Chóp mũi bị sưng đỏ, chiếc sụn silicon đâm thủng lỗ mũi, chị T.hốt hoảng tìm đến bác sĩ cầu cứu sau 4 năm nâng mũi bằng bằng sụn sinh học.

Chiếc sụn silicon đâm thủng lỗ mũi người phụ nữ sau 4 năm làm đẹp

Hồ Quang | 10/12/2021, 11:18

Chóp mũi bị sưng đỏ, chiếc sụn silicon đâm thủng lỗ mũi, chị T.hốt hoảng tìm đến bác sĩ cầu cứu sau 4 năm nâng mũi bằng bằng sụn sinh học.

Ngày 10.12, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho hay vừa tiếp nhận và điều trị một trường hợp tai biến nhiễm khuẩn thủng đầu mũi sau phẫu thuật nâng mũi cách đây 4 năm.

Bệnh nhân là chị N.T.D.T. (ngụ tại quận 12, TP.HCM) đến Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM khám trong tình trạng đầu chóp mũi bị sưng đỏ, vật liệu nâng mũi bị lộ ra ngoài ở phần đầu mũi.

chiec-sun-silicon-dam-thung-lo-mui-nguoi-phu-nu-sau-4-nam-lam-dep-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ Bệnh viện Da Liễu TP.HCM thực hiện thủ thuật tháo vật liệu cấy ghép và lấy ra sụn mũi silicon hình chữ “L”- Ảnh: L.A

Chị T. cho biết, năm 2018 chị có đến một thẩm mỹ viện để nâng mũi và được tư vấn nâng mũi bằng sụn sinh học với giá khoảng 28.000.000 đồng. Vào khoảng tháng 5.2021, đầu mũi chị xuất hiện một nốt nhọt với triệu chứng sưng, đỏ… nghĩ đây là nhọt da thông thường và do dịch bệnh, nên chị ra nhà thuốc mua thuốc kháng sinh về uống nhưng tình trạng không cải thiện.

Trải qua vài tuần nhưng triệu chứng không giảm, da đầu mũi bắt đầu bị thủng, “sụn silicon” lộ ra bên ngoài. Nhận thấy diễn tiến càng xấu đi, chị có liên hệ lại cơ sở thẩm mỹ nhưng do dịch bệnh, cơ sở chưa mở cửa lại nên giới thiệu qua Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM.

Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi lộ vật liệu cấy ghép.

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm - Phó Trưởng Khoa Y, Trưởng bộ môn Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh Da Liễu TP.HCM nhận định, đây là một tình trạng cấp cứu thẩm mỹ, bệnh nhân được làm hồ sơ nhập viện ngay sau đó.

“Các bác sĩ thực hiện thủ thuật tháo vật liệu cấy ghép. Các bác sĩ đã lấy ra sụn mũi silicon hình chữ “L” ra ngoài. Trong quá trình tháo sụn mũi, đã có một lượng mủ vừa phải, đặc chảy ra cùng. Tiếp đó các bác sĩ đã tiến hành làm sạch khoang, cắt lọc mô hoại tử, chuẩn bị cho việc tạo hình lại mũi thì hai”, bác sĩ Liêm chia sẻ.

“Hiện bệnh nhân còn phải chờ 6 tháng nữa để mũi ổn định, vết sẹo lành, các bác sĩ mới tiến hành tái tạo, nâng mũi lại. Với lần tạo hình, nâng mũi thì 2 này, đối với các tình trạng mũi biến chứng thường ưu tiên sử dụng nhất vẫn là vật liệu tự thân như: trung bì mỡ, sụn sườn,... Đây là một kỹ thuật khó, phức tạp đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao tại cơ sở uy tín”, bác sĩ Liêm cho biết.

Theo bác sĩ Liêm xử lý biến chứng lộ sóng mũi là một kỹ thuật phức tạp, vì đầu mũi là một đơn vị thẩm mỹ tương đối nhỏ, rất phức tạp. Bệnh nhân khi gặp tình trạng này không những ảnh hưởng nặng nề về mặt hình thể chức năng mà còn ảnh hưởng đến thẩm mỹ khuôn mặt. Nếu phát hiện, xử lý sớm thì kết quả thường tốt hơn. Biến chứng để lại sẽ là một vết sẹo nhỏ nơi đỉnh mũi.

Phân tích về nguyên nhân bệnh nhân bị nhiễm khuẩn, thủng đầu mũi lộ vật liệu cấy ghép sau nâng mũi 4 năm, bác sĩ Liêm cho biết có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất có thể do vật liệu nâng mũi là sụn nhân tạo không đảm bảo tính ‘trơ’ gây tình trạng dị ứng, nhiễm khuẩn. Thứ 2 có thể do vật liệu nâng mũi quá dày và dài hoặc chất liệu cứng, nhất là đối với miếng độn silicon hình chữ “L” với đoạn trụ mũi dài thì nguy cơ tổn thương da và lòi sụn nơi đầu mũi càng cao. Thứ 3 có thể bệnh nhân có nhiễm khuẩn tiềm ẩn trước đây và nhiễm khuẩn này diễn ra từ từ mà bệnh nhân không để ý nên không biết cho đến khi xuất hiện triệu chứng lạ, cụ thể ở bệnh nhân này là nổi nhọt ở đầu mũi. Ngoài ra còn có các nguyên nhân khác như không đảm bảo vô khuẩn khi phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu…cũng gây nhiễm trùng.

“Ai cũng mong muốn có chiếc mũi cao, thanh tú, tự nhiên…và nâng mũi là một nhu cầu thẩm mỹ chính đáng. Tuy nhiên người dân cần lưu ý tìm hiểu kỹ nơi thực hiện phẫu thuật nâng mũi, hợp lệ về chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, cơ sở này có thật sự uy tín… Sau phẫu thuật nâng mũi, nếu thấy có các dấu hiệu lạ tại vùng mũi phải đi khám ngay để được phát hiện sớm và xử lý triệt để nếu có biến chứng xảy ra”, bác sĩ Liêm khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
25 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiếc sụn silicon đâm thủng lỗ mũi người phụ nữ sau 4 năm làm đẹp