Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, việc TGĐ Nhật Cường mobile Bùi Quang Huy bị truy nã chưa ảnh hưởng gì đến hệ thống phần mềm của TP.Hà Nội do Nhật Cường software xây dựng. Hiện Hà Nội đang rà soát lại quy trình thủ tục pháp lý, chỉ định thầu có đúng không?

Bí thư Hà Nội: Sẽ rà soát lại quy trình pháp lý các gói thầu của Nhật Cường

Nam Phong | 21/05/2019, 12:54

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, việc TGĐ Nhật Cường mobile Bùi Quang Huy bị truy nã chưa ảnh hưởng gì đến hệ thống phần mềm của TP.Hà Nội do Nhật Cường software xây dựng. Hiện Hà Nội đang rà soát lại quy trình thủ tục pháp lý, chỉ định thầu có đúng không?

>>ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: Tổng giám đốc Nhật Cường bỏ trốn, giống vụ Vũ Đình Duy của PVTex

>>Truy nã Tổng giám đốc công ty Nhật Cường

Việc thuê dịch vụ là hoạt động bình thường của các chính quyền

Liên quan tới việc Tổng giám đốcNhật Cườngmobile Bùi Quang Huy vừa bị Bộ Công an khởi tố, truy nã do bị can này bỏ trốn. Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu hệ thống phần mềm của TP.Hà Nội do Nhật Cường software xây dựng có bị ảnh hưởng không thưa ông?

Về việc này, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 21.5. Ông Hải nói: "Tôi được biết, vụ Nhật Cường do Bộ Công an làm vì nó liên quan đến doanh nghiệp tư nhân trốn thuế. Tuy vậy, vừa rồi báo chí có nhiều ý kiến đưa ra là Nhật Cường cung cấp nhiều dịch vụ công cho TP.Hà Nội thì có ảnh hưởng gì hay không? Việc này thì Thành ủy đã giao cho UBND TP rà soát ở các sở ngành.

Trước hết, thành phố phải bảo đảm các phần mềm liên quan đến Nhật Cường software hoạt động bình thường, nhất là chuẩn bị vào mùa thi và hệ thống dịch vụ công cấp độ 3-4. Những dịch vụ đấy của TP thì mình phải bảo đảm để không ảnh hưởng.

Cho đến nay, tôi được báo cáo các hoạt động trên không ảnh hưởng, vẫn hoạt động bình thường. Kể cả Chủ tịch UBND TP và Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo cũng đã bảo đảm việc đó", ông Hải khẳng định.

Về thông tin báo chí vừa qua phản ánh, Nhật Cường software trúng thầu hàng loạt các dự án xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, tất cả đều được chỉ định thầu, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho hay: "Qua đây, TP.Hà Nội cũng rà soát lại các thông tin báo chí nêu như quy trình thủ tục pháp lý, chỉ định thầu có đúng không? Thực tế là các đơn vị cung cấp dịch vụ cho TP thì nhiều chứ không phải chỉ có mình Nhật Cường. Đây cũng là việc thành phố phải rà soạt lại, báo cáo Thành ủy xem báo chí nêu có đúng không và trách nhiệm của ông nào để xử lý.

Vì vụ việc xảy ra trên địa bàn nên TP cũng phải phối hợp với Bộ Công an xem có liên quan gì để cùng xử lý".

Trả lời câu hỏi: Sau sự việc Nhật Cường, Hà Nội có biện pháp gì để duy trì hệ thống phần mềm dịch vụ công trực tuyến đã được Nhật Cường software xây dựng và đưa vào hoạt động không xảy ra sự cố ảnh hưởng đến hoạt động chung của TP?

Ông Hoàng Trung Hải cho hay, trước tiên, thành phố phải bảo đảm các phần mềm này hoạt động bình thường. Còn về sau thì phải kiểm soát, từ đó có giải pháp để các địch vụ công trực tuyến của thành phố không bị ảnh hưởng.

Việc thuê dịch vụ là hoạt động bình thường của các chính quyền vì anh không thể làm chủ được hết. Nhưng khi nó rủi ro phải có giải pháp dự phòng, còn nếu chưa có thì phải hình thành giải pháp đó", ông Hải nói.

