Năm 2017, tạp chí Forbes xếp nữ Tổng thống Kolinda thứ 39 trong số những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Chân dung nữ tổng thống xinh đẹp Croatia

Thùy Vân | 27/09/2018, 12:45

Năm 2017, tạp chí Forbes xếp nữ Tổng thống Kolinda thứ 39 trong số những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Nữ tổng thống đầu tiên của Croatia

Sinh năm 1968, nhìn qua, có lẽ không ai đoán người phụ nữ trẻ trung, tràn đầy sức sống Kolinda Grabar-Kitarovic đã 50 tuổi.

Bà sinh ra tại Rijeka, Croatia, khi đó còn là một phần của Liên bang Nam Tư, lớn lên trong gia đình không thuộc dòng dõi chính trị, bố mẹ bà làm chủ một cửa hàng thịt và một nông trại.

Bà được bầu chọn làm Tổng thống thứ 4 của Croatia vào tháng 1.2015, đại diện cho đảng Liên minh Dân chủ Croatia (HDZ), trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị này ở một nước Đông Âu. Trước khi trở thành Tổng thống, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử được chọn làm Trợ lý Tổng Thư ký NATO về ngoại giao. Bà cũng nắm giữ nhiều vị trí về ngoại giao của Croatia ở các nước trên thế giới như Đại sứ Croatia tại Mỹ.

Tổng thống Kolinda có thể nói được 8 thứ tiếng và đã từng là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí trợ lý Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, một liên minh quân sự hùng mạnh của Mỹ.

Bà Kolinda Grabar cùng chồng là ông Jakov Kitarovic và con gái

Do nhận được một nền giáo dục hoàn hảo, bà Kolinda được mời thỉnh giảng tại khá nhiều trường đại học quốc tế cũng như trải qua nhiều vị trí trong chính phủ trước khi trở thành Tổng thống Croatia. Theo khảo sát của giới truyền thông, Tổng thống Kolinda được coi là người nổi tiếng nhất Croatia với 57% số người được hỏi hâm mộ bà, trong khi có đến 52% số người được hỏi công nhận những đóng góp của bà cho quốc gia.

Trên thực tế trong cuộc bầu cử vào năm 2015, không có nhiều người nghĩ rằng bà Kolinda sẽ đắc cử bởi Tổng thống đương nhiệm Ivo Josipovic khi đó có nhiều phiếu hơn bà Kolinda (38,46% so với 37,22%). Tuy nhiên không có ứng cử viên nào giành quá bán nên 2 vị chính trị gia này phải tham gia thêm cuộc bầu cử tiếp và bà Kolinda đã lật ngược tình thế với 50,4% số phiếu bầu.

Năm 2017, tạp chí Forbes xếp Tổng thống Kolinda thứ 39 trong số những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Một tình yêubóng đá cuồng nhiệt

Tổng thống Croatia tiết lộ, tình yêu bóng đá của bà đến từ khi còn nhỏ và được truyền từ người cha đam mê. Bà sẵn sàng phá bỏ rào cản mà những vị chính khách vướng phải để thể hiện tình yêu hết mình với màu cờ, sắc áo. Nụ cười rạng rỡ, mái tóc búi cao, mặc áo đấu Croatia, cổ đeo thẻ Fan ID, bà Kolinda Grabar-Kitarovic đã xuất hiện trên khán đài World Cup như bao người hâm mộ khác.

Đến Nga, bà Kolinda chọn cách chen vào biển người tại khu fanzone ở Thủ đô Moscow để xem đội chủ nhà đánh bại Tây Ban Nha ở vòng 16 đội. Tới sân Nizhny Novgorod, thay vì ngồi khoang VIP, vị nữ nguyên thủ này hòa mình vào các khán đài rực màu đỏ-trắng. Tổng thống Kolinda chia sẻ, bà không thích ngồi khoang VIP vì ở đó, mọi người buộc phải mặc vest hay những bộ trang phục theo quy chuẩn. Nếu ở dưới khán đài, bà có thể diện áo thi đấu của đội tuyển quốc gia, cầm cờ, mặc quần bò và hò hét.

Tới trận bán kết giữa Croatia và Anh, bà Kolinda không xuất hiện trên khán đài. Bà không thể tới cổ vũ cho đội tuyển vì phải tới Brussels (Bỉ) để dự Hội nghị thượng đỉnh NATO.

Bà Kolinda Grabar-Kitarovic và Tổng thống Pháp Macron

Mặc dù vậy, bà Kolinda không quên quảng bá cho đội tuyển Croatia. Tại hội nghị, bà đem theo áo đấu của Croatia tặng cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Theresa May. Trong các cuộc trò chuyện với những người đồng cấp, bà Kolinda cũng bàn luận đến hành trình của Croatia tại World Cup 2018.

Những việc bàKolinda làm khi lên làm tổng thống

- Đã bán phi cơ riêng của tổng thống, bán 35 xe Mercedes Benz của văn phòng tổng thốngđưa vào ngân sách quốc gia.
- Đã giảm 50% lương của mình và các bộ trưởng.
- Đã giảm 40% lương các đại sứ, các tổng lãnh sự quán.
- Đã xóa quỹ hưu trí dành riêng cho các đại biểu quốc hội.
- Biết và nói 8ngoại ngữ và sống bình dị như tất cả mọi người.
- Từ khi bà giữ chức tổng thống, GDP của Croatia tăng 24%.
Một nữ chính khách xinh đẹp, trẻ trung, thông minh tài giỏi, tận tụy như một bà nội trợ hoàn hảo của chính Tổ quốc mình.

An Khuê (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung nữ tổng thống xinh đẹp Croatia