Khách hàng chấp nhận bỏ ra hàng trăm triệu đồng để có hợp đồng vay, thậm chí không lãi suất nửa năm đầu để được mua căn hộ.

Charmington Dragonic chưa giải phóng xong mặt bằng đã lo huy động vốn

10/04/2019, 17:43

Khách hàng chấp nhận bỏ ra hàng trăm triệu đồng để có hợp đồng vay, thậm chí không lãi suất nửa năm đầu để được mua căn hộ.

Charmington Dragonic đang huy động vốn bằng hợp đồng vay với những khách hàng muốn mua dự án

Năm 2019 tiếp tục ghi nhận nguồn cung phân khúc căn hộ tại Sài Gòn giảm mạnh. Nguồn cung và sức tiêu thụ của phân khúc căn hộ giảm mạnh trong quý I năm 2019, đây là mức thấp nhất các quý từ năm 2016 đến nay. Cụ thể, nguồn cung đạt 25% so với quý 4 năm 2018, bằng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ đạt 29% so với quý IV năm 2018 và 26% so với cùng kỳ năm trước.

Căn hộ hạng B dẫn đầu nguồn cung mới toàn thị trường, không có dự án mới căn hộ hạng C mở bán, căn hộ hạng A và hạng sang tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Giá bán căn hộ trong quý duy trì xu hướng đi ngang từ giữa năm 2018.

Gần như toàn bộ thị trường tại TP.HCM không có sản phẩm mới được phát triển. Lượng cung chủ yếu trên thị trường là những hàng tồn các năm còn lại. Phần còn lại là những dự án phát triển những năm trước đó và ra hàng vào thời điểm này. Ngoài phân phúc căn hộ, ghi nhận của DKRA cũng cho thấy đất nền cũng hạ nhiệt khi nguồn cung mới không nhiều.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong nghề, hiện tại nguồn cung giảm dẫn đến trị giá căn hộ tăng, cao hơn thực tế quá nhiều. Các chủ đầu tư “ra hàng” với mức giá ngất ngưỡng so với giá trị thật. Lời khuyên của nhiều chuyên gia, việc mua nhà thời điểm khan hiếm với nhu cầu để ở sẽ không hợp lý. Với những nhà đầu tư thứ cấp cũng tồn tại nhiều rủi ro bởi trị giá đang quá cao, khả năng thanh khoản đang bỏ ngõ.

Vẫn còn 2 căn nhà của người dân chưa chấp nhận giá đền bù để tiến hành giải tỏa tại dự án Charmington Dragonic

Trở lại dự án Charmington Dragonic (số 9 Tản Đà, P.10, Q.5), dự án từng được biết đến với cái tên Charmington Plaza. Tuy nhiên, tháng 3.2018, tại dự án đã xảy ra vụ việc nhiều người dân trong diện giải tỏa bị đánh thương. Thậm chí, người không chấp nhận giá đền bù, giải toả (lý do cho rằng thấp hơn giá trị trường nhiều lần) còn bị nhắn tin đe dọa. Sau một thời gian “im lặng” trên thị trường, dự án trở lại với cái tên mới, Charmington Dragonic. Dự án vị trí “vàng” tại Q.5 do Công ty Hùng Anh Năm làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trước khi phát triển dự án, công ty nói trên được Sacomreal (nay đổi tên thành TTC Land) thâu tóm (M&A) với số tiền 500 tỉ đồng.

Quay ngược thời gian lại ngày 18.12.2017, đại hội bất thường của Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal - mã: SCR). SCR thông qua phương án chào bán thêm cổ phần ra công chúng cho các cổ đông hiện hữu và chào bán cổ phần riêng lẻ với giá 10.000 đồng/ cổ phiếu.

Với 488 tỉ đồng huy động được, SCR dùng toàn bộ cho việc nhận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hùng Anh Năm. Tại thời điểm này, Hùng Anh Năm đang là chủ sở hữu lô đất hơn 5.000 m2 mà sau nay làm dự án Charmington Dragonic.

Công ty Hùng Anh Năm được thành lập vào năm 2008, do ông Bùi Tiến Thắng làm Chủ tịch HĐQT. Ông này cũng là thành viên HĐQT của Sacomreal. Đầu năm 2018, ông Thắng được bổ nhiệm chức Tổng giám đốc Sacomreal.

Cũng trong thời gian này, ông Thắng thoái vốn và thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT tại Công ty Hùng Anh Năm. Người thay thế ông Thắng nắm giữ vị trí ‘thuyền trưởng’ tại Hùng Anh Năm là bà Huỳnh Thảo Linh. Nữ doanh nhân cũng nắm giữ vị trí tương tự tại hai công ty khác do bà Huỳnh Bích Ngọc (Phó Chủ tịch HĐQT Sacomreal) làm chủ với cổ phần sở hữu lần lượt 99% và 75%.

Trong phiên đại hội cổ đông bất thường cuối năm 2017, khi đưa ra quyết định mua lại 100% vốn của Hùng Anh Năm, thực hiện cú sáp nhập M&A, lãnh đạo Sacomreal khẳng định sẽ mang về lợi nhuận 900 tỉ đồng từ dự án Charmington.Plaza

Hiện tại, dự án đã bắt đầu nhận tiền của khác hàng với hợp đồng vay vốn. Khách hàng chuyển vào 600 triệu đồng và không nhận được lãi suất nếu tiền gửi cho... Sacomreal dưới 6 tháng. Theo lời nhân viên bán hàng, khách muốn có suất mua căn hộ phải thực hiện hợp đồng vay ngay bây giờ. Ngoài ra, nhân viên bán hàng còn khẳng định đã có rất nhiều hợp đồng khách hàng đã ký với Sacomreal.

Tại dự án chỉ là một bãi đất trống và hai căn nhà của người dân chưa bàn giao mặt bằng. Người từng bị đánh nhập viện hồi tháng 3 năm ngoái đã khẳng định: “Đây là dự án thương mại của doanh nghiệp chứ không phải công trình của nhà nước. Chính vì thế tôi tin rằng muốn giải tỏa nhà tôi phải trên nguyên tắc thuận mua vừa bán, đúng giá thị trường. Tuy nhiên, sau việc tôi bị hành hung và thái độ thiếu cầu thị của chủ đầu tư, tôi không đồng ý đám phán với họ nữa”.

Hồ Đông

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Charmington Dragonic chưa giải phóng xong mặt bằng đã lo huy động vốn