Một nghiên cứu tiến hành trên 30.000 phụ nữ cho thấy chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI) cao và mức độ glucose máu của người mẹ có liên quan đến cân nặng của trẻ sau khi sinh. 

Chỉ số BMI, glucose của mẹ ảnh hưởng trọng lượng của trẻ sơ sinh

23/03/2016, 07:00

Một nghiên cứu tiến hành trên 30.000 phụ nữ cho thấy chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI) cao và mức độ glucose máu của người mẹ có liên quan đến cân nặng của trẻ sau khi sinh. 

Theo nghiên cứu của trang JAMA tiến hành trên 30.000 phụ nữ, chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI) cao và mức độ của glucose máu của người mẹ liên quan đến cân nặng của trẻ sau sinh. Song song đó, nếu huyết áp tâm thu ở người mẹ cao thì có khả năng quan liên quan đến tình trạng nhẹ cân ở trẻ sơ sinh. Trẻ được sinh ra bởi một phụ nữ thừa cân hoặc béo phì thì nhiều khả năng có cân nặng cao hơn bình thường.

Chi so BMI, glucose cua me anh huong trong luong cua tre so sinh
BMI cao và mức độ của glucose máu của người mẹ liên quan đến cân nặng của trẻ sau sinh. (Ảnh từ Internet)
Giáo sư - Tiến sĩ Rachel M. Freathy, trường Đại học Exeter, và Giáo sư -Tiến sĩ Debbie A. Lawlor, trường Đại học Bristol nước Anh, đã kiểm tra bằng chứng di truyền từ kết quả nghiên cứu BMI của các bà mẹ và những đặc điểm liên quan đến chỉ số cân nặng của trẻ khi chào đời. Dữ liệu từ 30.487 phụ nữ trong 18 nghiên cứu được phân tích cho thấy rằng:

- Một bà mẹ có chỉ số BMI cao hơn mức bình thường cứ 4 điểm thì con sinh ra cân nặng hơn 1,9 ounce (53g) so với trọng lượng trẻ sơ sinh trung bình.

- Một bà mẹ có lượng glucose hơn mỗi 7,2 mg/dL thì trọng lượng trẻ sơ sinh tăng thêm 4 ounce (112g) so với trọng lượng trẻ sơ sinh trung bình.

-Trong khi chỉ số huyết áp tâm thu ở mẹ hơn mỗi 10 mm Hg thì trọng lượng trẻ sơ sinh giảm đi 7.3 ounces (204g) so với trọng lượng trẻ sơ sinh trung bình.

Chi so BMI, glucose cua me anh huong trong luong cua tre so sinh

Phát hiện này có thể giúp tư vấn cho các thai phụ về những tác động bất lợi liên quan sức khỏe của trẻ sơ sinh. (Ảnh từ Internet)
"Những kết quả này cung cấp bằng chứng chứng minh rằng lượng glucose và huyết áp tâm thu của người mẹ có các tác động đồng bộ hai chiều đối với cân nặng trẻ sơ sinh. Việc hiểu rõ những đặc điểm của người mẹ và cân nặng khi sinh (tăng hoặc giảm) có tầm quan trọng rất lớn trong lâm sàng. Chúng cung cấp hướng giải quyết và biện pháp hỗ trợ để duy trì nồng độ đường và huyết áp trong thai kỳ nhằm đảm bảo sự tăng trưởng của thai nhi khỏe mạnh ", các tác giả trình bày trong báo cáo.

"Mở rộng ra, phát hiện này có thể giúp tư vấn cho các thai phụ về những tác động bất lợi liên quan sức khỏe của trẻ sơ sinh".

Ngọc Trác theo sciencedaily.com

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ số BMI, glucose của mẹ ảnh hưởng trọng lượng của trẻ sơ sinh