Thiếu niên 17 tuổi không nhận ra mình đã nuốt một chiếc kim khâu cho đến khi nó đâm vào tim và được bác sĩ phát hiện tại bệnh viện.

Chàng trai không biết nuốt kim bị đâm vào tim, bác sĩ nói gì?

Phạm Hồng Quân | 31/08/2020, 17:00

Thiếu niên 17 tuổi không nhận ra mình đã nuốt một chiếc kim khâu cho đến khi nó đâm vào tim và được bác sĩ phát hiện tại bệnh viện.

Dù nuốt chiếc kim khâu nhỏ trong khi đang may quần áo, chàng trai này thậm chí còn không nhận ra điều đó. Vài ngày sau, khi thiếu niên nhập viện, các bác sĩ tìm thấy chiếc kim ở một vị trí rất bất thường là trong tim của cậu ta.

Theo The Journal of Emergency Medicine, chàng trai đã đến phòng cấp cứu sau khi bị đau ngực trong ba ngày. Cậu cho biết cơn đau buốt, lan ra sau lưng và nặng hơn khi nằm xuống hoặc hít thở sâu.

Kết quả điện tâm đồ (EKG) là bất thường và các bác sĩ lo ngại bệnh nhân bị viêm cơ tim, hoặc viêm cơ tim và màng xung quanh. Các cuộc kiểm tra trong phòng bệnh cũng cho thấy chàng trai này có sự tăng protein trong máu chỉ ra tổn thương tim.

Ảnh chụp CT ngực cho thấy có một vật thể lạ bằng kim loại nằm trong tim cậu. Vật thể dài khoảng 3,5 cm và nhô ra khỏi tâm thất phải của tim (buồng tim phía dưới bên phải có nhiệm vụ bơm máu đến phổi).

Ảnh chụp CT cho thấy chiếc kim khâu nằm trong tim thiếu niên

Ban đầuchàng trai nói với các bác sĩ rằng không ăn phải bất kỳ vật lạ nào hoặc bị chấn thương thể chất ở ngực. Thế nhưng trong một cuộc phỏng vấn sau đó, cậu tiết lộ rằng tự may quần áo và đôi khi ngậm kim khâu trong miệng. Điều đáng nói là chàng trai nói rằng không nhận biết việc đã nuốt một chiếc kim khâu.

Cậu đã được phẫu thuật tim hở để lấy dị vật ra ngoài và các bác sĩ tìm thấy một chiếc kim khâu.

Các bác sĩ từng tìm thấy các dị vật trong tim trước đây nhưng rất hiếm, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. Theo trang Live Science, năm 2016, các bác sĩ ở Trung Quốc đã thông báo về trường hợp một phụ nữ 48 tuổi bị đột quỵ sau khi bị kim đâm vào ngực và mắc kẹt trong tim.

Thiếu niên nêu trên là một trong những trường hợp đầu tiên vô tình nuốt một cây kim và bị đâm vào tim.

Các bác sĩ tin rằng chiếc kim đã di chuyển trực tiếp từ dạ dày vào tim cậu ấy, mặc dù nó có thể đã di chuyển từ một nơi khác theo đường tiêu hóa, chẳng hạn như từ thực quản hoặc ruột non. Đó là nhận định của bác sĩ Bonnie Mathews, tác giả chính của báo cáo trên và là phó giáo sư nhi khoa tại Trung tâm Y tế UMass Memorial ở thành phố Worcester, tiểu bang Massachusetts, Mỹ.

Các tác giả cho biết báo cáo của họ có ý nghĩa với việc xử lý các vật sắc nhọn bị nuốt phải.Các hướng dẫn hiện tại nói rằng các vật sắc nhọn nên được loại bỏ nếu chúng gây ra các triệu chứng, nhưng không rõ ràng hơn về những gì phải làm khi chúng không gây ra triệu chứng.

Một số bác sĩ nói rằng, nếu nuốt phải một dị vậtnhỏ và không gây ra triệu chứng, nó có thể sẽ đi qua đường tiêu hóa mà không có biến chứng. Vì vậy bệnh nhân có thể quan sát được bằng cách chụp cắt lớp nhiều lần để xem chúng có phát triển vấn đề hay không.

Trường hợp trên “nhấn mạnh những biến chứng nguy hiểm tiềm tàng của việc nuốt phải dị vật". Các tác giả viết trong báo cáo và kết luận: “Cần xem xét nghiêm túc việc loại bỏ tất cả các dị vật sắc nhọn nuốt vào dạ dày để ngăn ngừa các biến chứng do di chuyển như mô tả trong trường hợp này”.

May mắn thay, chàng trai đã bình phục sau cuộc phẫu thuật và "không có biến chứng gì theo tôi biết", Bonnie Mathews nói.

