Ngày 9.7, BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ Khoa Nội hô hấp của bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân hóc xương hy hữu, gắp thành công mảnh xương cá lọt vào phế quản suốt 1 năm.

Chiếc xương cá găm chặt trong phế quản người đàn bà suốt 1 năm

Phong Phạm | 09/07/2021, 10:31

Ngày 9.7, BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết các bác sĩ Khoa Nội hô hấp của bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân hóc xương hy hữu, gắp thành công mảnh xương cá lọt vào phế quản suốt 1 năm.

Bệnh nhân là bà H.T.H (SN 1963, ngụ H.Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ vào lúc 15 giờ 30 ngày 2.7 với chẩn đoán: dị vật đường hô hấp, tăng huyết áp.

benh-nhan-on-dinh-chuan-bi-ra-vien-.jpg
Bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, chuẩn bị xuất viện - Ảnh: Phong Phạm

Khoảng 1 năm trước, bệnh nhân ăn canh chua bị sặc, từ đó liên tục ho đàm, khò khè từng đợt kéo dài. Triệu chứng ho xảy ra thường xuyên, kèm khạc đàm, cảm giác nặng ngực và thở khó. Đặc biệt triệu chứng này đã kéo dài suốt gần 1 năm mà không rõ nguyên nhân, điều trị không giảm dù trước đó bệnh đã từng đi khám ở nhiều nơi.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính lồng ngực có cản quang ghi nhận ở phế quản gốc trái có dị vật cản quang không rõ bản chất. Ngày 7.7, ê kíp nội soi phế quản gồm BSCK1 Nguyễn Văn Tuyết - Phó khoa Nội hô hấp, Ths-BS Lý Phát, BSCK1 Đặng Duy Thanh (Khoa Nội hô hấp) đã thực hiện nội soi phế quản ống mềm có gây tê để lấy dị vật. Kết quả nội soi ghi nhận phế quản gốc trái có 1 dị vật màu trắng, dính chặt vào thành phế quản, tạo mô hạt xung quanh.

Các bác sĩ đã dùng kìm gắp thành công dị vật xương cá ra khỏi lòng phế quản. Sau lấy dị vật, các bác sĩ đã bơm rửa, kiểm tra lòng phế quản thông thoáng. Thời gian thực hiện thủ thuật kéo dài 60 phút. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, các triệu chứng ho, khò khè, khó thở giảm nhiều, ăn uống được, dự kiến ra viện ngày 9.7.

xuong-ca-duoc-lay-ra-sau-noi-soi-phe-quan-.jpg
Xương cá được lấy ra sau nội soi phế quản - Ảnh: Phong Phạm

TS-BS Cao Thị Mỹ Thúy - Trưởng khoa Nội hô hấp của bệnh viện cho biết: “Quá trình lấy dị vật này rất khó khăn do nó nằm đã lâu trong lòng phế quản gây viêm phổi nghẽn, tăng sinh mô hạt nhiều nên phải giải phóng mô hạt, súc rửa phế quản sau đó mới có thể tiến hành gắp dị vật.

Thời gian dị vật nằm trong phế quản càng lâu càng gây kích thích tăng sinh mô hạt ở vị trí phế quản tiếp xúc với dị vật gây nên tình trạng viêm phổi nghẽn tái đi tái lại, gây khó khăn khi lấy dị vật. Dị vật phế quản có thể gây những biến chứng cấp tính như ngưng thở hay mạn tính như nhiễm trùng phế quản phổi tái đi tái lại và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân”.

Dị vật khí-phế quản là các vật lạ rơi vào và mắc lại ở trong khí-phế quản, bệnh nhân không để ý, không được chẩn đoán nên dị vật bị bỏ quên. Tai nạn sinh hoạt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt trẻ em gặp nhiều hơn người lớn. Có hai đặc điểm, một là người bệnh không biết mình bị dị vật đường hô hấp lúc nào do đôi khi xảy ra thoáng qua; hai là triệu chứng bệnh giống một số bệnh khác nên dễ bị nhầm lẫn và bỏ qua.

Đa số các trường hợp dị vật phế quản bỏ quên thường gây nhiễm trùng phế quản phổi dai dẳng, tái lại sau khi ngừng kháng sinh, kéo dài nhiều tháng nhiều năm. Biến chứng của dị vật bỏ quên thường gặp là viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần, áp xe phổi, xẹp phổi, ho ra máu. Tiên lượng phụ thuộc vào việc chẩn đoán, điều trị sớm hay muộn cũng như bản chất dị vật.

Dị vật đường thở rất nguy hiểm, nếu lớn có thể bít cả đường thở gây suy hô hấp, thậm chí tử vong. Nếu dị vật ở trong phế quản phổi lâu ngày sẽ gây ra nhiễm trùng đường hô hấp, nặng hơn có thể xuất hiện áp xe phổi, tràn mủ màng phổi, giãn phế quản… Trong khi ăn uống mọi người không nên ăn vội vàng, vừa ăn vừa nói hay cười đùa, nhất là đối với người già và trẻ nhỏ. Cần nhai kỹ, nuốt chậm để phòng ngừa dị vật lọt vào đường thở.

Khi bệnh có ho nhiều, viêm đường hô hấp tái phát không rõ nguyên nhân phải đến cơ sở chuyên khoa sâu về hô hấp để tìm ra nguyên nhân chính xác, điều trị tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra về sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiếc xương cá găm chặt trong phế quản người đàn bà suốt 1 năm