Bà Huyền lấy ví dụ, người Mỹ đánh giá rằng người Việt Nam có con mắt thời trang khắt khe nhất và yêu cầu đòi hỏi về thời trang là cao nhất. Theo đó, nếu người Việt biết yêu thương hiệu Việt thì ngành dệt may Việt Nam sẽ hoàn toàn chiến thắng.
Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Tổng công ty May 10 cũng chỉ ra một thực tế chung trong doanh nghiệp Việt hiện nay là khi Hiệp định TPP được được thông qua, các doanh nghiệp FDI sẽ tràn vào Việt Nam rất nhiều.
Họ sẽ đào tạo lao động Việt Nam từ A-Z và sử dụng lao động của Việt Nam để chiếm lĩnh vị thế về chuỗi cung ứng và đó là một kịch bản không tốt.
Trên thực tế, người Việt Nam thấy chỗ nào lương cao đổ xô đi làm thì một ngày không xa, doanh nghiệp Việt sẽ phải đi làm thuê cho các doanh nghiệp nước ngoài và ngành dệt may Việt Nam không có bất kỳ quyền chủ động nào cả.
"Ngoài ra, nếu các tập đoàn bán lẻ vào Việt Nam mà chúng ta dính tư liệu hóa thì vào một ngày nào đó chúng ta sẽ không nhìn thấy thương hiệu Việt trên các con đường và đây là điều rất nguy hiểm. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị mọi thông tin và các bước đi vững chắc", bà Huyền chia sẻ.
Ngành dệt may chính là lợi ích cốt lõi
Cũng nhận định về cơ hội, thách thức của ngành dệt may khi gia nhập TPP, ông Lê Tiến Trường - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam chia sẻ, đối với Việt Nam, ngành dệt may chính là lợi ích cốt lõi. Nếu không đạt được tiến bộ trong lĩnh vực dệt may thì TPP đối với Việt Nam không có ý nghĩa gì.
Theo đó, bản thân những người làm kinh tế vĩ mô phải tính toán rằng, nếu chọn dệt may là ngành quan trong trong hội nhập, thì với lợi thế cạnh tranh đang có, tiềm lực trong nước đang có, hãy làm sao để nhanh chóng gặt hái được thành quả hơn.
Phải tạo được nhiều việc làm, kim ngạch, thu hút đầu tư lớn, giá trị gia tăng lớn. Điều này sẽ lan tỏa ra kinh tế nội địa thông qua thu nhập của người lao động.
Trong 25 tỷ USD kim ngạch năm 2014 thì tiền lương của người lao động dệt may đã nhận là khoảng 6,5 tỷ USD và đó là nguồn thu nhập chính ở trong nước.
"Nguồn thu nhập này đã kích thích phân phối nội địa, kích thích tiêu dùng nội địa, kích thích cho các ngành khác có thể phát triển", ông Trường cho biết.
Tuyết Nhung