Tất cả những hành khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu đều phải thực hiện khai báo y tế, kể từ hôm nay 25.1(mùng 1 Tết Canh Tý 2020) nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona( nCoV) xâm nhập vào Việt Nam.

Bắt đầu từ mùng 1 tết, người nhập cảnh từ Trung Quốc phải khai báo y tế

Hồ Quang | 25/01/2020, 05:26

Tất cả những hành khách từ Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu đều phải thực hiện khai báo y tế, kể từ hôm nay 25.1(mùng 1 Tết Canh Tý 2020) nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi cấp do vi rút Corona( nCoV) xâm nhập vào Việt Nam.

Cần nâng cấp tình huống phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp tại Việt Nam

2 người Trung Quốc bị viêm phổi cấp đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

TP.HCM: Kiểm tra cửa khẩu, chỉ đạo thu dung điều trị bệnh viêm phổi cấp

Ngày 24.1, Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu áp dụng tờ khai y tế tại các của khẩu đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc vào Việt Nam .

Theo đó, kiểm dịch y tế làm thủ tục nhập cảnh chỉ dẫn hành khách đến bộ phận kiểm dịch y tế để khai vào tờ khai y tế khi làm thủ tục nhập cảnh đối với hành khách đến từ Trung Quốc. Tại đây kiểm dịch viên y tế có trách nhiệm hướng dẫn hành khách khai báo y tế và đóng dấu xác nhận theo quy định. Khi hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh donCoV, kiểm dịch viên y tế áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định.

Bộ Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Ytế dự phòng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật có hoạtđộng kiểm dịch y tế tổ chức in và cấp tờ khai y tế miễn phí đảm bảo chất lượng và đủ về số lượng cho hành khách thực hiện khai báo y tế; triển khai khu vực dành cho khai báo y tế tại khu vực cửa khẩu; trang bị con dấu, mực cho kiểm dịch viên y tế để xác nhận vào tờ khai y tế; đồng thời thông báo cho các bên liên quan tại cửa khẩu để phối hợp trong quá trình triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng lưu ý các nhân viên kiểm dịch y tế phải kiểm tra việc khai báo y tế của hành khách theo quy định, đóng dấu xác nhận tờ khai y tế, lưu trữ tờ khai. Trong trường hợp phát hiện hành khách khai báo có triệu chứng sốt, ho, khó thở, viêm đường hô hấp thì yêu cầu hành khách vào khu vực cách ly để khám sàn lọc vào báo cáo kịp thời.

Theo Bộ Y tế, số ca mắc viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona (nCoV) ở Trung Quốc đã tăng liên tục tăng mạnh và lan rộng nhiều nơi. Tinh đến ngày 24.1 đã có 634 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại 25 tỉnh, thành phố ở Trung Quốc, trong đó có 18 người tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Đặc biệt, số quốc gia và vùng lãnh thổ mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV cũng tăng lên, đã có thêm Ấn Độ có bệnh nhân nhiễm nCoV, nâng tổng số nước và cùng lãnh thổ mắc bệnh này lên con số 9. Trong đó, Thái Lan có 4 trường hợp mắc bệnh, Nhật Bản có 1, Hàn Quốc có 1, Đài Loan có 1, Singapore có 1, Mỹcó 1, Ma Cao có 1, Hồng Kông có 1và Ấn Độ có 1 trường hợp. Hiện bệnh viêm phổi cấp do nCoV đang có xu hướng gia tăng, có nguy cơ lan sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Cũng trong ngày 24.1, Bộ Y tế đã có công điện gửi UBND 4 tỉnhthành, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa và Long An - nơi mà 2 bệnh nhân người Trung Quốc mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV có lưu trú tại đây, phảităng cường công tác phòngchống bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnhthành trên chỉ đạo Sở Y tế địa phương phối hợp với Viện Pasteur TP.HCM tổ chức điều tra, lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh trên để theo dõi, hướng dẫn thực hiện cách ly, phòng chống lây nhiễm, kịp thời thông báo cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnhvà sẵn sàng với tình huống 3 khi xuất hiện các trường hợp mắc bệnh trong cộng đồng. Song song đó, đẩy mạnh việc giám sát viêm đường hô hấp cấp, giám sát dựa vào sự kiện các cơ sở khámchữa bệnh và cộng đồng để phát hiện sớm các trường hợp bệnh, lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh....

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt đầu từ mùng 1 tết, người nhập cảnh từ Trung Quốc phải khai báo y tế