Giữ gìn sức khỏe răng miệng không chỉ là việc khám răng định kỳ hay chải răng đúng cách mà còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống.

Thực phẩm không tốt cho răng cần hạn chế

La Hường | 11/01/2018, 05:56

Giữ gìn sức khỏe răng miệng không chỉ là việc khám răng định kỳ hay chải răng đúng cách mà còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống.

Đá lạnh

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, việc nhai một vật cứng ngay cả khi chúng được làm bằng những nguyên liệu tốt cho sức khỏe thì cũng dễlàm hỏng men răngvànhiều trường hợp còn vẫn đến sứt mẻ, nứt, vỡ răng, nới lỏng thân răng.

Thế nên, bạn có thể sử dụng đá lạnh để làm lạnh đồ uống nhưngkhông nhai đánhé.

Các loại thực phẩm có tính axit

Bất kỳ thực phẩm hoặc đồ uống chứa nhiều axit như cà chua, trái cây thuộc họ cam quýt, dưa chua, nước trái cây, rượu vang đỏ sẽ làm gia tăng mức độ của axit trong miệng. Mặc dù đồ uống từ chanh có tác dụng giải độc, giải khát và nhiều lợi ích khác nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến răng của bạn theo nhiều cách khác nhau. Chanh chứa axit citric mà theo các nha sĩ thì hóa chất này có thể gây xói mòn men răng và các vấn đề răng miệng khác.

Kẹo dẻo

Chắc bạn cũng biết kẹokhông tốt cho răng miệng nhưng kẹo dẻo còn đặc biệt có hại cho răng. Bởi trongkẹo dẻo có chứa nhiều loại axit có khả năng làm giảm độ bền chắc của răng. Hơn nữa,kẹo dẻo mềm, khi ăn chúng sẽ bám dính vào răng lâu, dễ gây sâu răng.

Còn nếu bạn vẫn muốn ăn kẹo dẻo, hãyăn một lượng vừa phải và đánh răng ngay sau khi ănnhé.

Đồ uống có cồn

Chắc hẳn bạn cũng biết đồ uống có cồn không tốt cho sức khỏe nhưng bạn có để ý là sau khi uống rượu, miệng của bạn thường bị khô.

Trong rượu, bia, có chất làm giảm lượng nước bọt trong miệngmà nước bọt lại đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn thức ăn bám vào răng, kẽ răng, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh sâu răng, nướu răng hoặc những bệnh về răng miệng khác.

Nước ngọt có ga

Nước ngọt có gatạo ra nhiều axit tấn công men răng. Nếu bạn nhấm nháp nước ngọt có gacả ngày, lớp phủ bên ngoài răng của bạn sẽ ngập trong axit. Ngoài ra,nước ngọt còn làm khô miệng của bạn, có nghĩa miệng bạn sẽ có rất ít nước bọt.Những loại nước ngọt có gamàu sậm còn làm đổi màu răng.

Với những nguy hại như vậy, bạn nên giảm uống nước ngọt có ga và khi uống thìđừng đánh răng ngayvì nguy cơ sâu răng sẽ rất cao, hãyđợi vài phút sau rồi mới đánh răngnhé.

Thực phẩm có chứa đường

Thường xuyên dùng đồ uống có đường sẽ tăng nhanh khả năng hình thành các axit gây sâu răng trong miệng và làm mòn men răng. Nếu có ăn, thì nên uống nước, súc miệng ngay, nếu không vi khuẩn và chất đạm sẵn có trong nước miếng kết hợp với bột, đường thành mảng bám răng, đường biến ngọt thành chua ăn mòn men răng, xâm nhập tới ngà răng, tiến vào tủy răng (sâu răng). Đối với trẻ em, các thức uống này nên hạn chế vì răng của trẻ đang trong thời kì phát triển, càng dễ dàng bị tấn công.

Hà Anh (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực phẩm không tốt cho răng cần hạn chế