Trường hợp nuốt kim suýt chết ở Việt Nam

Đầu tháng 6.2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang tiếp nhận bệnh nhân N.C.C (39 tuổi) chuyển lên từ Trung tâm y tế huyện Việt Yên với chẩn đoán dị vật đường tiêu hóa.

Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau bụng 2 ngày trước đó, cơn đau ngày càng tăng nên phải vào Trung tâm y tế huyện Việt Yên khám. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán “Dị vật đường tiêu hóa” nên chuyển bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang điều trị tiếp.

Tại khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang, bệnh nhân đau bụng dữ dội thượng vị, ấn có phản ứng thành bụng nên được làm xét nghiệm máu, siêu âm ổ bụng, chụp X-quang, cắt lớp vi tính dựng hình có thuốc cản quang thì phát hiện hình ảnh dị vật dài khoảng 4 cm (nghi là kim loại) đâm xuyên thành dạ dày, gan trái, ít dịch tự do ổ bụng.

Phần dị vật trong lòng dạ dày còn ngắn khoảng 0,2 cm, khiến các bác sĩ rất khó khăn để thực hiện gắp dị vật qua đường nội soi dạ dày.

Kíp trực cấp cứu xác định đây là trường hợp phức tạp, cần can thiệp sớm nhất có thể vì dị vật sắc nhọn đâm xuyên thành dạ dày, gan trái có thể di chuyển đâm thủng cơ hoành vào màng phổi, màng ngoài tim gây nguy hiểm đến tính mạng.

Kíp phẫu thuật gồm bác sĩ CKII Nguyễn Văn Nam (Trưởng khoa Ngoại Lồng ngực - Chỉnh hình - Bỏng), bác sĩ nội trú Nguyễn Mạnh Linh, bác sĩ Nguyễn Minh Hải gây mê hồi sức thực hiện. Sau khi gây mê và chuẩn bị các phương tiện cần thiết, kíp mổ tiến hành phẫu thuật nội soi thăm dò lấy dị vật thì bất ngờ phát hiện chiếc kim khâu dài khoảng 4 cm, đường kính 1mm, xuyên bờ cong nhỏ dạ dày, xuyên qua gan trái, xung quanh có nhiều giả mạc bám thành dạ dày, ít dịch tự do ổ bụng.

Điều bất ngờ là bệnh nhân không nhớ mình đã nuốt phải kim khâu này bằng cách nào.

Các bác sĩ quyết định tiến hành lấy dị vật, khâu lại lỗ thủng dạ dày, lau rửa ổ bụng và dẫn lưu. Sức khoẻ bệnh nhân đã ổn định, có thể ra viện trong sau đó.

Theo bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh, đây là trường hợp rất hi hữu khi nuốt phải kim khâu sắc nhọn. Kim khâu khi đi vào cơ thể có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời. Thông thường, khi nuốt phải kim khâu sẽ xuyên thủng ống tiêu hóa, gan, màng phổi, màng tim. Rất may mắn cho bệnh nhân và gia đình khi đã được các bác sĩ cấp cứu kịp thời.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc, bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh khuyến cáo người dân không nên ngậm hay đưa các vật sắc nhọn vào miệng vì có thể vô tình nuốt phải. Nếu lỡ nuốt phải, người dân cần nhanh chóng đến cơ sơ y tế kiểm tra, nội soi tiêu hóa lấy dị vật càng sớm càng tốt hoặc được phẫu thuật khi có chỉ định.

Xem thêm:Bệnh nhân đầu tiên mắc COVID-19 hai lần với hai phiên bản coronavirus khác nhau

Bác sĩ phát hiện liệu pháp xạ trị liều thấp điều trị hiệu quả bệnh nhân COVID-19

Hầu hết tiểu bang coi thường hướng dẫn xét nghiệm COVID-19 của chính quyền Trump

Chết vì COVID-19 ở Mỹ: Người da màu nhiều hơn da trắng, y tá nhiều nhất ở bệnh viện

ByteDance lên tiếng khi Trung Quốc siết chặt luật xuất khẩu, từ chối bán TikTok cho đối thủ

Trung Quốc ra quy tắc mới có thể khiến công ty Mỹ muốn mua TikTok sợ hãi

Clip Tổng thống Trump nói cảnh sát rao bán chữ ký của mình kiếm 10.000 USD

Clip gã gàn ăn đòn vì cầm dép đánh những người đeo khẩu trang trên tàu

Sốt clip hiện tượng Mặt trời giả nhảy múa hiếm thấy

Vi khuẩn Clostridium botulinum trong pate Minh Chay có thể gây tử vong: Cách tránh lây nhiễm

Tweet về diễn viên siêu anh hùng Chadwick Boseman được like nhiều nhất mọi thời đại

ByteDance đã lên kế hoạch cho việc TikTok bị cấm ở Mỹ

Nhân Hoàng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai không biết nuốt kim bị đâm vào tim, bác sĩ nói gì?