Ngày 19.6 tới sẽ diễn ra cuộc đàm phán giữa Anh với Liên minh châu Âu (EU) để Anh rời khỏi khối này - còn gọi là Brexit. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp tuyên bố rằng cửa ở lại EU vẫn mở đối với Anh.

Tổng thống Pháp tuyên bố cửa ở lại EU vẫn mở đối với Anh

Trần Trí | 14/06/2017, 09:30

Ngày 19.6 tới sẽ diễn ra cuộc đàm phán giữa Anh với Liên minh châu Âu (EU) để Anh rời khỏi khối này - còn gọi là Brexit. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp tuyên bố rằng cửa ở lại EU vẫn mở đối với Anh.

Trong một tuyên bố mà người chống Brexit xem là tín hiệu khuyến khích vẫn còn có thể nhượng bộ, tân Tổng thống PhápEmmanuel Macron nói vẫn có thể quyết định "lật ngược" quyết định rời khỏi EUnếu Anh muốn.

Ở cuộc họp báo chung với nữ Thủ tướng Anh Theresa May tại Dinh Tổng thống Pháp, ông Macron nói rõ rằng ông tôn trọng sự lựa chọn Brexit của dân Anh. Nhưng ông nói thêm: "Chỉ khi nào các cuộc đàm phán kết thúc, vẫn luôn có cơ hộimở lại cánh cửa".

Thứ Năm tuần trước, đảng Bảo thủ không thể giành thế đa sốở cuộc bầu cử sớm ở Anh. Đây là một thất bại cho bà May, người muốn một chiến thắng để Anh có thể mạnh mẽ đàm phán Brexit.

Trong chuyếnthăm nước ngoài đầu tiên của bà May, bà khẳng định vẫn quyết tâm thực hiện Brexit thành công, nhưng bà muốn duy trì quan hệ đối tác đặc biệt và sâu sắc với EU. Vị Thủ tướng Anh cũng muốn một kết quả đàm phán sẽ có lợi cho cả Anh và 27 nước còn lại của EU.

Chuyến thăm Pháp của bà May nhằm thể hiện một hình ảnh ấm nồng hơn đối với các nghị sĩ trong đảng Bảo thủ của bà. Họ từng bực bội vì kết quả bầu cử sớm, nhưng nay xem ra vẫn tập hợp ủng hộ bà May.

Tại Dinh Tổng thống Pháp, ông Macroncùng thượng khách dùng bữa tối, rồi hai lãnh đạo cùng đến sân Stade de France xem trận bóng đá giao hữu giữa hai đội tuyển Pháp - Anh.Trước khi trận đấu diễn ra, họđã dànhmột phút mặc niệm chonhững nạn nhân trong vụ khủng bố ở Manchester và London (đều của Anh).

Khi Tổng thống Pháp và Thủ tướng Anh đến sân vận động, Vệ binh Cộng hòa Pháp cũng trình bày ca khúcDon’t Look Back in Anger của ban nhạc Oasis (Anh) để tưởng nhớ các nạn nhân vụ đánh bom nhà hát Manchester Arena.

Kim Hương (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp tuyên bố cửa ở lại EU vẫn mở đối với Anh