Một cuộc điều tra hình sự được mở khi châu Âu thu hồi hàng triệu quả trứng gà nhiễm thuốc trừ sâu có thể gây chết người. Theo Tổ chức Y tế thế giới, chất độc này có thể phá nát gan, thận và tuyến giáp nếu như người dùng nuốt phải một lượng lớn Fipronil.

Châu Âu thu hồi trứng gà nhiễm thuốc trừ sâu có thể gây chết người

Trần Trí | 05/08/2017, 06:07

Một cuộc điều tra hình sự được mở khi châu Âu thu hồi hàng triệu quả trứng gà nhiễm thuốc trừ sâu có thể gây chết người. Theo Tổ chức Y tế thế giới, chất độc này có thể phá nát gan, thận và tuyến giáp nếu như người dùng nuốt phải một lượng lớn Fipronil.

Các cửa hàng, nhà kho ở Đứcvà Hà Lan đang phải thu hồi hàng triệu quả trứng, trong khi Bỉ cấm bán trứng gà. Những hành độngnày được đưa rasau khi việc xét nghiệm phân gà, máu gàvà trứng gàcho thấy có hàm lượng thuốc trừ sâu độc hại bị cấm dùng trong việc sản xuất thức ăn cho con người đãđược tiêu thụ.

Fipronil là chất thường có trong các sản phẩm thú y để diệt sâu bọ, chấy rận nhưng bị cấm dùng để trị bệnh cho các con vật mà con người có thể ăn thịt.

Khoảng 180 trại gà tạiHà Lan phải tạm ngưng hoạt động, trong khi một cuộc điều tra hình sự được mởvìchính quyền cần xác định tầm cỡ của vấn nạn này.

Ngành công tố Bỉ được cho là đang xác minh khách hàng của hai công ty ở vùng Flanderschuyên về sản xuất - cung ứng các loại thuốc trừ sâu cho những trại nuôi gà Bỉ và Hà Lan.

Báo Trouw (Hà Lan) viết bóng gió rằng 1 trong 2 công ty này có thể có khách hàng ở Anh, Pháp, Ba Lan, dù cho đến nay chưa có thông tin trứng bị nhiễm độc đã được bán tại 3 nước này.

Nhật báo De Volkskrant (Hà Lan) đưa tin chất độc Fipronil đã được sử dụng tại các trại gà Hà Lan từ hơn một năm qua.

Cơ quan an toàn thực phẩm Hà Lan (NVWA) nói chưa rõ đã có bao nhiêutrứng nhiễm độc được báncho khách mua trong thời gian đó.Người phát ngôn nói: “Chúng tôi không có cách nào để xác minh vì trứng đã được tiêu thụ hết”.

NVWA cảnh báo người tiêu dùng đang có đợt trứng “chứa một liều Fipronil cao mà nếu ăn vào sẽ là một sựnguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe cộng đồng”. Họ khuyên không nên cho trẻ con ăn trứng của ít nhất 27 trạigà khác.

Ngày 3.8,hai tập đoàn siêu thị lớn nhất Hà Lancùng tập đoàn siêu thị REWE (Đức) nói rằnghọ đã thu hồi trứng khỏi quầy bán.Người mua trứng của REWE được thông báo nếu đã lỡmua trứng Hà Lan, họ có thể đem trả và lấy lại tiền.

Trong tuần này, khoảng 1 triệu quả trứng đã bị thu hồi ở vùng biên giới Đức - Hà Lan.Có thông tin khoảng 2,9 triệu quả trứng của các công ty bị nghi sử dụng chất trừ sâu Fipronil đã được giao qua Đức trước ngày 22.7.

Hà Lan có gần 1.000 trại gà, sản xuất 11 tỉ trứng gà/năm, trong đó hơn một nửa là xuất khẩu, chủ yếu qua Đức.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Anna-Kaisa Itkonen nói với các nhà báo:“Trứng gà đã bị chặn. Trứng bị nhiễm thuốc đã được truy vết và rút khỏi thị trường, tình hình đã được kiểm soát”.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Âu thu hồi trứng gà nhiễm thuốc trừ sâu có thể gây chết người