Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona (nCoV) bùng phát dữ dội, chỉ trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (tức ngày 25.1) đã có thêm 454 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV lên đến 1.300 ca, trong đó Trung Quốc 1.281 ca, còn lại là các nước khác.

Chỉ trong mùng 1 tết, dịch bệnh viêm phổi cấp đã tăng thêm hơn 450 ca

Hồ Quang | 25/01/2020, 21:12

Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona (nCoV) bùng phát dữ dội, chỉ trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (tức ngày 25.1) đã có thêm 454 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV lên đến 1.300 ca, trong đó Trung Quốc 1.281 ca, còn lại là các nước khác.

Bắt đầu từ mùng 1 tết, người nhập cảnh từ Trung Quốc phải khai báo y tế

Cần nâng cấp tình huống phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp tại Việt Nam

2 người Trung Quốc bị viêm phổi cấp đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

TP.HCM: Kiểm tra cửa khẩu, chỉ đạo thu dung điều trị bệnh viêm phổi cấp

Chiều 25.1, Bộ Y tế thông tin cho hay tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV đang bùng phát một cách mạnh mẽ. Tại Trung Quốc - nơi “rốn dịch” số ca mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tăng lên một cách chóng mặt, số quốc gia và vùng lãnh thổ bị lây lan dịch bệnh này cũng ngày càng tăng.

Cụ thể, trong ngày mùng 25.1 (tức mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020) thế giới ghi nhận thêm 454 ca, nâng tổng số ca mắc bệnh nCoV lên con số 1.300. Trongđó, đứng đầu là Trung Quốc có đến 1.281 ca tại 27 tỉnh, thành phố và 15 nhân viên y tế bị mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona.

Hiện Trung Quốc đã phong tỏa 16 thành phố của tỉnh Hồ Bắc, dừng hoạt động các phương tiện giao thông ravào các thành phố. Ngoài ra, tất cả các sự kiện lớn mừng năm mới cũng dừng, không tổ chức.

Ngoài Trung Quốc, hiện tại đã ghi nhận 19 ca bệnh viêm phổi cấp do nCoV gây ratại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Thái Lan có 4 ca, Hàn Quốc2, Việt Nam2, Mỹ2, Nhật Bản 1, Singapore1, Pháp 1, Nepal 1, Đài Loan 1, Ma Cao 2và Hồng Kông 2 ca.

Các quốc gia, vùng lãnh thổ đã triển khai áp dụng nhữngbiện pháp sàng lọc khách nhập cảnh từ Trung Quốc tại các sân bay lớn.

Riêng 2 trường hợp tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết hiện vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khỏe 2 bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi sát trong phòng cách ly. Đây là 2 bệnh nhân người Trung Quốc đến từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). Hiện chưa có công dân Việt Nam, cán bộ y tế nào bị lây nhiễm bệnh.

Bộ Y tế cũng cho biết đãban hành Công văn 357/BYT-DP ngày 24.1.2020 gửi UBND các tỉnh, thành phố có cửa khẩu đề nghị triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với các hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc từ 0 giờ ngày 25.1.2020 và Công điện 88/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona. Bộ Y tế cũng ban hành Quyết định số 218/QĐ-BYT về việc kích hoạt Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp với sự kiện ytế công cộng Việt Nam để ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, kể cả trong ngày nghỉ tết, nhờ sự chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh của ngành y tế, ngay sau thời khắc giao thừa Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngành y tế đã triển khai đồng loạt việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu trong cả nước đối với hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉ trong mùng 1 tết, dịch bệnh viêm phổi cấp đã tăng thêm hơn 450 ca