Công ty Úc Carnegie Wave Energy (CWE) sẽ lắp đặt một mạng thiết bị ngầm thu năng lượng sóng ven bờ biển Cornwall của Anh. Dần dà trạm sóng biển này sẽ đạt công suất 15 MegaWatt.

6.000 ngôi nhà ở Anh sẽ được dùng điện sản xuất từ sóng biển

11/11/2016, 07:41

Công ty Úc Carnegie Wave Energy (CWE) sẽ lắp đặt một mạng thiết bị ngầm thu năng lượng sóng ven bờ biển Cornwall của Anh. Dần dà trạm sóng biển này sẽ đạt công suất 15 MegaWatt.

Theo tờ Inhabitat, CWE đã nhận được khoản đầu tư 9,6 triệu bảng của Quỹ phát triển vùng châu Âu (ERDF) để triển khai giai đoạn đầu dự án là xây dựng trạm thu năng lượng sóng biển công suất 1 megawatt.

Mạng này được triển khai ở Cornwall trên khu thử nghiệm Wave Hub được kết nối với lưới điện chung. Công ty Úc Carnegie Wave Energy sẽ lắp đặt tổ máy CETO 6 ngầm dưới nước để biến năng lượng sóng biển thành điện.

Các phao lắp ngầm dưới nước di chuyển đung đưa theo sóng và truyền năng lượng thông qua cáp vào máy bơm rồi hướng dung dịch dưới áp lực tới nhà máy thủy điện trên mặt đất.

Giai đoạn hai sẽ khởi động vào các năm 2020-2021. Dần dà công suất của mạng sẽ được nâng lên tới 15 megawatt cho phép cung cấp điện 6.000 ngôi nhà.

Từ trên bờ biển không thể nhìn thấy mạng điện này vì nó nằm hoàn toàn dưới nước sâu, không gây trở ngại gì cho những người tắm biển vì không đụng chạm được tới phao ngầm và mạng điện cũng không bị sóng gió tác động.

Tháng 10 năm ngoái, công ty Úc nói trên cũng tuyên bố triển khai dự án tương tự với công ty Power của nhà nước, lắp một hệ thống tương tự trên 10km dọc bờ đảo Garden - một hòn đảo nhỏ không xa Perth.

Phải nói rằng đây không phải nhà máy dùng sóng biển đầu tiên trên thế giới. Năm 2014 công ty Eco Wave Power đã xây dựng một nhà máy điện dùng sóng biển ở Gibraltar, công suất 5 Megawatt. Nhà máy điện này tiếp tục được mở rộng để có thể đáp ứng 15% nhu cầu về điện.

Ngoài ra, người ta cũng dùng năng lượng sóng để khử mặn nước biển. Dự án SAROS tách muối khỏi nước biển bằng cách dùng máy bơm áp lực cao, hoạt động theo nguyên tắc thẩm thấu ngược.

Các thiết bị của công ty Úc Carnegie Wave Energy cũng có thể dùng để khử mặn nước biển.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh (47 tuổi, quê Quảng Nam) được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6.000 ngôi nhà ở Anh sẽ được dùng điện sản xuất từ sóng biển