Hiện chưa rõ nguyên nhân gây tỷ lệ tử vong cao ở các bệnh nhân mắc COVID-19 được thở máy nên các bác sĩ Mỹ bắt đầu ngại dùng máy trợ thở. Trong khi đó tỷ lệ tử vong tương tự là 86% ở Trung Quốc, mức cao nhất của dịch. Tại Anh, tỷ lệ này có thấp hơn một chút nhưng hiện cũng vẫn ở mức cao là 66%.

Chưa rõ tại sao nhiều người tử vong khi dùng máy trợ thở

14/04/2020, 06:32

Hiện chưa rõ nguyên nhân gây tỷ lệ tử vong cao ở các bệnh nhân mắc COVID-19 được thở máy nên các bác sĩ Mỹ bắt đầu ngại dùng máy trợ thở. Trong khi đó tỷ lệ tử vong tương tự là 86% ở Trung Quốc, mức cao nhất của dịch. Tại Anh, tỷ lệ này có thấp hơn một chút nhưng hiện cũng vẫn ở mức cao là 66%.

Các bác sĩ ở Tây Ban Nha cho bệnh nhân nằm ở các tư thế khác nhau để thông khí phổi - Ảnh: AP

Theo AP, trong khi các quan chức y tế trên khắp thế giới đang cố gắng dùng càng nhiều máy trợ thở càng tốt để điều trị cho bệnh nhân ở dạng COVID-19 cấp tính, các bác sĩ Mỹ bắt đầu từ chối sử dụng bất cứ khi nào có thể và cố gắng cứu bệnh nhân bằng các phương pháp khác.

Các bác sĩ sợ hãi khi thấy con số thống kê trường hợp tử vong ở những bệnh nhân bị coronavirus có liên quan đến thở máy - 4 trong số 5 bệnh nhân.

Việc sử dụng máy thở là một biện pháp cực đoan khi các bác sĩ quyết định cố gắng cứu bệnh nhân đã trong tình trạng nghiêm trọng nhất, những người có thể chết vì suy phổi. Khi bệnh nhân ở trạng thái bất động được đặt nội khí quản - một ống được đưa vào cổ họng. Quạt cơ sau đó bắt đầu bơm oxy vào phổi. Thông thường, tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân thở máy với các bệnh hô hấp nặng là khá cao - từ 40% đến 50%.

Tuy nhiên, theo ước tính của các bác sĩ ở New York, trong trường hợp coronavirus, tỷ lệ tử vong cao bất thường tới 80%. Điều này cũng được xác nhận bởi số liệu thống kê thu thập tại các bệnh viện ở các thành phố khác ở Mỹ - Albert Rizzo, bác sĩ trưởng của Hiệp hội phổi học Mỹ cho biết.

Tỷ lệ tử vong tương tự trong số những người bệnh liên quan đến thở máy là 86% ở Trung Quốc, mức cao nhất của dịch, còn ở Anh, tỷ lệ này có thấp hơn một chút, nhưng hiện cũng vẫn ở mức cao là 66%.

Lý do gây tỷ lệ tử vong cao như vậy không rõ ràng. Có lẽ là do tình trạng người bệnh trước khi bị nhiễm trùng. Hoặc tình trạng sức khỏe đã tồi tệ trước khi được kết nối với máy thở. Nhưng theo AP, một số bác sĩ đang tự hỏi phải chăng chính máy thở phổi gây ra tỷ lệ tử vong cao do kích thích một phản ứng nguy hiểm của hệ miễn dịch chẳng hạn. Đây chỉ là một giả định. Tuy nhiên, các chuyên gia thừa nhận rằng việc sử dụng thiết bị thở nhân tạo kéo dài sẽ gây hại cho bệnh nhân, vì oxy dưới áp lực sẽ thâm nhập vào các túi khí nhỏ trong phổi.

Eddy Fan, chuyên gia hô hấp tại Bệnh viện đa khoa Toronto (Canada) thừa nhận: “Chúng tôi biết rằng máy thở cơ học không hoàn hảo. Một trong những khám phá quan trọng nhất trong vài thập kỷ qua là thông khí y tế có thể làm tổn thương phổi - vì vậy chúng ta nên thận trong khi sử dụng nó”.

Nguy cơ có thể được giảm bằng cách hạn chế áp lực oxy và mức độ hít thở vào của máy. Tuy nhiên, một số bác sĩ cố gắng không sử dụng thở máy khi có thể chuyển sang các phương pháp khác. Một số bệnh nhân được cho nằm sấp để cải thiện thông khí trong các bộ phận khác của phổi. Một số bệnh nhân khác được cung cấp oxy qua các ống mũi. Những người khác được thêm oxit nitric vào hỗn hợp hô hấp của máy thở để cải thiện lưu lượng máu đến các khu vực bị tổn thương nhiều nhất.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa rõ tại sao nhiều người tử vong khi dùng máy trợ thở