Các Bộ thuộc chính phủ liên bang Úc có chức năng ứng phó với tình trạng khẩn cấp cũng đã đóng cửa văn phòng tại Canberra vào thứ hai hôm nay, ngày 6.1. Lý do chất lượng không khí tại thủ đô Úc đã ở mức báo động do ảnh hưởng từ những vụ cháy rừng thảm khốc.

Cháy rừng làm chỉ số ô nhiễm ở thủ đô Úc tăng vọt

Anh Tú | 06/01/2020, 13:26

Các Bộ thuộc chính phủ liên bang Úc có chức năng ứng phó với tình trạng khẩn cấp cũng đã đóng cửa văn phòng tại Canberra vào thứ hai hôm nay, ngày 6.1. Lý do chất lượng không khí tại thủ đô Úc đã ở mức báo động do ảnh hưởng từ những vụ cháy rừng thảm khốc.

Hôm nay, chất lượng không khí Canberra đã chạm 340 điểm - cao hơn 170 điểmcủa Bắc Kinh. Thứ hạng này được đưa ra sau khi xảy ra một số vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ tại Úc. Những đám cháy lớn tàn phá nhà cửa, làm nhiều động vật hoang dã thiệt mạng và làm tổng cộng 24 người chết trên toàn quốc.

Bộ Nội vụ Úc nói với các nhân viên tránh xa trụ sở trong khi Bộ Y tế nói với các nhân thuộc Cục Dịch vụ chăm sóc trẻ em trong thành phố cũng không cần đến chỗ làm do văn phòng đã bị đóng cửa.

YWCA Canberra - nơi điều hành một số trung tâm chăm sóc trẻ em - cho biết, giống như nhiều tổ chức ở Canberra, họ đã chọn đóng cửa tất cả các dịch vụ chăm sóc trẻ em của mình tại Canberra và thị trấn Murrumbabuan ở New South Wales vào thứ Hai do "khói độc hại vượt quá điều kiện cho phép".

"Điều này là để đảm bảo sức khỏe và tinh thần của nhân viên và trẻ em trong các cơ sở của chúng tôi", YWCA Canberra tuyên bố trên Facebook.

Phòng trưng bày Quốc gia Úc của Canberra cũng đã đóng cửa vào thứ hai do khói. "Việc đóng cửa của chúng tôi nhằm giảm thiểu mọi rủi ro cho công chúng, nhân viên và tác phẩm nghệ thuật được trưng bày", phòng trưng bày thông báo.

Ở những nơi khác ở Úc vào hôm nay, thời tiết mát mẻ và mưa đã giúp các nhân viên cứu hỏa được giảm bớt căng thẳng. Shane Fitzsimmons thuộc Sở cứu hỏa New South Wales (NSWRFS), cho biết hôm nay thời tiết đã khá hơn nhưng vẫn không đủ để dập tắt được đám cháy.

Nhưng ông lưu ý rằng những cơn mưa cũng không giúp việc đốt cháy trở lại, một phương pháp đốt có kiểm soát giúp hạn chế sự lây lan của đám cháy (Có lẽ bạn đã từng được nghe nói phương pháp “dùng lửa dập lửa” trong chữa cháy đồng cỏ hoặc chữa cháy rừng. Kỹ thuật thực hiện là phát quang… tạo 1 đường băng trắng bao vây trước mũi tiến của đám cháy (hoặc lợi dụng đường mòn, đường giao thông ở phía trước mũi tiến của đám cháy) làm “băng tựa” rồi chờ thời cơ châm lửa đốt vật liệu cháy từ mép băng tựa tạo đám cháy mới có mũi tiến ngược với mũi tiến của đám cháy rừng đang có xu hướng tiến nhanh về phía băng tựa đó. Ngọn lửa mới đi về phía bể lửa đang cuộn dâng, cướp đoạt "vật liệu cháy" của đám cháy lớn. Hai bức tường lửa gặp nhau, đám cháy lập tức tắt ngay, tựa như nuốt chửng nhau vậy).

Dù vậy, thời tiết đã cho lính cứu hỏa một cơ hội để "xả hơi" một chút khi họ đã mất khá nhiều sức trong thời gian qua. Người phát ngôn của NSWRFS James Morris cho biết các nhân viên cứu hỏa cần nhiều tuần phun nước liên tục để giảm bớt mối đe dọa đám cháy bùng phát trở lại.

"Chúng tôi đã trải qua điều kiện thời tiết khô hạn nên mặt đất rất cứng. Nếu chúng tôi có nhiều mưa trong một khoảng thời gian ngắn tới, nguy cơ cháy lại sẽ giảm thiểu", ông Morris đánh giá.

Vẫn có 136 đám cháy hoạt động ở riêng New South Wales hôm nay, NSWRFS cho biết trên twitter. Còn bang Victoria, vẫn còn 31 vụ cháy hoạt động và hơn 1,1 triệu ha (4247 dặm vuông) đã bị đốt cháy.

Vào Chủ nhật hôm qua, Thủ tướng Úc Scott Morrison cảnh báo rằng đối với một số bang, mùa cháy cao điểm sẽ là vào cuối tháng 1 và tháng 2. "Cuộc khủng hoảng chưa kết thúc", ông nói. "Vẫn còn vài tháng phải chịu đựng".

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy rừng làm chỉ số ô nhiễm ở thủ đô Úc tăng vọt