Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2014 nhưng dường như sự hài lòng của khách hàng chưa theo kịp tốc độ của doanh thu.

Chỉ 38% khách hàng hài lòng với thương mại điện tử Việt Nam

tổng hợp | 19/04/2016, 11:47

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2014 nhưng dường như sự hài lòng của khách hàng chưa theo kịp tốc độ của doanh thu.

Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2015 củaCục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin -Bộ Công Thương công bố cuối tuần qua cho biết: doanh thu bán hàng qua hình thức thương mại điện tử trong năm 2015 đạt 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm 2014; chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.Báo cáo này đãcho thấy thương mại điện tử Việt Nam bắt đầu bước vào giai doạn tăng trưởng mạnh mẽ.

95% nói sẽ mua nhưng chỉ 38% hài lòng

Theo đó, giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến trong năm ước đạt 160 USD. Loại hàng hóa, dịch vụ được mua trực tuyến phổ biến nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (64%). Tiếp theo là đồ công nghệ và điện tử, thiết bị đồ dùng gia đình, sách - văn phòng phẩm - hoa - quà tặng.

Phần lớn người mua hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt với 91% đối tượng khảo sát cho biết có sử dụng phương thức này, tiếp theo là 48% sử dụng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng, 20% người tham gia khảo sát cho biết từng sử dụng các loại thẻ thanh toán.

Cũng trong năm 2015, tỷ lệ dân số Việt Nam sử dụng internet đạt 45%; tỷ lệ người dùng internet tham gia mua sắm trực tuyến đạt 62%.Giá cả là yếu tố người mua hàng quan tâm nhất khi mua sắm trực tuyến (81%). Tiếp đến là uy tín của người bán hay website bán hàng (75%) và thương hiệu của sản phẩm/dịch vụ (70%).

Tuy nhiên, điều đáng buồntheo báo cáo là về mức độ hài lòng khi mua sắm trực tuyến, chỉ 38% số người tham gia khảo sát trả lời hài lòng. Sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo là trở ngại được nhiều người quan tâm với tỷ lệ 73%. Tiếp theo là trở ngại về giá cả (61%), dịch vụ vận chuyển và giao nhận (45%).

Đã thế, trong số 38% người tham gia khảo sát chưa tham gia mua sắm trực tuyến, khi được hỏi về nguyên nhân chưa mua sắm trực tuyến, 50% cho biết không tin tưởng đơn vị bán hàng, 37% quan niệm mua tại cửa hàng tiện lợi và rẻ hơn, 26% không có thẻ tín dụng hoặc thẻ thanh toán qua mạng, 25% lo sợ lộ thông tin cá nhân.

Đáng mừng là có 95% số người tham gia khảo sát cho biết sẽ tiếp tục tham gia mua sắm trực tuyến.

"Lộ" 10 website thương mại điện tử dẫn đầu

Cũng theo báo cáo nàythì cả doanh số của website bán hàng và sàn thương mại năm 2015 đều tăng mạnh: Tổng doanh thu trong 10 tháng đầu năm 2015 của 839 doanh nghiệp có website thương mại điện tử tham gia khảo sát ước đạt 11.624 tỷ đồng. Trong khi đó, trong năm 2014, doanh thu 10 tháng đầu năm của 875 website thương mại điện tử bán hàng tham gia khảo sát là 8.084 tỷ đồng.

Trong đó, website thương mại điện tử của các doanh nghiệp có doanh thu lớn đa phần thuộc nhóm website kinh doanh các mặt hàng như vé máy bay, đồ điện lạnh, thiết bị gia dụng, đồ điện tử và kỹ thuật số, thiết bị âm thanh, hình ảnh...

Khoảng37% chủ website cho biết giá trị hàng hóa, dịch vụ được mua nhiều nhất trên các website thương mại điện tử có mức giá từ 100.000 - 500.000 đồng.

10 website thương mại điện tử của các doanh nghiệp tham gia khảo sát dẫn đầu về doanh thu gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam (vietnamairlines.com), Công ty Thế giới di động (thegioididong.com), Công ty VNG (esale.zing.vn), Công ty Bán lẻ kỹ thuật số FPT (fptshop.com.vn), Công ty TNHH Recess (lazada.vn), Công ty Thương mại Nguyễn Kim (nguyenkim.com), Công ty Pico (pico.vn), Công ty TNHH Cao Phong (dienmaycholon.vn), Công ty TNHH Thương mại VHC (hc.com.vn), Công ty TNHH Kỹ nghệ Phúc Anh (phucanh).

Đối với các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn thương mại điện tử),105 sàn thương mại điện tử tham gia khảo sát có cung cấp số liệu cho biết, tổng doanh thu trong 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt 1.960 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kì năm 2014.

Máy tính, điện thoại, thiết bị văn phòng, thời trang và phụ kiện là nhóm mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử với đồng tỉ lệ là 23%; nhóm dịch vụ bất động sản chiếm 12%; thực phẩm và đồ uống 10%, dịch vụ lưu trú và du lịch 8%.

Top 10 sàn thương mại điện tử tham gia khảo sát có tổng doanh thu cao nhất từ hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như thu phí gian hàng, thu phí thành viên, quảng cáo, phí dựa trên phần trăm đơn hàng bao gồm: Công ty Recess (lazada.vn), Công ty Giải pháp Công nghệ Hòa Bình (chodientu.vn), Công ty TNHH Hotdeal (hotdeal.vn), Công ty Vật giá Việt Nam (vatgia.com), Công ty VCCORP (enbac.com), Công ty VCCORP (rongbay.com), Công ty Công nghệ Sen đỏ (sendo.vn), Công ty Cùng Mua (cungmua.com), Công ty Quảng cáo trực tuyến 24H (deca.vn - cuối năm 2015 trang này đã đóng cửa - PV), Công ty TNHH Vin-Ecom (adayroi.com).

Để đạt được kết quả trên, năm 2015, các doanh nghiệp cũng đầu tư nhiều hơn cho website thương mại điện tử bán hàng, tổng chi phí tăng trung bình khoảng 30% so với năm 2014.

Phan Diệu

Ảnh minh họa - Nguồn:expertbeacon.com
Bài liên quan
Gặp hàng loạt vấn đề bảo mật, Microsoft cố giành lại niềm tin của khách hàng
Nhiều năm gặp vấn đề bảo mật và những lời chỉ trích ngày càng gia tăng khiến Microsoft cần phải cải tổ lại hệ thống an ninh mạng của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ 38% khách hàng hài lòng với thương mại điện tử Việt Nam