Hàng trăm vụ cháy rừng ở Indonesia đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí tại khu vực Đông Nam Á, đẩy mức ô nhiễm không khí ở TP.HCM lên mức "không khỏe mạnh cho các nhóm cư dân nhạy cảm" ở khu vực trung tâm thành phố.

Cháy rừng Indonesia, TP.HCM bị ô nhiễm không khí

23/09/2019, 16:01

Hàng trăm vụ cháy rừng ở Indonesia đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng không khí tại khu vực Đông Nam Á, đẩy mức ô nhiễm không khí ở TP.HCM lên mức "không khỏe mạnh cho các nhóm cư dân nhạy cảm" ở khu vực trung tâm thành phố.

TP.HCM mù

Đám mây khói độc hại từ hàng trăm vụ cháy rừng lớn nhỏ tại Indonesia đã khiến nước này phải đóng cửa hàng ngàn trường học trên cả nước. Malaysia cũng phải đóng cửa nhiều trường học trong khi chất lượng không khí ở Singapore chuyển sang mức tồi tệ.

Hiện những đám cháy rừng đang bùng phát dữ dội tại Sumatra và Borneo, dù chính quyền Jakarta đã cử hàng ngàn binh sĩ đến khu vực này dập lửa. Cháy rừng vốn là vấn đề thường niên của Indonesia, nhưng năm nay lại rất nguy hiểm khi quy mô vụ cháy được coi là lớn nhất kể từ năm 2015.

Bản đồ chất lượng không khí tại khu vực Đông Nam Á vào lúc 15 giờ ngày 23.9 - Ảnh: Waqi

Theo trang quan sát chỉ số chất lượng không khí toàn cầu theo thời gian thực Waqi trích xuất dữ liệu từ hai trạm quan sát ở TP.HCM thì mức ô nhiễm không khí tại thành phố này trong những ngày tới sẽ khá cao, ảnh hưởng đến "các nhóm cư dân nhạy cảm".

Theo dự báo của trạm quan sát đặt tại Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, trong tuần này từ ngày 23 đến 29.9 thì Chỉ số chất lượng không khí (AQI) sẽ dao động từ mức từ 67 điểm đến 162 điểm. Trong đó, đa phần chất lượng không khí tại TP.HCM trong những ngày tới sẽ ở mức từ 101 - 150 điểm, tức "không khỏe mạnh cho các nhóm cư dân nhạy cảm". Vào các buổi chiều, từ 13 giờ đến 17 giờ hằng ngày sẽ có lúc AQI tăng lên mức trên 151 điểm tức "không khỏe mạnh", khi đó "mọi người sẽ bắt đầu cảm thấy bị ảnh hưởng và nhóm cư dân nhạy cảm sẽ bị ảnh hưởng mạnh hơn".

Theo đó, đa số dân cư tại TP.HCM sẽ không bị ảnh hưởng sức khỏe trừ các nhóm cư dân nhạy cảm trong những ngày tới. Cụ thể, nhóm này gồm trẻ em và những người lớn mắc các bệnh hô hấp như hen, suyễn. Các nhóm cư dân trên được khuyến nghị không nên hoạt động ngoài trời vào ban ngày quá nhiều vì có nguy cơ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Chất lượng không khí tại TP.HCM đã giảm mạnh kể từ ngày 20.9 và được dự báo sẽ ở mức "không khỏe mạnh cho các nhóm cư dân nhạy cảm" trong cả tuần này.

Chất lượng không khí đo được trong 30 ngày qua tại trung tâm TP.HCM. AQI chỉ tăng mạnh từ ngày 20.9 và đang giảm chậm trong tuần này - Nguồn: Trạm quan trắc tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy rừng Indonesia, TP.HCM bị ô nhiễm không khí