Nhằm đẩy nhanh kịp tiến độ triển khai, các cơ quan từ bộ đến địa phương đã đề nghị tách hợp phần công việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành từng dự án nhỏ riêng và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai chủ động nghiên cứu, thực hiện.

Chia dự án sân bay Long Thành thành những dự án nhỏ để dễ thực hiện

Quang Huy | 13/12/2016, 20:04

Nhằm đẩy nhanh kịp tiến độ triển khai, các cơ quan từ bộ đến địa phương đã đề nghị tách hợp phần công việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành từng dự án nhỏ riêng và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai chủ động nghiên cứu, thực hiện.

Đề xuất nói trênvừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ, cụ thểcho phép tách hợp phần việc bồi thường, giải phóng mặt bằngvà tái định cư của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành tiểu dự án riêng.

Ngoài ra, trên cơsở ý kiến thẩm định của Bộ Tài nguyên - Môi trường, đề nghị sớm xem xét phê duyệt đề án cơ chế đặc thù và khung chính sách trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, để UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có đề nghị gửi Thủ tướng về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để có thể sớm khởi công và hoàn thành dự án theo đúng tiến độ mà Quốc hội đã thông qua, cầntạo điều kiện cho UBND tỉnh chủ động trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, kịp thời bàn giao mặt bằng cho dự án.

Cũng theo văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, nếu chiểu theo Luật Đầu tư công (2014), Luật Xây dựng (2014) và Luật Đất đai (2013) thì sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư (dự kiến sớm nhất vào giữa năm 2018), Thủ tướng mới xem xét cho tách tiểu dự án giải phóng mặt bằng, bàn giao cho địa phương làm chủ đầu tư. Như vậy, UBND tỉnh Đồng Naingay cả khi làm rốt ráo, gặp nhiều thuận lợi thì cũng phải sau 3 năm, đến năm 2021 mới có thể bàn giao mặt bằng cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Như vậy, chắc chắn sẽ không thể đáp ứng yêu cầu của Quốc hội là đưa sân bay Long Thành vào sử dụng năm 2025.

Tỉnh Đồng Nai cũng xin được phép thực hiện thủ tục thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng ngay trong năm 2016 để xây dựng 2 khu tái định cư Lộc An và Bình Sơn tại huyện Long Thành. Tỉnhcũng đề nghị Chính phủ cho phép địa phương phê duyệt dự án đầu tư xây dựng các khu tái định cư trước khi báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành được phê duyệt; đồng thời áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, thi công đối với 2 dự án tái định cư và xây dựng nghĩa trang huyện Long Thành.

Tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa 14ngày 10.11.2016, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, trong đó dự kiến sẽ bố trí 5.000 tỉđồng đầu tư giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Sân bay quốc tế Long Thành, với quy mô diện tích thu hồi lên tới 5.000 ha được trải rộng trên địa bàn 6 xã Bình Sơn, Suối Trầu, Cẩm Đường, Long An, Long Phước và Bàu Cạn (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), là dự án hạ tầng giao thông lớn nhất, sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 4.730 hộ dân, với 14.994 nhân khẩu và 26 tổ chức nằm trong vùng quy hoạch.

Tỉnh Đồng Nai cũng xin áp dụng đơn giá bồi thường, hỗ trợ khoảng 600 triệu đồng/ha để bồi thường cho cây cao su của Công ty TNHH một thành viênTổng công ty Cao su Đồng Nai, đơn vị này có khoảng 1.777 ha đất trồng cây công nghiệp nằm trong khu vực xây dựng sân bay Long Thành.

Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia dự án sân bay Long Thành thành những dự án nhỏ để dễ thực hiện