Khăn trùm đầu (head scarf) là biểu tượng thời trang duyên dáng và lãng mạn, được ưa chuộng nhiều ở thập kỉ 50/60. Hình ảnh đi vào lịch sử thời trang ấy với những quý cô ngọt ngào, thanh lịch trong chiếc khăn vuông thắt nút xinh xắn dưới cằm, đeo kính mắt mèo với son môi đỏ mọng và soi mình qua kính chiếu hậu xe ô tô.

Chiếc khăn trùm đầu của hoa hậu và sự ngộ nhận trong thời trang

Một Thế Giới | 08/04/2015, 01:03

Khăn trùm đầu (head scarf) là biểu tượng thời trang duyên dáng và lãng mạn, được ưa chuộng nhiều ở thập kỉ 50/60. Hình ảnh đi vào lịch sử thời trang ấy với những quý cô ngọt ngào, thanh lịch trong chiếc khăn vuông thắt nút xinh xắn dưới cằm, đeo kính mắt mèo với son môi đỏ mọng và soi mình qua kính chiếu hậu xe ô tô.

Trong thời trang, có những cái thoạt nhìn qua tưởng chừng giống nhau nhưng nguồn gốc, xuất xứ hoàn toàn khác biệt. Làm thời trang chỉ nên lấy cảm hứng một cách văn minh chứ đừng nên vay mượn một cách chắp vá, tùy tiện.

Từ chiếc khăn trùm đầu cho hoa hậu

Buối chụp hình hôm ấy, tôi làm Stylist theo “đặt hàng” của một nàng Hoa hậu. Trang phục chuẩn bị trước có cặp màu bài trùng kinh điển đen - trắng với họa tiết chấm bi, kiểu dáng áo xuyên thấu liền quần ống rộng, phụ kiện thắt lưng thắt eo cao cộng hưởng tạo nên một tổng thể hình ảnh mang phong cách hoài cổ và thanh lịch. Sau shoot hình chụp người đẹp thả tóc tự nhiên, để tạo thêm shoot hình khác cho sinh động, từ chiếc khăn vuông thắt trên cổ Hoa hậu, tôi tháo ra gấp đôi lại làm thành khăn choàng đầu. Tôi đưa cho cô ấy cái kính đen đeo vào và nói em hãy nghĩ mình là một quí cô của thập niên 50/60.
Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-1
 
Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-2
Hoa hậu thể thao Trần Thị Quỳnh choàng khăn trùm đầu lấy cảm hứng từ phong cách thời trang cổ điển thập kỉ 50-60

Đến biểu tượng thời trang hoài cổ

Khăn trùm đầu - head scarf là biểu tượng thời trang duyên dáng và lãng mạn, được ưa chuộng nhiều ở thập kỉ 50/60. Hình ảnh đi vào lịch sử thời trang ấy với những quý cô ngọt ngào, thanh lịch trong chiếc khăn vuông thắt nút xinh xắn dưới cằm, đeo kính mắt mèo với son môi đỏ mọng và soi mình qua kính chiếu hậu xe ô tô. Những tượng đài sắc đẹp huyền thoại của điện ảnh thế giới hay phu nhân chính khách vang bóng một thời đều gắn liền hình ảnh với chiếc khăn trùm đầu kinh điển này, từ Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor, Marylin Monroe, Sophia Loren, Brigitte Bardot, Jakie Kennedy…Theo thời gian, chiếc khăn trùm đầu hoài cổ trở thành một phong cách thời trang chuẩn mực và tiếp tục khơi nguồn cảm hứng cho xu hướng thời trang hay những biểu tượng nhan sắc đương thờ.
Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-3
 Biểu tượng sắc đẹp Audrey Hepburn thánh thiện và nhí nhảnh trong chiếc khăn trùm đầu
Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-4
Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-5
 
Huyền thoại nhan sắc Elizabeth kiều diễm như trong mộng dưới lớp khăn trùm đầu
Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-6
 

Quả bom dục tính Marilyn Monroe cũng gắn liền cùng chiếc khăn trùm đầu trong sinh hoạt ngoài đời

Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-7
Người đẹp “do Chúa tạo ra” Brigitte Bardot môi cong hờ hững dưới lớp khăn trùm đầu 
Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-8

Tượng đài nhan sắc Ý Sophia Loren khêu gợi, phong sương và không phải là ngoại lệ với phong cách khăn trùm đầu

Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-9
Phu nhân chính khách Jackie Kennedy, biểu tượng thời trang lừng lẫy cũng không bỏ quên khăn trùm đầu
Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-10
 

 Kiều nữ bốc lửa đương thời Kim Kardashian gợi tình cùng phong cách khăn trùm đầu hoài cổ

 
Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-11
 
Chiec khan trum dau cho hoa hau va su ngo nhan trong thoi trang-hinh-anh-12

Chiếc khăn trùm đầu hoài cổ tiếp tục khơi nguồn cảm hứng cho thời trang đương thời

Cảm hứng khác với sự chắp vá trong thời trang

Khi hình ảnh Hoa hậu thể thao Trần Thị Quỳnh được đăng tải, một vài ý kiến cá nhân trong ngành thời trang được đưa ra vội vàng: Hoa hậu đang lặp lại hình ảnh với chính mình trước đó với cách dùng khăn trùm đầu. Trần Thị Quỳnh từng được mời làm mẫu trong thiết kế lấy ý tưởng từ khăn mỏ quạ (vốn đi liền với áo tứ thân – trang phục truyền thồng Bắc Bộ) và áo dài đen xuyên thấu của NTK Đức Hùng. Sự so sánh này thật khập khiễng và quả là…hài hước

Như đã trình bày ở trên, chiếc khăn trùm đầu tôi làm Stylist cho Hoa hậu lấy cảm hứng từ phong cách thời trang cổ điển thập kỉ 50-60 (của lịch sử thời trang thế giới) nên không thể nào liên quan đến chiếc khăn (mỏ quạ) của một của quốc gia (VN)

Có lẽ do hiện tượng vay mượn, cóp nhặt đang tràn lan trong thời trang Việt khiến người ta dễ buông ra lời lẽ ngộ nhận như thế chăng? Tôi cho rằng, khi làm nghề sáng tạo – thời trang, trước khi giới thiệu hay cao hơn là định hướng cái đẹp đến công chúng, người trong cuộc cần phải trang bị cho mình nền tảng kiến thức cơ bản, không thể “chắp vá” nếu muốn được coi là chuyên nghiệp và được người khác tôn trọng.

Stylist: Trương Quang Diệu (Ảnh: tư liệu, Dương Nguyên)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiếc khăn trùm đầu của hoa hậu và sự ngộ nhận trong thời trang