Sản phụ trong lúc mổ bắt con được nghe những bản nhạc hòa tấu êm dịu; còn bệnh nhi khi lên bàn mổ được xem phim hoạt hình hay trò chuyện với nhân viên y tế. Những câu chuyện tưởng chừng chỉ có ở lúc con người khỏe mạnh để thư giản, giải trí nào ngờ lại được xuất hiện trong lúc “sinh tử” trên bàn mổ.

TP.HCM: Sản phụ nghe nhạc trong lúc mổ, trẻ đang phẫu thuật được xem phim

11/11/2019, 06:11

Sản phụ trong lúc mổ bắt con được nghe những bản nhạc hòa tấu êm dịu; còn bệnh nhi khi lên bàn mổ được xem phim hoạt hình hay trò chuyện với nhân viên y tế. Những câu chuyện tưởng chừng chỉ có ở lúc con người khỏe mạnh để thư giản, giải trí nào ngờ lại được xuất hiện trong lúc “sinh tử” trên bàn mổ.

Một sản phụ đang nghe nhạc trong lúc mổ bắt con tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) - Ảnh: BVCC

Đây là những sáng kiến rất độc đáo và dễ thương vừa được Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM đưa vào thực hiện trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân.

Theo đó, những sản phụ phải sinh mổ tại Bệnh viện Từ Dũ trong quá trình thực hiện ca mổ bắt con, các sản phụ được gắn tai nghe vào lỗ tai. Ngay khi các sản phụ chuẩn bị đón nhận nghe những tiếng loảng xoảng của dụng cụ phẫu thuật, tiếng tít tít của máy móc... thì bất ngờ được ru êm bởi những bản nhạc hòa tấu được phát ra từ chiếc tai nghe đặt ở lỗ tai của mình. Những bản nhạc hòa tấu ấy được phát mãi trong suốt quá trình các bác sĩ thực hiện ca mổ bắt con, đến khi con khóc chào đời tai nghe được tháo ra để mẹ nghe thấy tiếng con khóc, biết con khỏe mạnh. Sau đó, khi đang được da kề da, nhạc sẽ lại ngân nga để mẹ an tâm qua hết cuộc mổ.

Chia sẻ về điều này, BS.CK 2 Lê Ngọc Diệp - Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, nhiều sản phụ khi lên bàn mổ bắt con thường có tâm trạng bất an, lo lắng. Điều này sẽ khiến cho sản phụ dễ bị huyết áp, tăng nhịp tim... “Chính những bản nhạc hòa tấu êm dịu ấy sẽ giúp cho tâm hồn của sản phụ lắng dịu, giảm đi lo âu trong lúc phẫu thuật. Đây là một cải tiến mới nhằm đem đến trải nghiệm êm ái cho sản phụ sinh mổ tại đây”, bác sĩ Diệp nói.

Theo bác sĩ Diệp, việc áp dụng cho sản phụ “nghe nhạc trong khi mổ” được bệnh viện thực hiện vào đầu tháng 11 này và hiện đang trong quá trình vừa làm vừa thăm dò cảm xúc, đánh giá của sản phụ khi vừa được mổ, vừa nghe nhạc. Hiện nay bệnh viện đã có 5 phòng mổ được trang bị tai nghe cho sản phụ khi phẫu thuật. Dự kiến sẽ có 15 tai nghe được trang bị. Sản phụ được tư vấn về việc sử dụng tai nghe nhạc khi mổ gây tê với các ích lợi. Trong thời gian tới đây, “nghe nhạc trong khi mổ” sẽ bệnh viện được áp dụng rộng rãi hơn.

Nếu như những sản phụ trong lúc mổ bắt con tại Bệnh viện Từ Dũ được nghe những bản nhạc hòa tấu êm dịu, giúp cho tâm hồn lắng dịu, làm giảm đi lo âu trong lúc phẫu thuật, thì tại Bệnh Viện Nhi đồng TP.HCM những bệnh nhi trong quá trình mổ tại đây được xem phim hoạt hình, được trò chuyện với nhân viên y tế.

Sáng kiến này được áp dụng tại khoa Phẫu thuật trong ngày dành cho những bệnh nhi mổ đơn giản trong ngày. Tại đây, trong lúc mổ, các bé được thoải mái trò chuyện cùng các cô chú điều dưỡng, thậm chí xem phim hoạt hình ngay cả trong lúc mổ để giải tỏa tâm trạng bất an, làm tan biến căng thẳng và có được tâm thế thư giản nhất có thể.

Những sáng kiến nhỏ dễ thương ấy cho thấy, những người thầy thuốc ở đây đang dành tình yêu thương và mong muốn mang đến trải nghiệm êm ái, tích cực nhất cho những bệnh nhân của mình.

Hồ Quang

Bài liên quan
Đỡ đẻ an toàn cho sản phụ ngay trên biển
Sản phụ mang thai 38 tuần tuổi đang được đưa từ đảo Quan Lạn (tỉnh Quảng Ninh) vào đất liền thì bất ngờ chuyển dạ và được đỡ đẻ thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Sản phụ nghe nhạc trong lúc mổ, trẻ đang phẫu thuật được xem phim