Tạp chí Nature Materials dẫn thông báo của Phòng thí nghiệm gia tốc quốc gia SLAC cho biết một nhóm các nhà vật lý quốc tế từ Mỹ, Mexico và Đức ở Đại học Stanford (Mỹ) đã chế tạo được loại dây điện mỏng nhất thế giới.

Chế tạo được loại dây dẫn điện mảnh nhất từ trước đến nay

Vũ Trung Hương | 28/12/2016, 12:51

Để đạt được thành tựu này, các nhà nghiên cứuđã sử dụng diamondoid - đơn vị cấu trúc nhỏ nhất của mạng tinh thể kim cương. Độ dày của dây điện chỉ vỏn vẹn bằng ba nguyên tử, gồm hai phần, dẫn điện và cách điện. Phần dẫn điện là hợp chất lưu huỳnh và đồng, phần cách điện là các diamondoid.

Các tác giả của công trìnhtập trung chú ý đến kích thước của dây dẫn và giải thích rằng các diamondoid hay các hạt nano kim cương chính là đơn vị cấu trúc nhỏ nhất của mạng tinh thể kim cương. Một phân tử như vậy gồm 10 nguyên tử carbon và 16 nguyên tử hydro. Nhờ những ưu thế vượt trội, thành tựu của họ có thể hữu ích trong chế tạo quang điện tử, các chất siêu dẫn và chế tạo các vật liệu phát điện. Diamondoid từng đã được sử dụng trong kính hiển vi điện tử và các thiết bị điện tử siêu nhỏ.

Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.