần so với bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào khác. Triệu chứng phổ biến nhất cho đến nay là sốt, nhưng mất khứu giác và vị giác, cũng như suy nhược, nằm ở vị trí thứ hai. COVID-19 là một bệnh dịch cực kỳ dễ lây lan, và nghiên cứu này cho thấy sự cần thiết phải hiểu các triệu chứng ban đầu của nó.

Ngoài ra, các nhà khoa học cho biết kiểm soát sự phục hồi của khứu giác và vị giác có thể được sử dụng để theo dõi sự phục hồi. Tại thời điểm nghiên cứu, hầu hết bệnh nhân đều thông báo rằng tình trạng của họ trở lại bình thường. Những người chưa được cải thiện là do chẩn đoán mới được thực hiện. Trung bình, khứu giác và vị giác trở lại 2-4 tuần sau khi bị nhiễm trùng.

Các nhà khoa học lưu ý rằng hầu hết bệnh nhân trong nghiên cứu này không cần đặt nội khí quản hoặc thậm chí không nhập viện. Họ so sánh kết quả của họ với kết quả của các nghiên cứu được thực hiện tại bệnh viện và thấy khi nằm viện có khoảng 1/3 số bệnh nhân bị mất khứu giác và vị giác, bằng 1/2 so với ở công trình nghiên cứu này.

Các nhà khoa học cho rằng điều này có thể chỉ ra một đợt bệnh khác nhau ở hai nhóm bệnh nhân - trong lần đầu tiên, nhiễm trùng chủ yếu ảnh hưởng đến mũi, trong lần thứ hai nó ảnh hưởng đến phổi nhiều hơn, dẫn đến nhu cầu thở máy. Giả thuyết này còn phải được tiếp tục xác minh, nhưng nếu được xác nhận, dấu hiệu mất khứu giác và vị giác có thể được sử dụng như một yếu tố để dự đoán diễn biến tiếp theo của bệnh.

Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi một nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về tình trạng mất khứu giác và vị giác ở bệnh nhân mắc COVID-19 - công trình của họ bị giới hạn trong một khoảng thời gian ngắn và việc bệnh nhân tự đánh giá về cảm giác. Họ hy vọng rằng các tiêu chí nghiêm ngặt hơn sẽ làm rõ dữ liệu.

Không chỉ các nhà khoa học Mỹ mới có phát hiện trên.Trước đó, các bác sĩ Anh đã chú ý đến việc mất khứu giác và vị giác ở bệnh nhân mắc COVID-19. Tại Hàn Quốc, nơi xét nghiệm coronavirus phổ biến hơn, 30% bệnh nhân có kết quả dương tính cho thấy tình trạng mất khứu giác (anosmia) là một trong những triệu chứng chính. Tại Đức, 2 trong số 3 người bị nhiễm coronavirus phàn nàn về khứu giác tồi tệ hơn.

“Hầu như tất cả các bệnh nhân đều có cùng một triệu chứng” - bác sĩ Marco Metra, trưởng khoa tim mạch của một trong những bệnh viện ở Ý, nơi 700 trong số 1200 bệnh nhân bị mắc coronavirus, chia sẻ. “Chúng tôi hỏi họ về vợ hoặc chồng và họ nói rằng vợ hoặc chồng của họ đột nhiên mất khứu giác và vị giác, còn các giác quan khác vẫn tốt. Rõ ràng, họ đã bị nhiễm bệnh và lây nhiễm”.

Theo các chuyên gia, nhiều bệnh nhân có xét nghiệm COVID-19 dương tính chỉ phàn nàn về việc mất khứu giác và vị giác, còn các triệu chứng phổ biến khác, chẳng hạn như sốt và ho, không ảnh hưởng đến họ.

Các bác sĩ khuyên những người đã nhận thấy mất khứu giác, nhưng không có các triệu chứng khác, nên dành ít nhất một tuần để cách ly ở nhà - các biện pháp như vậy sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chẩn đoán mắc COVID-19 qua dấu hiệu mất khứu giác và vị giác