Ông Phùng Chí Tâm, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỗ Lao khẳng định rằng không có chuyện chủ đầu tư cho thuê các “căn nhà” để phục vụ kinh doanh mà vẫn là người của chủ đầu tư kinh doanh.

Chia đất công cho thuê: Chủ tịch phường khẳng định chưa cho thuê

Nam Phong | 14/05/2016, 14:43

Ông Phùng Chí Tâm, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỗ Lao khẳng định rằng không có chuyện chủ đầu tư cho thuê các “căn nhà” để phục vụ kinh doanh mà vẫn là người của chủ đầu tư kinh doanh.

>>Có 'lợi ích nhóm' trong việc TSQ Việt Nam chia đấtcộng cộngra cho thuê?

>>Hà Nội: Ngang nhiên chiếm đấtcộng cộngxây nhà liên kế cho thuê

>> Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo kiểm tra việc chiếm đất công do báo Một Thế Giới phản ánh

Xung quanh việcCông ty TSQ Việt Nam đượcPhó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tây (cũ) Nguyễn Huy Tưởng đã ký phê duyệt cho thuê đất làmcác công trình phụ trợ khu đô thị Mỗ Lao theo quyết định 2643/QĐ-UBND ngày 28.12.2007, công ty này được phép thuê và làm chủ đầu tư xây dựng 2 công trình phụ trợ trên phần đất công cộng là: Trung tâm thế giới trẻ thơ (ký hiệu NT-03, diện tích 5.800 m2 đất) và Trung tâm triển lãm (ký hiệu TM-03, diện tích 10.086 m2 đất). Giá thuê đất được tính ở mức 48.975 đồng/m2/năm. Thời gian thuê 50 năm.

Nhưng trên thực tế, trên hai lô đất có ký hiệu NT-03 và TM-03 trong khu đô thị Mỗ Lao đã hình thành các khối nhà kiểu nhà liên kế, đã hoàn thiện phần bên ngoài. HiệnCông ty TSQ Việt Nam mang ra cho thuê sử dụng sai mục đích. Doanh nghiệp thì thu lợi, không gian sinh hoạt chung của cộng đồng bị ảnh hưởng, còn ngân sách có dấu hiệu thất thu.

Xung quanh việc này, PV Một Thế Giới đã có buổi làm việc vớiôngPhùng Chí Tâm, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỗ Lao.

Công khai rao cho thuê mặt bằng tại 2 công trình công cộng để kinh doanh.

Sau nhiều ngày đặt lịch làm việc, PV cũng được gặpông Tâm để trao đổivề việc nói trên. Ông Tâm khẳng định, đây là 2 công trình thuộc khu đô thị Mỗ Lao đã được chính quyền tỉnh Hà Tây trước đây cấp phép và nêu rõ mục đích sử dụng của 2 lô đất này có quyết định chi tiết về diện tích, chiều cao xây dựng…

Sau khi các công trình được hoàn thiện, các cơ quan chức năng trong đó có Bộ Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra toàn bộ khu đô thị và 2 lô đất này và có thông báo kết luận đều đảm bảo theo quy định và phù hợp với các quyết định cấp phép dự án.Tại các buổi làm việc này, phường cũng được mời tham gia cùng đoàn kiểm tra.

Về việc hiện nay có việc tiếp tục tiến hành triển khai cải tạo, sửa chữa bên trong công trình, ông Tâm nói, phường đã yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo theo đúng thiết kế được duyệt và đảm bảo phù hợp với mục đích sử dụng đất của dự án. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV thì tại đây còn xảy ra tình trạng đập phá kết cấucác bức tường chịu lực ngăn cách giữa các lôđể thông nhau tạo không gian rộng hơn.

Các công nhân đang tiến hành đập 2 bức tường chịu lực ngăn cách giữa 3 lô để tạo không gian rộng rãi hơn.

