Các nhà khoa học Nga đã phát triển một phương pháp mới để chẩn đoán bệnh lao ở giai đoạn đầu qua hơi thở ra mà không cần biện pháp xâm lấn để lấy dịch phổi.

Chẩn đoán sớm bệnh lao qua hơi thở

Vũ Trung Hương | 07/06/2018, 18:44

Các nhà khoa học Nga đã phát triển một phương pháp mới để chẩn đoán bệnh lao ở giai đoạn đầu qua hơi thở ra mà không cần biện pháp xâm lấn để lấy dịch phổi.

Theo Rossiyskaya Gazeta, các nhà khoa học ở Viện Lý thuyết và thực nghiệm lý sinh và Viện Lao trung ương Nga đã phát triển một phương pháp mới để chẩn đoán bệnh lao. Ý tưởng là chẩn đoán bệnh lao ở giai đoạn đầu qua hơi mà con người thở ra.

Ông Victor Morozov, Trưởng phòng thí nghiệm các cấu trúc nano và công nghệ nano của Viện Lý thuyết và thực nghiệm lý sinh chia sẻ rằng lần đầu tiên nhóm nghiên cứu có thể lấy một mẫu dịch phổi từ hơithở ra mà không cần đến biện pháp xâm lấn và đã phát hiện trong đó kháng thể đặc hiệu đối với các kháng nguyên tác nhân gây bệnh lao mycobacterium tuberculosis. Đương nhiên, tất cả mọi người được tiêm phòng từthời thơ ấu, nhưng các kháng thể như vậy không xuất hiện ở người khi tiêm chủng mà chúng chỉ xuất hiện khi mycobacteria sinh sôi nảy nở ở phổi. Các kháng thể như vậy cũng có thể xuất hiện khi ai đó chăm sóc bệnh nhân lao trong một thời gian dài và nhận được kháng nguyên từ bên ngoài.

Trước đây, chẩn đoán dựa trên việc trích xuất chất dịch trong phổi. Naymọi thứ sẽ thay đổi nhờ một thiết bị đơn giản và rẻ tiền. Đó là một bộ lọc tách dịch phổi từ hơithở ra (chỉ cần người bệnh hít thở trong vòng 10 phút). Tiếp đến, môt con chip nhỏ xác định sự hiện diện của kháng thể hoặc kháng nguyên mầm bệnh mycobacterium tuberculosis trong vòng vài phút.

Hệ thống này đã được thử nghiệm trên 42 bệnh nhân. Hóa ra trong giọt dịch phổi không có mycobacteria sống, nhưng có sự hiện diện của kháng thể được cơ thể sản sinh ra để đáp ứng với một mầm bệnh đang sinh sôi. Độ chính xác của phương pháp này là 70%. Điều này có nghĩa là vẫn cần khẳng định chẩn đoán đó vì kháng thể cũng có thể có ở một số người khỏe mạnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chẩn đoán sớm bệnh lao qua hơi thở