Theo báo “Times of India” ngày 9.3, do bế tắc trong hợp đồng mua 126 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp vẫn chưa được giải quyết, Ấn Độ chi 25 tỉ USD mua máy bay Nga trong nỗ lực thúc đẩy một dự án lớn hơn với Nga để chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA).

Chán Pháp, Ấn Độ chi 25 tỉ USD mua máy bay Nga

Một Thế Giới | 10/03/2015, 05:19

Theo báo “Times of India” ngày 9.3, do bế tắc trong hợp đồng mua 126 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp vẫn chưa được giải quyết, Ấn Độ chi 25 tỉ USD mua máy bay Nga trong nỗ lực thúc đẩy một dự án lớn hơn với Nga để chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm (FGFA).

"Đối mặt với việc sẽ còn tiếp tục bế tắc trong thỏa thuận lớn mua 126 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp, Ấn Độ đang tăng tốc dự án chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm với Nga thậm chí còn mua nhiều máy bay hơn", tờ báo Times of India cho biết. 

"Ấn Độ sẵn sàng chi 25 tỉ USD cho dự án FGFA nếu nó đi đúng kế hoạch và đúng thời gian, Ấn Độ sẽ đặt mua 127 máy bay chiến đấu như vậy", bài báo cho biết thêm về việc Ấn Độ chi 25 tỉ USD mua máy bay Nga.

Ấn Độ đã đề xuất với Nga rằng họ muốn việc chuyển giao FGFA được bắt đầu trong vòng 36 tháng kể từ khi hợp đồng chính được ký kết, thay vì 94 tháng như đề nghị trước đây.
Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết với mục tiêu chính là đẩy khung thời gian chuyển giao lên sớm hơn trong dự án phát triển FGFA, Ấn Độ sẵn sàng bỏ qua yêu sách trước đây về thỏa thuận chia sẻ thiết kế và công việc theo tỷ lệ 50:50 với Nga.
Ấn Độ cũng không đòi hỏi tất cả các máy bay chiến đấu tàng hình một ghế ngồi mà Lực lượng không quân đặt theo nhu cầu, phải được công ty quốc phòng PSU Hindustan Aeronautics của Ấn Độ chế tạo tại Ozar, thuộc bang Maharashtra, miền Tây nước này.

PAK FA là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga được dùng để thay thế cho máy bay Su-27 và MiG-29, nó còn được xem là nguyên mẫu để chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm mới là FGFA cùng được Sukhoi và Hindustan Aeronautics Limited (HAL) nghiên cứu chế tạo cho không quân Ấn Độ.

T-50 (tên chính thức của PAK FA) nguyên mẫu đã được thử nghiệm bay lần đầu tiên vào ngày 29.1.2010 và dự kiến sẽ đi vào sản xuất hàng loạt để bàn giao cho không quân Nga bắt đầu từ năm 2016.
Các máy bay T-50 nguyên mẫu sử dụng động cơ AL-31F nâng cấp đang được các máy bay Su-27 và Su-30 sử dụng như là một động cơ tạm thời, trong khi Nga đang chế tạo các động cơ mới cho T-50. Dự kiến T-50 sẽ được phục vụ trong quân đội Nga 35 năm.
Thiên Hà (theo Itar-Tass)
Bài liên quan
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc ông Biden gửi vũ khí cho Israel
Hãng Reuters đưa tin, ngày 16.5, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật buộc Tổng thống Joe Biden gửi vũ khí cho Israel bất chấp ông trì hoãn hoạt động này nhằm gây sức ép với Tel Aviv.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
4 giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chán Pháp, Ấn Độ chi 25 tỉ USD mua máy bay Nga