Chưa cho thuê nhưng vẫn vào cải tạo, kinh doanh

Đối với việc các đơn vị kinh doanh tại hai khu vực này đã đảm bảo đúng chức năng đã được phê duyệt hay chưa? Ông Tâm trả lời: “Đối với các hộ đang kinh doanh, chúng tôi đã làm việc với chủ đầu tư, khẳng định là chưa cho thuê và đang sử dụng và thử nghiệm cũng như đang tham mưu thương thảo hợp đồng chứ chưa cho thuê, đó là báo cáo của chủ đầu tư”.

Như vậy là chỉ cần chủ đầu tư nói rằng chưa cho thuê mặt bằng để kinh doanh là ông Chủ tịch phường cũng tin trong khi thực tế thì lại có những băngrôn công khai mời các đơn vị, cá nhân thuê mặt bằng với giá từ 15 đến 35 triệu đồng/ô/tháng.

Liệu rằng nếu chưa cho thuê, chưa có sự đồng ý thì có vị chủ nào lại để người khác vào để đập phá, đục đẽo trong công trình của mình, kinh doanh trên công trình của mình đầu tư hay không?

Công trình công cộng trở thành nơi kinh doanh đủ các mặt hàng, bao gồmcả việc trở thành nơi phục vụ các "bợm nhậu".

Thực tế cho thấy, Trung tâm thế giới trẻ thơ và Triển lãm ngoài trời với các lô được xây dựng tại đây đã và đang được sử dụng để kinh doanh rèm mành, vật liệu xây dựng, cửa hiệu xe máy, quán bún phở và thậm chí là cả quán nhậu… nhưng theo ông Tâm lý giải thì “đối với tên dự án là Trung tâm thế giới trẻ thơ thì trong quy định, nó phục vụ cho trẻ thơ. Có thể là thương mại, kinh doanh phục vụ cho trẻ em. Đây là hai khối phụ trợ cho cả một dự án lớn là Khu đô thị Mỗ Lao. Đây là 2 công trình có tên là Trung tâm thế giới trẻ thơ và Trung tâm triển lãm chứ không phải triển lãm ngoài trời, miễn là có chức năng triển lãm vàmang tính chất thương mại”.

Thế nhưng, theo chúng tôi ghi nhận,các hoạt động kinh doanh ở đây khôngcó cửa hàngnào kinh doanh mặt hàng hay công trình vui chơi giải trí nào phục vụcho trẻ em.

Có cửa hàng còn để địa chỉ với ký hiệu "BT35" - Biệt thự.

Ngay sau đó, ông Tâm lại tự bác bỏ thông tin mà ông phát ngôn rằng nó là trung tâm triển lãm, ông lại nói rằng “ô đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho TSQ và nó có chức năng là trung tâm thương mại. Việc người ta triển lãm, kinh doanh ngoài việc kinh doanh các sản phẩm thì còn có các khu kinh doanh, triển lãm. Trong quá trình dần dần từng bước hoàn thiện và đưa vào hoạt động thì với góc độ là chính quyền địa phương, chúng tôi thường xuyên quản lý, thường xuyên kiểm tra. Chúng tôi cũng đã giao cho lực lượng công an nhắc nhở, kiểm tra về việc không được ăn ở, sử dụng sai mục đích dự án. Nếu có ăn ở tại đây thì chúng tôi đã giao cho lực lượng công an phường có biện pháp xử lý theo quy định”.

Theo lời vị Chủ tịch phường này thì phường thường xuyên kiểm tra, lập biên bản làm việc đối với chủ đầu tư cũng như việc cải tạo, hoàn thiện bên trong công trình. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cho xem các biên bản làm việc đó thì vị Chủ tịch phườngtrả lời rằng “phải đợi xin ý kiến của Đảng ủy phường mới cung cấp được, cần thiết sẽ trả lời bằng văn bản”.

Trong một diễn biến khác, ngay khi báo điện tửMột Thế Giới có bài phản ánh về sự việc này,Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan làm rõ và xử lý nghiêm. Theo đó, Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chungđã giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hà Đông kiểm tra, đề xuất biện pháp xử lý (nếu có sai phạm).

Ông Chung yêu cầu phải báo cáo Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 22.5.2016, đồng thời thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia đất công cho thuê: Chủ tịch phường khẳng định chưa cho thuê