Theo tờ Nikkei thì người Nhật có thể cảm thấy thoải mái và bớt áp lực nếu học tập cách sống, làm việc như người dân Đông Nam Á, cụ thể là Việt Nam.

Tờ Nikkei kêu gọi người Nhật học cách cân bằng cuộc sống như người Việt

Phương Nhi | 02/03/2017, 13:20

Theo tờ Nikkei thì người Nhật có thể cảm thấy thoải mái và bớt áp lực nếu học tập cách sống, làm việc như người dân Đông Nam Á, cụ thể là Việt Nam.

Nhật nổi tiếng là quốc gia có lực lượng lao động siêng năng. Tuy nhiên, thói quen dành quá nhiều thời gian làm việc tại văn phòng của người Nhật gây ra nhiều hậu quả nghiệm trọng đối vớihọ.

Năm 2015, mộtngười phụ nữ Nhật trẻ tuổi đã tự tử vì cảm thấymệt mỏi do làm việc quá nhiều nhằm đáp ứng tiêu chí của công ty. Vụ việc này đặt ra câu hỏi nghiêm trọng về văn hóa làm việc của nước này khi gâyáp lực lớn lên nhân viên cả về tinh thần lẫn thể xác.

Do đó, tờ Nikkei cho rằng có lẽ người Nhật nên học hỏi cách cân bằng công việc và cuộc sốngtừ lao động các nước Đông Nam Á, cụ thể là Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn Nikkei, một cô gái người Việt nói:"Tôi cảm thấytiếc cho cha mẹ của cô ấy (người phụ nữ Nhậttự tử năm 2015). Thành thực mà nói, tôi không hiểu tại sao cô ấy đánh mất cuộc sống của mình như thế".

Theo tờ báo Nhật, người Việt rất tuân thủ giờ làm việcngày 8 tiếng, họ đến đúng giờ và tan sở là về nhà.

Tờ báo cho biết nhiều người Nhật làm việc ở các nước Đông Nam Á chê bai đồng nghiệp của họkhông tăng ca để thúc đẩy công việc. Nhưng trái lại, nhiều người Nhật khác lại cho rằng người Việt Nam biết cân bằng công việc và cuộc sống.

Học sinh Việt Nam có giờ nghỉ trưa mỗi ngày và nhân viên văn phòng cũng thế. Dù khối lượng công việc nhiều hay ít, họ luôn đảm bảo giờ giấc ăn trưa và nghỉ ngơi.

Làm ngoài giờ là việc rấthiếm tại Việt Nam, nhưng nếu họ làm việc ngoài giờ thì người chủcần phải tính tiền làm thêm giờ cho họ, tờ Nikkei cho biết.

Trong khi đó, người Nhật luôn ăn nhanh để tiếp tục khối lượng công việc không bao giờ hết của mình. Một vấn đề nữa là ở Nhật, những công nhân mới làm và thiếu kinh nghiệm thường làm thêm ngoài giờ nhưng lạitừ chối nhận thêm tiền.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế (thuộc Liên hợp Quốc), phụ nữ Việt Nam có trung bình26 tuần nghỉ thai sản đểchăm con - khoảng thời gian gấp đôi so với nhiều quốc gia khác trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á.

Phương Nhi (theo Nikkei)
Bài liên quan
Vinhomes Ocean Park 2 là khu đô thị đầu tiên tại Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi
Ngày 27.3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tờ Nikkei kêu gọi người Nhật học cách cân bằng cuộc sống như người Việt