Sau nhiều năm điều trị chứng bệnh viêm cột sống dính khớp không thành công, nam thanh niên 20 tuổi quyết định tìm đến thầy lang để điều trị. Bất ngờ sau thời gian điều trị tại thầy lang bằng một “bài thuốc” rất đặc biệt, nam thanh niên này đã bị bất động, tiểu, tiêu tại chỗ.

Chàng trai 20 tuổi bị bất động vì chữa viêm cột sống ở thầy lang

17/08/2019, 17:42

Sau nhiều năm điều trị chứng bệnh viêm cột sống dính khớp không thành công, nam thanh niên 20 tuổi quyết định tìm đến thầy lang để điều trị. Bất ngờ sau thời gian điều trị tại thầy lang bằng một “bài thuốc” rất đặc biệt, nam thanh niên này đã bị bất động, tiểu, tiêu tại chỗ.

Kết quả chụp X-quang cho thấy, bệnh nhân bị tổn thương khung chậu - Ảnh: BVCC

Ngày 17.8, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho hay bệnh viện đang tiếp nhận và điều trị một nam thanh niên bị bất động ở tư thế nằm sấp, ăn uống, tiêu, tiểu tại chỗ do điều trị chứng bệnh viêm cột sống dính khớp tại một thầy lang miệt vườn.

Nam thanh niên này năm nay mới tròn 20 tuổi. Tuy nhiên từ 5 năm trước, bệnh nhân đã thấy đau lưng, rồi đau lan xuống mông 2 bên, đi lại bị hạn chế. Bệnh nhân đến một bệnh viện lớn ở TP.HCM để điều trị thì bác sĩ chẩn đoán bị đau thần kinh tọa/thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Bệnh nhân điều trị một thời gian, nhưng không liên tục, bệnh không cải thiện. Sau đó, bệnh nhân chuyển sang điều trị thuốc nam nhưng tình trạng bệnh cũng không cải thiện hơn.

Cách đây 2 năm, bệnh nhân đến khám tại một bệnh viện lớn khác ở TP.HCM để khám và điều trị. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên, do ở xa, bệnh nhân này đã không quay lại tái khám mà đến một bệnh viện ở địa phương để điều trị. Sau thời gian điều trị, tình trạng bệnh vẫn không cải thiện, bệnh nhân bỏ không điều trị nữa.

Cách đây khoảng 6 tháng, nam thanh niên này tìm đến một thầy lang để chữa trị căn bệnh trên. Tại đây, thầy lang đã điều trị cho bệnh nhân bằng một “bài thuốc” rất đặc biệt là kéo giãn tứ chi và buộc bệnh nhân nằm bất động trong 6 tháng thì bất ngờ bệnh nhân bị bất động nằm luôn một chỗ. Gia đình hoảng sợ liền đưa bệnh nhân lên TP.HCM rồi chuyển vào Bệnh viện Nhân dân 115 để điều trị.

Bác sĩ Huỳnh Thị Tố Khanh - Khoa Cơ Xương Khớp, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết khi chuyển đến bệnh viện, bệnh nhân này bất động ở tư thế nằm sấp, ăn uống, tiêu, tiểu tại chỗ kèm đau lưng và đau khớp háng hai bên nhiều.

“Chúng tôi quyết định điều trị bằng thuốc đặc hiệu cho bệnh nhân. Sau 3 tuần điều trị bằng thuốc đặc hiệu, bệnh nhân có thể đi lại bằng nạng. Sau 6 tuần điều trị, bệnh nhân có thể tự đi lại dễ dàng", bác sĩ Khanh cho biết.

“Rất may mắn cho bệnh nhân này là đã kịp thời đến bệnh viện, nếu bệnh nhân đến trễ, tiếp tục điều trị bằng kéo dãn tại thầy lang sẽ gây hậu quả khó hồi phục là cứng khớp tứ chi”, bác sĩ Khanh cho biết thêm.

Theo bác sĩ Khanh, viêm cột sống dính khớp là bệnh tự miễn, thường có triệu chứng đau lưng kiểu viêm, mệt mỏi, sưng nóng đỏ đau các khớp ngoại biên, có thể kèm rối loạn tiêu hóa. Bệnh thường bị nhầm lẫn với đau lưng do vận động nặng, do sai tư thế hay đau thần kinh tọa do đặc điểm đau lưng lan xuống mông. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh này sẽ gây nhiều biến chứng nặng nề, gây tàn phế, mất khả năng lao động khi bệnh nhân đang ở độ tuổi trẻ, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

“Những nam giới trẻ tuổi bị đau lưng, không đáp ứng với điều trị thông thường, kèm theo một trong những biểu hiện đã kể trên thì cần đến khám tại các bệnh viện lớn có chuyên khoa cơ xương khớp để được chẩn đoán sớm và điều trị đúng”, bác sĩ Khanh khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai 20 tuổi bị bất động vì chữa viêm cột sống ở thầy lang