Theo các nhà khoa học Úc, chất chiết xuất của 3 loại nấm - linh chi (reishi), shiitake và maitake có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol trong máu và nhờ đó, giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Chất chiết xuất từ hỗn hợp nấm giúp tăng cường hệ miễn dịch

11/11/2019, 15:42

Theo các nhà khoa học Úc, chất chiết xuất của 3 loại nấm - linh chi (reishi), shiitake và maitake có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol trong máu và nhờ đó, giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Chất chiết xuất của 3 loại nấm - linh chi (reishi), shiitake và maitake có hàm lượng beta -glucans cao, giúp củng cố hệ miễn dịch - Ảnh: Shutterstock

Theo PLOS ONE, các nhà khoa học đã phát hiện ra một sự kết hợp đặc biệt của nấm linh chi (reishi), shiitake và maitake phổ biến ở Nhật Bản và Trung Quốc kích thích phần quan trọng của hệ thống miễn dịch của người - đại thực bào, điều này có nghĩa là có thể tăng cường phản ứng của các tế bào bạch cầu.

Các nhà khoa học ở Đại học Griffith, Queensland, đã chọn ra 3 loại nấm có bán trên thị trường với hàm lượng beta-glucans cao. Vì cơ thể con người không tự sản xuất beta-glucans, nên hệ miễn dịch coi chúng là “người lạ” và cố gắng tự vệ trước chúng, từ đó vận động chống lại mầm bệnh thực sự. Đồng thời, bản thân beta-glucans không gây hại cho cơ thể.

Dựa vào đặc tính của beta-glucans, các nhà khoa học Úc đã quyết định thử nghiệm xem một hỗn hợp chiết xuất từ ​​nấm linh chi (reishi), shiitake và maitake có chứa các chất này ảnh hưởng đến cơ thể con người như thế nào. Để làm điều này, họ đã kiểm tra cách hỗn hợp của chúng hoạt động trên các tế bào máu người. Kết quả cho thấy beta-glucans làm giảm cholesterol trong máu và nhờ đó, giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng beta-glucans điều chỉnh lượng đường trong máu và tăng cường khả năng miễn dịch của người. Đặc biệt, hỗn hợp này đã kích hoạt hoạt động của một loại tế bào miễn dịch nhất định - đại thực bào, có chức năng “ăn” vật thể lạ.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng hỗn hợp nấm làm tăng số lượng cytokine tiền viêm - phân tử protein truyền thông tin về các nguy cơ tiềm ẩn đến các tế bào và kích hoạt phản ứng bảo vệ chống viêm. Điều này chứng tỏ rằng chiết xuất nấm kích thích hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, các chuyên gia không thể nói rõ tác dụng của nấm đối với cơ thể con người nếu bạn ăn nấm. Brody Mullard, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng, phản ứng của hệ miễn dịch thực sự xảy ra trong các mô ruột, có lẽ ăn nấm cũng sẽ có tác dụng tương tự đối với cơ thể.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất chiết xuất từ hỗn hợp nấm giúp tăng cường hệ miễn dịch