Uống nước đá còn là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều bệnh thời đại như: viêm mũi dị ứng, thấp khớp, huyết áp…

Uống nước đá có hại cho sức khỏe như thế nào?

La Hường | 04/08/2017, 18:52

Uống nước đá còn là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra nhiều bệnh thời đại như: viêm mũi dị ứng, thấp khớp, huyết áp…

Viêm họng

Uống nhiều nước đá sẽ làm giảm hoạt động của các tuyến tiết dịch bên trong cổ họng. Nó làm cho họng bị khô, rát, khó chịu, thậm chí là đau…

Không những thế, nước đá còn làm tăng tiết nhầy, gây vướng cổ họng và khiến bạn phải khạc nhổ nhiều lần hơn. Các yếu tố này chính là nguyên nhân gâybệnhviêm họng khi bạn uống nước đá nhiều. Nếu tình trạng này kéo dài, nó còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến phổi và gây bệnh cho phổi.

Làm hưrăng

Tác hại của nước đá thể hiện ở việc khiến răng sâu của bạn bị ê buốt đồng thời ảnh hưởng tới men răng, khiến sức đề kháng của răng bị giảm từ đó phát sinh ra các bệnh về răng miệng. Uống nước đá có thể làm hỏng men răng, thậm chí nứt to và mẻ vì bị sốc nhiệt (khi nhiệt độ thay đổi đột ngột). Thói quen nhai đá còn có thẻ làm răng yếu và dễ gãy.

Làm tăng tình trạng đau bụng kinh

Nước đá lạnh sẽ khiến các mạch máu cổ tử cung co thắt mạnh khiến hiện tượng đau bụng kinh dữ dội. Do đó, trong thời kỳ kinh nguyệt tuyệt đối kiêng nước đá và đồ lạnh để hạn chế tình trạng đau bụng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Giảm sức đề kháng

Việc uống nhiều nước lạnh là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động của các bộ phận bên trong cơ thể. Hơn thế nữa, nước đá thường chứa rất nhiều vi khuẩn, dễ nhiễm bẩn, nhất là đá mua bên ngoài không đảm bảo.

Khi đá tan, vi khuẩn sẽ tấn công cơ thể của bạn một cách mạnh mẽ, gây nên các căn bệnh nguy hiểm. Về lâu dài, các nguyên nhân này sẽ khiến cho sức đề kháng giảm sút, hệ miễn dịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ảnh hưởng lưu thông máu

Uống nước đá khiến cho mạch máu co lại, giảm máu đi nuôi niêm mạc, ảnh hưởng tới tiêu hóa, gây đau bụng.

Làm tăng nguy cơ đau bụng, tiêu chảy

Khi nước lạnh vào cơ thể sẽ làm cho các vi mạch máu trong dạ dày, ruột co thắt lại, dẫn đến niêm mạc thiếu máu, từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa và khả năng sát khuẩn của dạ dày, ruột dẫn đến đau bụng, tiêu chảy. Ở phụ nữ mang thai và những người cao tuổi, chức năng tiêu hóa bị giảm sút, khả năng hấp thụ các đồ uống lạnh cũng không tốt như trước. Nếu uống nhiều nước lạnh, nhẹ thì sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa, nặng hơn thìcó thể gây ra một số bệnh về đường ruột. Vì thế với phụ nữ mang thai và người già, đặc biệt là những người có thể trạng không tốt nên ít hoặc không uống nước đá lạnh.

Không tốt cho người bị tim mạch

Khi một lượng lớn đồ uống qua đường tiêu hóa thức ăn xuống dạ dày, có thể dẫn đến việc co thắt các động mạch ở xung quanh, dẫn đến rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, đau cơ tim. Chính vì thế, những người bị bệnh về tim mạch khi bệnh tình khá nặng thì tốt nhất không nên sử dụng đồ uống lạnh như nước đá.

Thanh Hải (TH)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống nước đá có hại cho sức khỏe như thế nào?