Thường xuyên chóng mặt, nhức đầu, bệnh nhân đi khám, bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn thần kinh thực vật, rồi đến rối loạn tiền đình nhưng điều trị mãi không hết, bệnh nhân cảm thấy lo âu. Bất ngờ các bác sĩ phát hiện, bệnh nhân mắc chứng bệnh tuổi “xế chiều”.

Mắc bệnh tuổi ‘xế chiều’, bác sĩ chẩn đoán bị thần kinh

Hồ Quang | 24/05/2017, 06:07

Thường xuyên chóng mặt, nhức đầu, bệnh nhân đi khám, bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn thần kinh thực vật, rồi đến rối loạn tiền đình nhưng điều trị mãi không hết, bệnh nhân cảm thấy lo âu. Bất ngờ các bác sĩ phát hiện, bệnh nhân mắc chứng bệnh tuổi “xế chiều”.

Chẩn đoán nhầm bệnh

Là giáo viên một trường tiểu học, chị T.T.S (40 tuổi) thường xuyên bị mất ngủ, chóng mặt, nhức đầu nên bệnh nhân rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của mình.

Chị S.cho hay có khi cả tháng trời chị mất ngủ triền miên, người lúc nóng lúc rét. Đợt bị nặng nhất một ngày chị choáng ngã tới 3 lần, có khi đang đứng lớp cũng bị choáng rồi ngã luôn.

Trước tình hình sức khỏe quá xấu, chị S. tìm đến rất nhiều bệnh viện để kiểm tra sức khỏe của mình. Các cơ sở y tế chị đến khám, bác sĩ chẩn đoán chị bị rối loạn tiền đình, có nơi thì chẩn đoán chị bị rối loạn hệ thần kinh thực vật.

“Thấy vậy tôi theo điều trị luôn một bác sĩ chuyên khoa thần kinh nhưng mỗi lần lấy thuốc uống thì cũng chỉ đỡ được lúc đó thôi, hết thuốc lại bị như thường. Chính vì vậy nên lúc nào tôi cũng thấy lo lắng và mệt mỏi” , chị S.chia sẻ

Thấy bệnh tình không giảm, mới đây chị S. tìm đến bệnh viện phụ sản để khám sức khỏe, bất ngờ các bác sĩ kết luận chị thiếu hụt nội tiết tố. Đây là hội chứng của căn bệnh tuổi “xế chiều” gây ra tình trạng mất ngủ, chóng mặt, đau đầu chứ không phải rối loạn thần kinh thực vật hay rối loạn tiền đình.

Theo các chuyên gia sản phụ khoa, phụ nữ bước vào độ tuổi 40 bắt đầu xuất hiện tình trạng thiếu nội tiết tố. Việc thiếu hụt này gây ra tình trạng mất ngủ, chóng mặt, đau đầu, bốc hỏa…Tuy nhiên điều này lại khiến không ít các bác sĩ chẩn đoán nhầm, nhiều bác sĩ cứ nghĩ bệnh nhân bị rối loạn tiền đình hay mắc các bệnh lý về thần kinh.

“Hiện có đến 65% phụ nữ từ 40-50 tuổi gặp phải các triệu chứng bốc hỏa, mất ngủ. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ không biết nguyên nhân của tình trạng này là tại sao, chỉ nghĩ là do chị em đã bước đến tuổi “toan về già” nên khó ngủ, bốc hỏa.”, một chuyên gia sản phụ khoa cho biết.

Trong khi đó, bác sĩ Lê Quang Thanh – Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết có nhiều trường hợp phụ nữ thiếu nội tiết tố gây nên tình trạng đi tiểu nhiều lần, đi tiểu vào ban đêm hay khô rát âm đạo thì lại tìm đến khoa tiết niệu để khám. Việc bệnh nhân tìm đến không đúng bác sĩ chuyên ngành nên chẩn đoán sai,không đúng bệnh.

Ông Thanh cho rằng hiện nay nhiều phụ nữ chưa hiểu được những tác dụng phụ của thiếu nội tiết tố cũng như không biết cách xử lý nên nhầm lẫn giữa bệnh lý này và bệnh lý khác, có thể tìm đến những chuyên khoa mà có những xử trí không đúng với sự thiếu hụt tiết tố nữ.

Chưa hiểu sự nguy hại của bệnh tuổi “xế chiều”

Phân tích của các chuyên gia sản phụ khoa cho thấy, bốc hỏa và mất ngủ là những triệu chứng rối loạn vận mạch do cơ thể phụ nữ bị rối loạn thần kinh thực vật, hệ thần kinh tự động, do nhận biết nhiệt độ bị sai lệch. Nguyên nhân sâu xa của triệu chứng này là do sau tuổi 30, buồng trứng bắt đầu giảm tiết estrogen và ngay lập tức khiến cán cân nội tiết mất thăng bằng.

Mức suy giảm estrogen có tác động trực tiếp vào vùng dưới đồi – một phần của não chịu trách nhiệm kiểm soát việc thèm ăn, chu kì giấc ngủ, hormone tình dục và thân nhiệt – khiến cho vùng này bị rối loạn và “hiểu nhầm” là cơ thể đang quá nóng trong người.

Khi đó bộ não báo động cho toàn cơ thể vận hành cơ chế giải phóng nhiệt. Tim bơm máu nhanh hơn, các mạch máu trong da giãn ra để lưu thông máu nhiều hơn, tuyến mồ hôi cũng vất vả làm việc để thải mồ hôi nhiều hơn và làm mát cơ thể. Chính vì vậy nên triệu chứng thường thấy ở bốc hỏa là nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, vã mồ hôi, thở nhanh và nông.

Tuy nhiên, điều mà các chuyên gia sản phụ khoa lo lắng nhất hiện nay chính là nhiều bác sĩ khi phát hiện bệnh nhân có triệu chứng bốc hỏa, mất ngủ lại chẩn đoán người bệnh có vấn đề vần thần kinh, kê toa cho uống hoài vẫn không hết. Đặc biệt có những bệnh nhân, thậm chí cả bác sĩ khi biết các triệu chứng trên là do tuổi lớn, bước vào giai đoạn tiền mãn kinh không có gì đáng lo ngại.

“Đây chính là lý do khiến nhiều trường hợp biết mình thiếu nội tiết tố nhưng vẫn không hề bổ sung, dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Qua khảo sát mới đây cho thấy chỉ có 15% số phụ nữ thiếu hụt về nội tiết có sử dụng liệu pháp bổ sung nội tiết, còn 85% thì không sử dụng mà họ cố gắng chấp nhận, cam chịu”, bác sĩ Thanh cho hay.

Cũng theo bác sĩ Thanh thiếu nội tiết tố không chỉ xuất hiện ở những phụ nữ tiền mãn kinh mà ngay cả những phụ nữ đang trưởng thành, thậm chí chưa trưởng thành cũng mắc phải. Trong trường hợp phụ nữ đã trưởng thànhthì sẽ bị suy buồng trứng dẫn đến không có khả năng sinh sản, vô sinh. Nếu phụ nữ chưa đến tuổi dậy thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển sau này như: cơ thể còi, thấp, lùn, rất là kém phát triển…

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mắc bệnh tuổi ‘xế chiều’, bác sĩ chẩn đoán bị thần kinh