Về thông tin, Hà Nội đã nhiều lần yêu cầuNhật Cườngchuyển hệ thống cho thành phố vận hành nhưng nhà cung cấp này đã viện đủ lý do trì hoãn, đến nay chưa chuyển giao. Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, ông đã nắm được thông tin việc này.

Tuy nhiên, "việc cung cấp các dịch vụ thì có hợp đồng, chứ không thể nói anh cung cấp hay không cung cấp. Còn cũng có thể có lý do gì đó mà họ chưa chuyển giao. Do vậy, hai bên phải ngồi rà lại hợp đồng với nhau, trong đó có việc anh cung cấp bảo hành, bảo mật".

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng chia sẻ, những ngày qua, dư luận băn khoăn về việc Nhật Cường tiền thân là công ty bán điện thoại, nhưng từ năm 2016 thì nhảy vào xây dựng phần mềm cho Hà Nội. "Hiện thành phố đang phải rà soát như việc họ cung cấp phần mềm thì khi anh chọn,có đánh giá có năng lực hay không. Theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu thì đều có bước đánh giá năng lực, kinh nghiệm. Đây là một trong những nội dung phải rà soát xem đã đúng chưa, cái gì chưa đúng, cái gì phải điều chỉnh hay là đã làm chặt chẽ rồi. Tất cả những việc đó thì mình phải rà soát".

Sử dụng dịch vụ của Nhật Cường là chuyện nhỏ

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng cho hay, các dịch vụ công của Hà Nội chưa chắc đã đều do Nhật Cường thực hiện. Vì họ sẽ rà soát xem tỷ lệ bao nhiêu. Hiện mọi người nói như thế nhưng phải rà soát xem. Theo như báo cáo thì có nhiều doanh nghiệp khác nữa chứ không phải chỉ mình Nhật Cường.

Ông Hoàng Trung Hải cho hay, "chủ trưởng xây dựng thành phố điện tử, chính quyền điện tử và các chương trình 36A… thì rất nhiều năm đã thực hiện chứ không phải là mới. Thứ 2, chủ trương như vậy thành ủy cũng có chủ trương là phải triển khai thực hiện, các dịch vụ công, và lớn nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Và khi thực hiện điều ấy thì sẽ giảm được tiêu cực, nhũng nhiễu dưới các chính quyền địa phương.

Còn cụ thể chi tiết thế nào thì thành ủy không quyết định từng việc mà có quy chế của thành ủy, là những dự án cỡ nào thì phải trình thành ủy, phải ra ban thường vụ quyết định và những dự án nào thì không phải trình mà quyết định theo thẩm quyền và phải chịu trách nhiệm. Nó có quy chế hoạt động của thành ủy chứ không phải tất cả các dự án là thành ủy phải phê duyệt.

Phóng viên đặt câu hỏi, có bao giờ thành ủy được báo cáo về việc sử dụng dịch vụ củaNhật Cườngkhông?

Ông Hoàng Trung Hải trả lời: "Mình biết có dịch vụ của Nhật Cường, còn báo cáo xin ý kiến, chủ trương thì mình nghĩ đó là việc nhỏ, quy mô dự án không lớn đến mức như thế thì không phải trình".

Trả lời câu hỏi về việc chính sách thuê dịch vụ công chưa hoàn thiện thì tại sao Hà Nội lại thuê dịch vụ này?

Ông Hải trả lời: Như tôi nói là phải rà soát để xem các quy định của pháp luật có chưa. Thực tế, thuê các dịch vụ ngoài cũng như anh mua các dịch vụ khác chứ không có gì lạ, mới đâu để có các quy định pháp luật đặc biệt. Khi anh mua dịch vụ cung cấp về y tế thì cũng là thuê thôi hoặc bác sĩgia đinh… Khi chưa có quy định thì nhiều nhà đã có dịch vụ như thế rồi.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Hà Nội: Sẽ rà soát lại quy trình pháp lý các gói thầu của Nhật Cường