Nhịp tim bình thường ở người lớn chỉ từ 60 đến 90 lần/phút, nhưng chị Ka Hữu (27 tuổi, dân tộc K’Ho, ngụ Lâm Đồng) có nhịp tim lên đến 250 lần/phút, khiến chị ngất xỉu và suýt đột tử. Mọi người trong gia đình lập tức chuyển chị đến bệnh viện cấp cứu.

Cứu sống cô gái có nhịp tim lên đến 250 lần/phút

Hồ Quang | 04/08/2017, 07:23

Nhịp tim bình thường ở người lớn chỉ từ 60 đến 90 lần/phút, nhưng chị Ka Hữu (27 tuổi, dân tộc K’Ho, ngụ Lâm Đồng) có nhịp tim lên đến 250 lần/phút, khiến chị ngất xỉu và suýt đột tử. Mọi người trong gia đình lập tức chuyển chị đến bệnh viện cấp cứu.

Theo người nhà của chị Ka Hữu, trong lúc đanglàm việc thì chị bất ngờ ngất xỉu. Mọi người trong gia đình liền đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng hồi sức chống sốc tim.Sau đó bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được chuyển thẳng đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

Chiều 3.8, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, lần đầu tiên bệnh viện đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễnthành công cứubệnh nhân Ka Hữu thoát khỏi tình trạng bệnh cơ tim thất phải gây loạn nhịp.

Bác sĩ Đặng Quý Đức, khoa Điều trị rối loạn nhịp tim, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân Ka Hữu được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng hoa mắt, chóng mặt… Qua kiểm tra các bác phát hiện bệnh nhân mắc chứng cơ tim thất phải gây loạn nhịp tim,tim đậpđến 250 lần/phút.

“Bình thường ở người lớn tim đậptừ 60 đến 90 lần/phút, còn trên 100 lần/phút gọi là nhịp tim nhanh. Nhưngbệnh nhân Ka Hữutim đập lên đến 250 lần/phút là điều rất hiếm, có thể gây nên tình trạng đột tử bất cứ lúc nào”, bác sĩ Đức cho biết.

Trước tình hình trên, để cứu bệnh nhân này, bác sĩ Đức cho biết ê kíp các bác sĩ khoa Điều trị rối loạn nhịp tim và Trung tâm tim mạch đã tiến hành hội chẩn và quyết định ngoài điều trị nội khoa phải cấy máy tạo nhịp tim vào bệnh nhân vĩnh viễn để xung điện điều chỉnh nhịp tim, dự phòng những bất trắc sức khỏe có thể xảy ra.

“Sau 20 phút, ê kíp bác sĩ đã cấy thành công máy tạo nhịp tim vĩnh viễn vào cơ thể bệnh nhân. Hiệnsức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục, trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường”, bác sĩ Đức nói.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Phó giám đốc Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, với chiếc máy này khi người bệnh gặp bất trắc nó sẽ tự kích hoạt để đưa nhịp tim họ trở lại bình thường. Máy được cấy vào người có thể sử dụng khoảng 7-8 năm mới thay pin. Hiện nay máy tạo nhịp tim này có giá trị từ 200 - 250 triệu đồng/chiếc, nhưng người bệnh sẽ được bảo hiểm chi trả khoảng 58 triệu.

Theo bác sĩ Thức, bệnh cơ tim thất phải gây rối loạn nhịp là do tế bào cơ tim bị thay thế bởi tế bào mô sợi mỡ gây yếu cơ tim. Nguyên nhân của bệnh chưa có nghiên cứu chính xác nhưng có ghi nhận thiên về di truyền nhiều hơn. Đây là bệnh hiếm gặp, dễ gây đột tử bất cứu lúc nào và hơn 50% bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đã ngất xỉu. Y văn thế giới ghi nhận ca bệnh cơ tim thất phải gây rối loạn nhịp đầu tiên cách đây 40 năm và 22% đột tử rơi vào ở các vận động viên thể thao.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống cô gái có nhịp tim lên đến 250 lần/phút