Ngày 17.4, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX 2023) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Theo dòng thời sự

Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu

Tú Viên 17/04/2024 17:30

Ngày 17.4, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX 2023) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo đó, để đánh giá xác định PAR INDEX 2023, Bộ Nội vụ đã khảo sát hơn 89.000 phiếu, trong đó, có 39.765 phiếu của người dân, 49.458 phiếu khảo sát điện tử từ công chức, lãnh đạo, quản lý tại các bộ, địa phương và lãnh đạo các hội, hiệp hội.

Đây là một cuộc điều tra xã hội học có quy mô lớn, có tính toàn diện, đa dạng, đa chiều, tiếp cận đánh giá từ dưới lên trên, đánh giá cả bên trong và bên ngoài cơ quan, tổ chức.

Thay mặt Ban Chỉ đạo, ông Phạm Minh Hùng, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), đã công bố kết quả Chỉ số SIPAS năm 2023.

hlong-16760849817131824004114.jpeg
Từ năm 2012 đến nay, tỉnh Quảng Ninh có 6 lần đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính cả nước

Năm 2023, PAR INDEX các bộ, cơ quan ngang bộ có 2 nhóm điểm. Nhóm thứ nhất, đạt kết quả Chỉ số PAR INDEX trên 80%, bao gồm 14 đơn vị: Bộ Tư pháp; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Tài chính; Bộ Nội vụ; Bộ TN-MT; Bộ NN-PTNT; Bộ Xây dựng; Bộ GTVT; Bộ TT-TT; Bộ LĐTB-XH; Bộ VH-TT-DL; Bộ GD-ĐT; Bộ KH-CN; Bộ KH-ĐT.

Nhóm thứ hai, đạt kết quả PAR INDEX dưới 80% gồm Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và Bộ Công thương. Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng PAR INDEX 2023, đạt 89,95%, còn Bộ Công thương đứng cuối bảng xếp hạng với kết quả PAR INDEX 2023 đạt 78,03%, thấp hơn 11,92% so với đơn vị dẫn đầu.

Theo kết quả, có 10/17 đơn vị có PAR INDEX 2023 tăng cao hơn so với năm 2022, tăng cao nhất là Bộ Ngoại giao (+5,83%); 7 bộ có kết quả PAR INDEX 2023 giảm hơn so với năm 2022 thì giảm nhiều nhất là Bộ KH-ĐT (-5,31%).

Đối với Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023 của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, 5 tỉnh thành phố nhận được mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước nói chung cao nhất là: Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương, Hà Tĩnh và Hải Phòng.

Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với kết quả đạt 92,18%. Từ năm 2012 đến nay, Quảng Ninh có 6 lần đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số Cải cách hành chính cả nước. Xếp vị trí thứ 2 là TP.Hải Phòng, đạt 91,87% và cũng là năm thứ 4 liên tiếp Hải Phòng đạt kết quả chỉ số hơn 90%.

Bộ Nội vụ cho rằng một số địa phương khác đã thể hiện sự tiến bộ vượt trội và đạt kết quả rất tích cực trong công tác cải cách hành chính như: Hà Nội (91,43%, xếp thứ 3); Bắc Giang (91,16%, xếp thứ 4) và Bà Rịa - Vũng Tàu (91,03%, xếp thứ 5). Đứng cuối bảng xếp hạng là tỉnh An Giang, đạt 81,32%.

PAR INDEX 2023 ở cấp tỉnh dựa trên kết quả đánh giá 8 chỉ số thành phần, gồm: chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; cải cách thủ tục hành chính; cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách tài chính công; cải cách chế độ công vụ; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong đó, chỉ số thành phần "Cải cách thủ tục hành chính", địa phương đứng đầu là Hòa Bình (99,93%) và đứng cuối là Bạc Liêu, đạt 79,48%...

Năm 2023 là năm thứ hai triển khai đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước ở cả nội dung xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công (từ 2021 trở về trước chỉ tập trung ở nội dung cung ứng dịch vụ hành chính công).

9 nhóm chính sách công quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân được lựa chọn để người dân đánh giá, bao gồm: Chính sách phát triển kinh tế; chính sách khám, chữa bệnh; chính sách giáo dục phổ thông; chính sách nước sinh hoạt; chính sách điện sinh hoạt; chính sách trật tự, an toàn xã hội; chính sách giao thông đường bộ; chính sách an sinh, xã hội và chính sách cải cách hành chính nhà nước. Đối với dịch vụ hành chính công, người dân đánh giá các dịch vụ nói chung được cung ứng tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp ở địa phương.

Bài liên quan
Người dân TP.HCM có thể ngồi nhà 'chấm điểm' cán bộ khi làm thủ tục hành chính
UBND TP.HCM vừa ban hành quy định đánh giá chất lượng phục vụ người dân và tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023: Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu