Theo Niemanlab, hãng tin AP đang tiến hành thử nghiệm huấn luyện trí tuệ nhân tạo nhằm tự động hóa tối đa quá trình xuất bản tin tức.

Hãng tin AP sử dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý tin tức

08/11/2016, 12:03

Theo Niemanlab, hãng tin AP đang tiến hành thử nghiệm huấn luyện trí tuệ nhân tạo nhằm tự động hóa tối đa quá trình xuất bản tin tức.

Ảnh minh họa

Tới năm 2020, trí tuệ nhân tạo sẽ chịu trách nhiệm xuất bản 80% nội dung tin tức của hãng AP. Phó giám đốc Jim Kennedy của hãng đã tiết lộ tham vọng của hãng như vậy.

Hãng tin hàng đầu này đặt ra mục tiêu giải phóng tối đa công việc của các nhân viên, đồng thời tăng số đầu tin bài. Hãng có kế hoạch mở rộng các lĩnh vực kinh doanh và cải thiện các chỉ tiêu tài chính.

Hiện nay, hàng ngày AP phát vài phiên bản cho cùng một tin tùy theo thời gian trong ngày, tình hình diễn biến hay đối tượng nhận tin. Trong tương lai, theo kế hoạch của AP, trí tuệ nhân tạo sẽ đảm nhận cập nhật tin theo dòng thời sự. Hiện tại hãng AP đang phối hợp với công ty Matter Ventures lập nguyên mẫu phần mềm tự động hóa việc xử lý các bài báo thông thường thành những tin vắn, nêu bật nội dung chính từ những bài báo dài.

Hiện tại các nhà báo thể thao phải bỏ ra tới 800 giờ trong một tuần để thực hiện công việc đơn điệu đó - trí tuệ nhân tạo có thể giúp giảm đáng kể lượng thời gian để xử lý tin tức này.

Đồng thời, hãng tin AP cũng có kế hoạch sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các bộ sưu tập tin tức được cá nhân hóa cho từng khách hàng và dịch vụ quảng cáo. Bạn đọc sẽ nhận được thông tin theo sở thích, còn các công ty cung cấp quảng cáo sẽ có được công cụ tiếp thị tinh tế hơn.

Hãng tin hàng đầu này vẫn đang đối mặt với những khó khăn kinh tế mà để vượt qua, hãng phải tối ưu hóa hoạt động của mình ở mức cao nhất. Trước đó, AP đã bắt đầu sử dụng các thuật toán nhằm thay thế một phần công việc của các nhà báo. Trước hết, đó là chuẩn bị những báo cáo tài chính của 400 công ty trong một quý. Trong lĩnh vực này, nếu không tự động hóa thì thật khó khăn.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hãng tin AP sử dụng trí tuệ nhân tạo để xử lý tin tức