Bị liệt tứ chi do chèn ép tủy sống cổ, cụ ông 75 tuổi phải ngồi xe lăn suốt hơn 1 năm qua. Vậy mà chỉ sau hơn 2 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể trở lại đi đứng bình thường.

Chỉ 2 giờ phẫu thuật giúp cụ ông đi được sau 1 năm bại liệt

Hồ Quang | 12/01/2018, 17:37

Bị liệt tứ chi do chèn ép tủy sống cổ, cụ ông 75 tuổi phải ngồi xe lăn suốt hơn 1 năm qua. Vậy mà chỉ sau hơn 2 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể trở lại đi đứng bình thường.

Bị chứng thoái hóa cột sống cổ dây chằng khiến cụ ông N.T.D. (75 tuổi, ngụ ở TP.HCM) bị chèn ép tủy sống cổ gây liệt tứ chi phải ngồi một chỗ trên xe lăn, mọi sinh hoạt của ông đều phải phụ thuộc vào người thân. Cụ ông đã lớn tuổi lại còn mắc khá nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm nhưtiểu đường, tăng huyết áp, suy thận mạn... tưởng chừng phải chấp nhận cuộc sống tàn phế này đến cuối đời.

Ngày 12.1, PGS.TS.BS Võ Văn Thành - cố vấn Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) cho hay sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cứu thành công cụ ông D. thoát khỏi tình trạng tàn phế, bệnh nhân có thể đi đứng trở lại bình thường.

Bác sĩ Thành cho biết khi người nhà đưa cụ D. đến bệnh viện, các bác sĩ đã làm xét nghiệm và chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh lý tủy sống cổ mạn do thoái hoá cột sống cổ cốt hóadây chằng dọc sau và bị hẹp ống sống cổ nặng, rễ thần kinh cổ.

“CụD. bị hẹpống sống cổ C3C4-C4C5-C5C6 nặng. Bệnh lý rễthần kinh C5 nên đã gây ra tình trạng liệt tứ chi (tay phải hơn tay trái và 2 chân) hơn 1 năm qua”, bác sĩ Thành nói.

Để giúp người bệnh thoát khỏi tình trạng liệt tứ chi, theo bác sĩ Thành chỉ còn cách phải phẫu thuật. Tuy nhiên, cụ D. có tiền căn bệnh huyết áp 60 năm, bệnh tiểu đường 20 năm, gout 30 năm và hiện đang bị suy thận mạn, đã chạy lọc thận suốt 3 năm qua.

“Với tình trạng sức khỏe trên của cụ D. mà phải phẫu thuật thì sẽ có quá nhiều rủi ro, nhưng nếu không mổ thì suốt quãng đời còn lại sẽ phải ngồi xe lăn”, bác sĩ Thành nhận định.

Sau khi phẫu thuật, các chi củacụ D. đã cử động trở lại bình thường và có thể đi đứng được sau 3 tháng - Ảnh: PV

Sau khi cân nhắc yếu tố trên, các bác sĩ Bệnh viện Trưng Vương quyết định mổ để cứu bệnh nhân thoát khỏi tàn phế, nhưng bất ngờ trong thời gian chờ mổ, bệnh nhân lại gặpmột tại nạn hihữu là bị té ngã trong lúc sinh hoạt ở gia đình, gây gãy liên mấu chuyển xương đùi trái.

Trước tình hình trên, bác sĩ Hồ Nhựt Tâm - Đơn vị cột sống khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Trưng Vương cho biết ê kíp phẫu thuật đã quyết định sử dụng phương pháp phẫu thuật tạo hình bản sống Tateru Shirashi.

Phương pháp này theo phân tích của bác sĩ Tâm là sẽ giúpbộc lộ cột sống cổ lối sau dưới kính hiển vi nhằm mục đích bảo tồn các cơ bám gai cổ với mong muốn hạn chế các biến chứng sau phẫu thuật. Với kỹ thuật mới này, các cơ bám vào mấu gai cột sống cổ được bộc lộ hết sức tinh tế nhằm tránh tổn thương cơ và dây chằng ót, bảo tồn tối đa chức năng cơ duỗi và xoay cổ.

“Ngay sau cuộc phẫu thuật 2 giờ, người bệnh đã có những chuyển biến tích cực, khi tay dần hết đau, tứ chi bắt đầu cử động được. Bệnh nhân chỉ cần kết hợp với tập vật lý trị liệu thì sau 3 tháng, có thể đi đứng sinh hoạt trở lại bình thường”, bác sĩ Tâm cho biết.

Theo bác sĩ Tâm đây là một cuộc mổ gây ra rất nhiều xáo trộn, nên trước khi phẫu thuật các bác sĩ đã cốgắng kiểm soát tốt từ đầu về dinh dưỡng, huyết áp, nhịp tim. Chính việc chuẩn bị tốt đã giúp cuộc phẫu thuật thuận lợi hơn và người bệnh phục hồi tốt hơn trong thời gianhậu phẫu.

Cũng theo bác sĩTâm, bệnh chèn ép tủy sống cổ là dothoát vị đĩa đệm cổ, thoái hóacột sống cổ, cốt hóa dây chằng dọc sau, cốt hóadây chằng vàng. Một số ít trường hợp kết hợp nhiều nguyên nhân cùng lúc.

Triệu chứng lâm sàng thường thấy của bệnh lý này là tê các ngón (các ngón tay bị tê: hai ngón thứ 4 và thứ 5; ba ngón 1, 2 và 3; cả năm ngón 1, 2, 3, 4 và 5; tê thường thấy ở cả ngón tay mặt lưng hay lòng khác tê đầu năm ngón tay trong bệnh viêm khớp dạng thấp).Tê từ vai lan xuống cánh tay, cẳng tay, bàn tay và đến các ngón tay; tê thân mình; tê cẳng bàn chân; mất cử động khéo léo các ngón tay. Cánh tay, cẳng tay, bàn tay yếu dần, khiến không cầm nắm được đồ vật, khó cử động cổ tay, sấp ngửa cẳng tay… hay có dáng đi kiểu co giật do liệt vận động hai chân.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ 2 giờ phẫu thuật giúp cụ ông đi được sau 1 năm bại liệt