Các nhà khoa học đã giúp những người khiếm thị có thể đọc được những cuốn sách giấy thông thường nhờ một thiết bị đặc biệt mang hình chiếc nhẫn.

Chiếc nhẫn ma thuật giúp người khiếm thị đọc sách bình thường

13/11/2016, 06:57

Các nhà khoa học đã giúp những người khiếm thị có thể đọc được những cuốn sách giấy thông thường nhờ một thiết bị đặc biệt mang hình chiếc nhẫn.

Từ giờ trở đi, những người khiếm thị vẫn có thể đọc cả những cuốn sách thông thường, tài liệu lẫn nhãn hàng ở các cửa hàng thực phẩm mà không cần những người sáng mắt trợ giúp.

Trên thực tế, không phải người khiếm thị đọc mà là chiếc nhẫn đặc biệt có lắp một camera video siêu nhỏ bên trong và thông qua một thiết bị điện tử thông minh nhỏ gọn truyền thông tin tới tai nghe dưới dạng những thông báo bằng âm thanh.

Loại nhẫn này là sản phẩm của các nhà khoa học ở Đại học Maryland, Mỹ, có thể thay đổi hoàn toàn cuộc sống của những người khiếm thị.

Trước đó, những người khiếm thị không có nhiều sự lựa chọn ngoài sách chữ nổi, sách điện tử xúc giác được chuyển sang âm thanh. Nay với chiếc nhẫn ma thuật này họ có thêm sự lựa chọn mới cho việc đọc những cuốn sách in thông thường.

Chỉ cần đeo nhẫn lên ngón tay trỏ là camera có đường kính 1mm vốn trước đây chỉ dùng trong các thiết bị soi y tế, kết nối với động cơ rung và thiết bị điện tử thông minh. Người đọc chỉ cần rê ngón tay có đeo nhẫn dọc theo dòng chữ. Nếu ngón tay đi chệch sang một bên thì sẽ xuất hiện sự rung - đây là tín hiệu để chỉnh ngón tay cho đúng.

Còn khi hình ảnh chính xác được camara chuyển tới thiết bị thông minh thì sẽ phát ra âm thanh và người đeo nhẫn sẽ nghe được nội dung sách trong tai nghe.

Trong những lần thử nghiệm, chiếc nhẫn thần kỳ HandSight, như các nhà sáng chế ra nó đặt tên, cho thấy tốc độ đọc là 80 từ trong một phút, chậm bằng ½ so với những người sáng mắt.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiếc nhẫn ma thuật giúp người khiếm thị đọc sách bình thường