Chiều ngày 21.5, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội Phạm Quý Tiên cho biết, ngày 9.5.2019, Cơ quan điều tra (C03), Bộ Công an, đã tổ chức khám xét nhà riêng lãnh đạo và các cửa hàng của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.

Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội lên tiếng vụ Nhật Cường

Bùi Trí Lâm | 21/05/2019, 17:11

Chiều ngày 21.5, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội Phạm Quý Tiên cho biết, ngày 9.5.2019, Cơ quan điều tra (C03), Bộ Công an, đã tổ chức khám xét nhà riêng lãnh đạo và các cửa hàng của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.

Theo ông Tiên, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh đây là vụ án Buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Nhật Cường. Sau đó, một số cơ quan báo chí đã đăng tải các bài viết việc công ty Nhật Cường được thực hiện nhiều dự án với TP.Hà Nội, lo lắng ảnh hưởng đến một số hoạt động của Thành phố.

Về vấn đề này, Văn phòng UBND TP cho biết, hiện nay hệ thống công nghệ thông tin, dịch vụ của TP.Hà Nội đang hoạt động bình thường. Thực hiện chủ đạo của Thành ủy, UBND TP, các cơ quan chức năng của thành phố đang thực hiện rà soát tất cả các dự án liên kết liên quan đến công nghệ thông tin của thành phố do nhiều đơn vị triển khai thực hiện, trong đó có Nhật Cường, đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Ngày 10.5.2019, UBND TP đã có công văn số 154/UBND-KGVX gửi Ban Tuyên giáo Trung ương kiến nghị Ban Tuyên giáo Trung ương "chỉ đạo các cơ quan báo chí thông tin chính xác theo thông tin của cơ quan điều tra Bộ Công an, tránh suy diễn để dư luận hiểu sai về các dự án công nghệ thông tin của TP.

Ông Tiên cũng cho biết, hiện vụ án đang được Cơ quan điều tra tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật. UBND TP.Hà Nội đề nghị các cơ quan báo chí chờ kết luận chính thức của cơ quan điều tra để thông tin chính xác về vụ việc, đưa tin theo cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải cho biết thành phố phải bảo đảm các phần mềm liên quan đến Nhật Cường software hoạt động bình thường, nhất là chuẩn bị vào mùa thi và hệ thống dịch vụ công cấp độ 3-4. Cho đến nay, các hoạt động trên không ảnh hưởng, vẫn hoạt động bình thường. “Kể cả Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo cũng đã bảo đảm việc đó", ông Hải khẳng định.

Về thông tin báo chí vừa qua phản ánh, Nhật Cường software trúng thầu hàng loạt các dự án xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, tất cả đều được chỉ định thầu, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho hay: "Qua đây, TP.Hà Nội cũng rà soát lại các thông tin báo chí nêu như quy trình thủ tục pháp lý, chỉ định thầu có đúng không? Thực tế là các đơn vị cung cấp dịch vụ cho TP thì nhiều chứ không phải chỉ có mình Nhật Cường. Đây cũng là việc thành phố phải rà soát lại, báo cáo Thành ủy xem báo chí nêu có đúng không và trách nhiệm của ông nào để xử lý.

Về thông tin, Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu Nhật Cường chuyển hệ thống cho thành phố vận hành nhưng nhà cung cấp này đã viện đủ lý do trì hoãn, đến nay chưa chuyển giao, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, ông đã nắm được thông tin việc này.

Tuy nhiên, "việc cung cấp các dịch vụ thì có hợp đồng, chứ không thể nói anh cung cấp hay không cung cấp. Còn cũng có thể có lý do gì đó mà họ chưa chuyển giao. Do vậy, hai bên phải ngồi rà lại hợp đồng với nhau, trong đó có việc anh cung cấp bảo hành, bảo mật".

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng chia sẻ, những ngày qua, dư luận băn khoăn về việc Nhật Cường tiền thân là công ty bán điện thoại, nhưng từ năm 2016 thì nhảy vào xây dựng phần mềm cho Hà Nội.

"Hiện thành phố đang phải rà soát như việc họ cung cấp phần mềm thì khi anh chọn, có đánh giá có năng lực hay không. Theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu thì đều có bước đánh giá năng lực, kinh nghiệm. Đây là một trong những nội dung phải rà soát xem đã đúng chưa, cái gì chưa đúng, cái gì phải điều chỉnh hay là đã làm chặt chẽ rồi. Tất cả những việc đó thì mình phải rà soát", ông Hải nói.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội lên tiếng vụ Nhật Cường