Bloomberg mới đây đã công bố chỉ số đo chi phí Bữa sáng tại các thành phố trên toàn cầu (Bloomberg Global City Breakfast Index), trong đó Hà Nội và TP.HCM thuộc nhóm thành phố có chi phí cho bữa sáng đắt nhất thế giới.

Chi phí cho bữa sáng tại Hà Nội và TP.HCM vào loại đắt nhất thế giới

Anh Thư | 03/03/2017, 15:04

Bloomberg mới đây đã công bố chỉ số đo chi phí Bữa sáng tại các thành phố trên toàn cầu (Bloomberg Global City Breakfast Index), trong đó Hà Nội và TP.HCM thuộc nhóm thành phố có chi phí cho bữa sáng đắt nhất thế giới.

Chỉ số Bloomberg Global City Breakfast Index đo lường chi phí trung bình dành cho bữa sáng tiêu chuẩn, bao gồm: 1 cốc sữa, 1 quả trứng, 2 lát bánh mì và 1 miếng hoa quả, tại 129 thành phố và khu vực tài chính trên toàn thế giới.

Giá trị của bữa sáng được dựa trên mức giá thị trường trong 12-18 tháng qua từtrang cung cấp dữ liệu online Numbeo.com, được thống kê từ các thành phố và quốc gia trên thế giới.

Nhìn vào bảnđồ, có thể thấy những chấm tròn màu xanh lá cây đậm thể hiện cho các thành phố có chi phí cho bữa sáng thấpnhất thế giới (dưới 1,4% thu nhập hàng ngày). Những thành phố có chi phí cho bữa sáng ở mức thấp hơn được thể hiện lần lượt bằng màu xanh lá cây nhạt (1,4-1,8%) và màu vàng nhạt (1,8-2,7%). Chúngtập trung chủ yếu ở khu vực Bắc Mỹ,Tây Âu và châu Úc, nơi có những nền kinh tế phát triển.

Còn những chấm tròn màu đỏ đậm đại diện cho những thành phố có chi phí cho bữa sáng tốn kém nhất so với thu nhập của người dân (trên 4,4%), mức thấp hơn được thể hiện bằng chấm tròn màu đỏ nhạt (2,7-4,4%). Hà Nội và TP.HCM nằm trong số thành phốmà người dân phải chi cho mỗi bữa sáng khá đắt đỏ.

Theo đánh giá của Bloomberg, cư dân tại Abu Dhabi, Osaka và Zurich có thể kiếm đủ tiền cho bữa sáng trong chưa tới 5 phút, trong khi cư dân Ghana cần tới gần 1 giờ và người dân Caracas (Venezuela) - nơi lạm phát ở mức rất cao - cần tới gần 9 giờ.

Bên cạnh việc đo lường thời gian cần bỏ ra để kiếm đủ tiền cho bữa sáng, chỉ số này còn cho thấy khoảng cách rất rộng giữa nhóm các thành phố nhóm đầu và nhómcuối.

Chẳng hạn, chi phí cho bữa sáng chỉ chiếm 1% các khoản chi phí trong ngày của người dân 2 thành phốZurich và Geneva (Thụy Sỹ), trong khi chiếm tới 6% tại Kiev (Ukraine).

Riêng tại châu Á, mức giá trung bình cho 1 bữa sáng chiếm chưa tới 1% chi phí hằng ngày của người dân Osaka (Nhật Bản), so với mức 12% tại Hà Nội (Việt Nam).

Khoảng cách rộng nhất là tại châu Mỹ Latin, trong khi bữa sáng chỉ chiếm 2,4% các loại chi phí trong ngàytại Monterrey (Mexico) thì con số tại thủ đô Caracas của Venezuelalà 11%.

Đặc biệt, chi phí cho bữa sáng cũng phản ánh khả năng điều tiết thị trường qua sựchênh lệch giữa các thành phố, trong khi Cairo (Ai Cập) là thành phố có thể ăn sáng rẻ nhất với chỉ 0,35 USD nhờ được chính phủ bao cấp thực phẩm thì tại Hamilton (Bermuda), chi phí cho bữa sáng lên tới 3,48 USD do phải nhập khẩu từ những thứ nhỏ nhất.

Thi Anh (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi phí cho bữa sáng tại Hà Nội và TP.HCM vào loại đắt nhất thế giới