Trong bối cảnh chi ngân sách nhà nước (NSNN) hết sức căng thẳng do chi thường xuyên tiếp tục tăng cao, chi trả nợ ngày càng lớn, nhưng NSNN vẫn cố gắng bố trí sắp xếp nguồn vốn dành cho chi đầu tư phát triển.

Chi 20.000 tỉ đồng từ ngân sách cho đầu tư tại Hà Nội

tuyetnhung | 29/08/2016, 07:18

Trong bối cảnh chi ngân sách nhà nước (NSNN) hết sức căng thẳng do chi thường xuyên tiếp tục tăng cao, chi trả nợ ngày càng lớn, nhưng NSNN vẫn cố gắng bố trí sắp xếp nguồn vốn dành cho chi đầu tư phát triển.

Theo thông tin vừa được Cục Thống kê TP.Hà Nội công bố về tình hình thực hiện vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước (NSNN)trên địa bàn thủ đô trong tháng 8.2016 và 8 tháng đầu năm, vốn đầu tư thực hiện thuộc nguồn vốn NSNN do địa phương quản lý ước thực hiện tháng 8 đạt 3.078 tỉ đồng, tăng 1,5% so với thángtrước và tăng 54,5% so với cùng kỳ.

Tính chung 8 tháng đầu năm, vốn đầu tư thực hiện thuộc nguồn vốn NSNN do địa phương quản lý đạt 19.898 tỉ đồng, tăng 41,6% so với cùng kỳ năm trước, và đạt 65,3% kế hoạch năm 2016.

Cục Thống kê thành phố cho biết, thời gian qua, việc triển khai Luật Đầu tư công đã đưa quản lý và sử dụng vốn đầu tư công dần đi vào nề nếp, khắc phục khá triệt để tình trạng phê duyệt dự án tràn lan, vượt quá khả năng cân đối nguồn vốn. Chủ đầu tư cũng như các nhà thầu vẫn đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công cũng nhưgiải phóng mặt bằng để hoàn thành kế hoạch vốn 2016 trong các tháng còn lại.

Không thể phủ nhận những cải thiện đáng kể về tiến độ thực hiệncác dự án đầu tưtrongthành phố thời gian qua, nhưng thực tế cũng chỉ ra rằng,Hà Nội trong thời gian gần đây luôn là địa phương đi đầu trong việc đầu tư từ NSNN. Cụ thể, Tổng cục Thống kê cho biết, 2 tháng đầu năm nay, vốn đầu tư từ NSNN vào Hà Nội bằng tổng vốn đầu tư của cả nước cho 10 bộ ngành cộng lại.

Trong năm 2015, Hà Nội cũng là địa phương đứng đầu về đầu tư của NSNN. Địa phương này đã "hấp thụ" nguồn vốn hơn 21.700 tỉ đồng, hơn tổng vốn ngân sách Trung ương đầu tư cho 10 bộ ngành đứng đầu như: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Công thương, Đầu tư... (với 15.700 tỉ đồng); chiếm 12,2% tổng vốn NSNN phân theo địa phương.

Trong khi nguồn vốn đầu tư hấp thụ cao nhưng thu của Hà Nội đóng góp vào tổng nguồn thu của NSNN lại khá khiêm tốn. Cụ thể là năm 2015, thu ngân sách của Hà Nội đạt 146.000 tỉ đồng, chiếm 14% tổng thu cả nước.

Hiện nay, vốn đầu tư từ NSNN được xem là vốn đầu tư công phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển địa phương, bộ ngành và chi thường xuyên cho bộ máy hành chính. Chi đầu tư NSNN cho các bộ, ngành và địa phương được lấy từ khoản thu NSNN. Chính vì vậy, việc Hà Nội và TP.HCM cùng 10 bộ ngành đứng đầu về số vốn đầu tư từ NSNN ảnh hưởng lớn đến đầu tư công và đặc biệt làgánh nặng nợ quốc gia.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi 20.000 tỉ đồng từ ngân sách cho đầu tư tại Hà Nội