Vụ cháy tòa nhà chung cư ở phía tây thủ đô London (Anh) xảy ra lúc rạng sáng 14.6 (giờ địa phương) nhưng trước đó, lời báo động nguy cơ cháy nhà rơi vào ‘những đôi tai điếc’, theo phàn nàn của Nhóm hành động vì cư dân.

Cháy cao ốc chung cư ở London: Lửa đã được dập tắt, chưa xác định số người thiệt mạng

Trần Trí | 14/06/2017, 16:34

Vụ cháy tòa nhà chung cư ở phía tây thủ đô London (Anh) xảy ra lúc rạng sáng 14.6 (giờ địa phương) nhưng trước đó, lời báo động nguy cơ cháy nhà rơi vào ‘những đôi tai điếc’, theo phàn nàn của Nhóm hành động vì cư dân.

Sau hơn 5 giờ cháy dữ dội, ngọn lửa ở tòa nhà chung cư Grenfell Tower 24 tầng cao 68 mét trên đường Latimer mới được dập tắt xong xuôi lúc 6 giờ sáng cùng ngày.

Tòa nhà có CLB quyền Anh trẻ của võ sĩ quyền Anh hạng siêu trung James DeGale, người đoạtHuy chương Vàng cho đội tuyển Anh ở Olympic mùa hè Bắc Kinh 2008. Tòa nhà có 120 căn hộ đều có người ở. Có tin hơn 200 người đang có mặt trong tòa nhà khi nó bắt cháy lúc 1 giờ sáng 14.6. Thông tin khác nói có 120 người trong tòa nhà.

9 trong số căn hộ trên được xây thêm khi tiến hành nâng cấp tòa nhà, theo báo Guardian. Báo này nói tòa nhà có 24 tầng, trong khi thông tin khác nói nó có 27 tầng.

Ngọn lửađược cho là bắt cháy từ tầng 2 vàlan lên các tầng trên. Một nhân chứng nói có người phải ném nệm xuống đất rồi nhảy từ tầng mái để không phải chết cháy, sau khi đã dùng đèn pin phát tín hiệu cầu cứu SOS.

Người ở ngoài đường có thể trông thấy cư dân vẫy khăn, la hét ở cửa sổ, trong lúc lính chữa cháy đeo mặt nạ thở xông vào cứu họ. 20 xe cứu thương cũng có mặt. Hơn 50 người được cấp cứu tại 5 bệnh viện ở London, theo Sở cấp cứu London cho biết.

200 lính chữa cháy cùng 14 xe chữa cháy đã chiến đấu với ngọn lửaở tòa nhà tại khu Kengsington. Báo Independent đưa tin chắc chắn có người chết nhưng chưa rõ số thương vong cụ thể.Cảnh sát đã lập đường dây nóng để giúp người cần liên lạc với người thân. Chỉ huy lực lượng phòng cháy chữa cháy London (LFB), bà Danny Cotton nói trong 29 năm hành nghề, bà chưa bao giờ chứng kiến một vụ cháy lớn như thế này.

Bà Cotton cũng nói “có một số ngườithương vong”. Nhưng bà không thể nói con số chính xác vì tầm cỡ và tính phức tạp của tòa nhà mới được nâng cấp là sơn mới mặt tiềnvà lập ống dẫn khí đốt tới từng căn hộ. Công trình nâng cấp này tốn 8,7 triệu bảng Anh, hoàn tất hồi tháng 5.2016.

Nhóm hành động vì các cư dân Grenfelll trong tòa nhà cho biết: những lời cảnh giác nguy cơ cháy tòa nhà của họ đã rơi vào ‘những đôi tai điếc’ từ năm 2012 là ít nhất.

Năm 2013, tức một năm trước khi bắt đầu nâng cấp, Nhóm hành động đã công bố những bản khai báo nguy cơ cháy của tòa nhà hồi năm 2012, cho biết cuộc kiểm tra sức khỏe và phòng chống cháy đã phát hiện phương tiện chữa cháy ở phòng điện tầng trệt, phòng thang máy và phòng thoát khí ở tầng hầm đã không được kiểm tra từ năm 2009, một số phương tiện chữa cháy được viết chữ “Bị kết án” bằng sơn đen to.

Lúc đó, một quan chức phụ trách mảng y tế-an toàn nói: “Xem ra điều này cho thấy việc kiểm tra hàng tháng không được tiến hành”. Năm 2016, Nhóm hành động cũng nêu sự lo ngại việc chỉ có một cửa thoát hiểm của tòa nhà, cảnh báo nếu cửa này bị khóa trong một vụ cháy, người dân sẽ bị mắc kẹt bên trong.

Tháng 11.2016, (6 tháng trước khi hoàn tất khâu nâng cấp), trang blog của Nhóm viết: “Thật sự đây là một suy nghĩ khủng khiếp, nhưng Nhóm tin rằng chỉ có một sự cố thảm họa” mới có thể nêu bật những nguy cơ của tòa nhà.

Đoạn viết tiếp như sau: “Chúng tôi nhận định một vụ cháy nghiêm trọng trong một khu nhà mới là lý do” cho bất kỳ sự thay đổi nào.

Còn có những vấn nạn đáng lo về hệ thống đèn khẩn cấp của tòa nhà cùng những vụ chập điện do đấu nối dây điện sai. Nhóm hành động nói một vụ chập điện xảy ra năm 2013 đã suýt làm cháy tòa nhà.

Năm 2013, Nhóm hành động cũng đề cập sự lo ngại liệu 4 xe chữa cháy-tiêu chuẩn cho một tòa nhà lớn-có đủ chỗ trong khu tiếp cận khẩn cấp của tòa nhà hay không.

Chưa rõ lời cảnh báo của các cư dân có được giải quyết bằng công trình nâng cấp hay không.

Nơi tiếp nhận sự cảnh báo nguy cơ cháy nhà là Hội đồng vùng Kensington và Chelsea, nơi quản lý khu nhà. Hội đồng này bác bỏ những mối lo ngại của Nhóm hành động.

Kim Hương (theo Guardian, Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy cao ốc chung cư ở London: Lửa đã được dập tắt, chưa xác định số người thiệt mạng