Tình trạng phổi của bệnh nhân 91 phi công người Anh ngày càng xấu, xơ hóa đông đặc toàn bộ 2 phổi, chỉ còn khoảng 10% vùng phổi hoạt động. Bệnh nhân được chỉ định ghép phổi và đây là giải pháp duy nhất để cứu bệnh nhân này.

Chỉ còn 10% phổi hoạt động, phi công người Anh được chỉ định ghép phổi

13/05/2020, 13:01

Tình trạng phổi của bệnh nhân 91 phi công người Anh ngày càng xấu, xơ hóa đông đặc toàn bộ 2 phổi, chỉ còn khoảng 10% vùng phổi hoạt động. Bệnh nhân được chỉ định ghép phổi và đây là giải pháp duy nhất để cứu bệnh nhân này.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, nơi đang điều trị bệnh nhân 91 và bệnh nhân 278 mắc COVID-19 - Ảnh: P.V

3 bệnh nhân tái dương tính tại TP.HCM đã khỏi bệnh và được xuất viện

Phổi phi công người Anh chưa chết hoàn toàn và chưa đủ điều kiện ghép phổi

Xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho hơn 2.500 công nhân Công ty Pouyuen

Nhiễm trùng tăng, men gan tăng phi công người Anh đang rất nguy kịch

Kit chẩn đoán COVID-19 của Việt Nam đạt chất lượng, hiệu quả đến đâu?

Người chưa phát bệnh COVID-19 gần như không thể lây bệnh

Người khỏi bệnh COVID-19 được giám sát và xét nghiệm liên tục trong 30 ngày

Ngày 13.5, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - cho biết phổi của bệnh nhân 91 đang ngày càng xấu dần. Kết quả CT Scan phổi mới nhất cho thấy phổi của bệnh nhân đã xơ hóa đông đặc toàn bộ 2 phổi, chỉ còn khoảng 10% vùng phổi còn hoạt động.

Chiều hôm qua (12.4), Bộ Y tế và Hội đồng chuyên môn đã tiến hành hội chẩn trực tuyến và thống nhất chỉ định bệnh nhân 91 ghép phổi. Bộ Y tế giao Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tiếp tục điều trị hồi sức cho bệnh nhân, chuẩn bị tốt các điều kiện trước khi ghép (khẳng định sạch vi rút, điều trị nhiễm trùng tích cực). Sau đó khi có nguồn tạng cho và đủ thủ tục pháp lý thì chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Chợ Rẫy để thực hiện ghép phổi.

Hội đồng chuyên môn và Bộ Y tế khẳng định cách duy nhất hiện nay để có thể cứu bệnh nhân 91 này là ghép phổi.

Theo bác sĩ Châu, hiện tại bệnh nhân 91 không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đang tiếp tục dẫn lưu màng phổi, lọc máu, tiếp tục thở máy, tiên lượng xấu.

Như vậy đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua gần 2 tháng điều trị và 37 ngày phải oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO), tim phổi phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Trong suốt thời gian trên, có lúc bệnh nhân có chuyển biến tích cực, chuyển sang âm tính nhưng lại dương tính rồi trở nặng. Từ lúc bệnh nhân chỉ đông đặc phổi trái 1/2 dưới, phổi chưa thủng thì đến nay phổi của bệnh nhân đã đông đặc hoàn toàn, phổi bị thủng gây tràn khí màng phổi và nhiễm trùng phổi nặng.

Trong khi đó, bệnh nhân 278 do chuyển biến nặng đã được chuyển từ Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chiều 10.5. Bác sĩ Châu cho biết hiện nay phổi của bệnh nhân này tổn thương ngày càng gia tăng. Theo kết quả X.quang phổi ngày hôm qua (12.5), tổn thương có tăng hơn so với phim trước; còn kết quả xét nghiệm Real-Time PCR, bệnh nhân vẫn dương tính với SARS-Cov-2.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP cho biết đến ngày 13.5, thành phố đã theo dõi, xét nghiệm 48 bệnh nhân xuất viện cư trú tại TP.HCM, trong đó có 27 người đã hết thời gian theo dõi.

Giám sát và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với 483 người thuộc các tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP, trong đó có 429 người có kết quả âm tính, còn lại đang đợi kết quả.

Bên cạnh đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng thực hiện giám sát hoạt động phòng chống bệnh COVID-19, sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác tại các trường học; giám sát, đánh giá bộ tiêu chí an toàn tại các cơ sở tiêm chủng; tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động phòng chống dịch bệnh tại các doanh nghiệp.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ còn 10% phổi hoạt động, phi công người Anh được chỉ định ghép phổi